DHKT

[IB GUEST SPEAKERS - WHO ARE THEY? - SỐ 01]

14/07/2023

Bên cạnh mục tiêu trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức vững chắc về kinh doanh quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hoá, Khoa KDQT cũng rất mong muốn các bạn sinh viên được tiếp cận với những trải nghiệm thực tế từ các vị diễn giả để không chỉ giúp sinh viên nâng cao hiểu biết xã hội mà còn tạo cảm hứng và động lực cho các bạn sẵn sàng bước chân vào thế giới kinh doanh hiện đại. Chuyên mục “IB Guest Speakers - Who are they?” là nơi những vị diễn giả đã từng xuất hiện trong các buổi ngoại khóa do Khoa KDQT tổ chức có thể giao lưu, chia sẻ cảm nhận và nhắn gửi đôi lời với sinh viên Khoa.

Mở đầu chuyên mục, hãy cùng gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của anh Lê Minh Cừu - Quản lý cao cấp Công ty Cổ phần Tiếp Vận Hòa Phát/ Cố Vấn Chiến Lược Công ty Ecologs Việt Nam/ Giảng Viên Chuyên Ngành Logistics và Chuỗi Cung Ứng Đại Học Gia Định.

Ngoài việc được biết đến với sự năng động, sáng tạo, luôn không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân, đối với anh Cừu, điều mà anh tâm đắc nhất ở sinh viên Khoa KDQT chính là khả năng thích nghi cao khi làm việc trong môi trường đa văn hóa. Đó là nhờ việc sinh viên ngành này thường được tiếp thu các kiến thức liên quan đến quan hệ quốc tế và kinh doanh toàn cầu thông qua các học phần khác nhau, cụ thể, sinh viên có cơ hội trải nghiệm và học tập về các quốc gia, văn hóa và thị trường kinh doanh đa dạng không chỉ giới hạn ở khu vực châu Á mà còn trên toàn thế giới.

Khi được hỏi về cơ hội việc làm của sinh viên Khoa KDQT, anh Cừu đã chỉ ra rất nhiều cơ hội tiềm năng cho các bạn đấy! Theo anh Cừu:

“Đa dạng lĩnh vực: Sinh viên Khoa KDQT có thể tìm được việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Những lĩnh vực phổ biến bao gồm kinh doanh quốc tế, quan hệ quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị quốc tế, tài chính quốc tế và thương mại quốc tế. Có nhiều công ty và tổ chức quốc tế tại Việt Nam và trên toàn cầu đang tìm kiếm nhân viên có kiến thức về quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế.

Khả năng làm việc đa văn hóa: Khoa KDQT thường đào tạo sinh viên về văn hóa và quan hệ quốc tế, giúp họ có khả năng làm việc trong môi trường đa văn hóa và giao tiếp với người từ các quốc gia khác nhau. Điều này là một lợi thế quan trọng trong các công việc liên quan đến quan hệ quốc tế và kinh doanh toàn cầu.

Cơ hội làm việc ở nước ngoài: Với kiến thức về quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế, sinh viên Khoa KDQT có cơ hội làm việc ở các công ty và tổ chức quốc tế không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Việc có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài có thể mở ra nhiều cơ hội phát triển và tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Cơ hội nghiên cứu và học tập tiếp: Sinh viên Khoa KDQT cũng có cơ hội nghiên cứu và tiếp tục học tập sau khi tốt nghiệp. Có nhiều chương trình học cao học và tiến sĩ liên quan đến quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế, giúp sinh viên chuyên sâu hơn trong lĩnh vực của mình và nâng cao khả năng nghiên cứu và phân tích.

Mạng lưới kết nối và liên kết: Sinh viên Khoa KDQT thường có cơ hội xây dựng mạng lưới kết nối và liên kết với các chuyên gia, doanh nhân và cựu sinh viên đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Điều này có thể mang lại lợi ích trong việc tìm kiếm việc làm, tư vấn nghề nghiệp và cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm.”

Là một người đi trước với nhiều kinh nghiệm, anh Cừu cũng muốn nhắn nhủ đôi lời về “hành trang” mà các bạn sinh viên cần chuẩn bị trước khi chính thức bước chân vào thị trường lao động:

“Để tận dụng tốt cơ hội việc làm, sinh viên cần chuẩn bị và phát triển các kỹ năng cần thiết như quản lý dự án, giao tiếp, lãnh đạo và nghiên cứu. Ngoài ra, việc tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua các chương trình thực tập và hoạt động ngoại khóa, được gặp gỡ các chuyên gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực chiến, thái độ, kỹ năng và cách tiếp cận dự án, giải quyết vấn đề cũng là rất quan trọng để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động”.

Cảm ơn những chia sẻ hết sức giá trị và hữu ích đến từ anh Lê Minh Cừu. Mong rằng anh sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công với những dự định trong tương lai và mong diễn giả, khách mời Lê Minh Cừu sẽ sớm hội ngộ cùng các em sinh viên Khoa KDQT trong một dịp gần nhất!

Đừng quên theo dõi và đón xem những khách mời tiếp theo sẽ xuất hiện trong series mới toanh này của nhà IB nhé!