DHKT

IB LECTURERS - TEACH YOUR WAY

15/07/2023

Trong thời đại hiện nay, công nghệ tiên tiến được ứng dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực, và giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Các các phần mềm dạy học trực tuyến được sinh ra ngày một nhiều hơn để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng. 

Ngoại thương là một ngành học “toàn cầu hóa”, việc bắt kịp các xu hướng công nghệ ấy không chỉ là công việc của sinh viên mà cả là những người giảng viên. Với Series IB LECTURERS - TEACH YOUR WAY, hãy cùng chúng tớ đi sâu vào công tác giảng dạy của cán bộ nhà IB, để xem công cụ nào là cầu nối kiến thức được ưa chuộng nhất bởi đội ngũ giảng viên nhà IB nhé !

Với nhiều năm giảng dạy tại Khoa KDQT, Trường ĐHKT - ĐHĐN, cô Dương Hạnh Tiên đã có trong mình một “bộ sưu tập” các công cụ hỗ trợ công tác giảng dạy hiệu quả:

Đầu tiên phải kể đến Google Form, một công cụ khá phổ biến trong cộng đồng nghề giáo. Google Form giúp các thầy cô dễ dàng tạo các bài tập trực tuyến để sinh viên hoàn thành tại lớp hoặc sau giờ học. Thêm vào đó, chức năng của công cụ này còn tạo điều kiện cho việc đánh giá và phản hồi lại sinh viên cũng như tiện lợi hơn trong việc tổng hợp bảng điểm và tiết kiệm thời gian trong việc quản lý kết quả bài tập.

Một công cụ khác mà cô Tiên cũng rất thích sử dụng là Slido. Đây là phần mềm giúp người dùng tạo các câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trên màn hình và sinh viên có thể trả lời bằng điện thoại hoặc máy tính thông qua việc quét mã QR. Slido cung cấp tính năng tự động hiển thị kết quả và phản hồi, giúp các bạn sinh viên cảm thấy hứng thú hơn trong quá trình học tập. Cô Tiên chia sẻ: “Để khuyến khích sinh viên tập trung trong quá trình học tập, mình thường sử dụng Slido để kiểm tra nhanh mức độ hiểu của sinh viên về bài giảng.”

Ngoài ra, cô cũng đã từng sử dụng Quizlet để hỗ trợ sinh viên ôn tập bài cuối kỳ. Việc làm của giảng viên là phân công các nhóm thuật ngữ quan trọng và định nghĩa đã học trong tài liệu và nhập vào Quizlet. Sau đó, phần mềm này sẽ giúp tạo ra flashcard, các dạng câu hỏi để giúp sinh viên dễ dàng ôn tập nội dung đã học.

Đối với giảng viên Hạnh Tiên, những công cụ này giúp ích cho cô rất nhiều trong quá trình giảng dạy học phần Kinh doanh quốc tế, đặc biệt là với hình thức trực tuyến và người học là các bạn sinh viên thuộc thế hệ Z. Nhìn chung, các bạn thích sự độc lập, linh hoạt và đổi mới. Chính vì vậy, ngoài những bài giảng trực tiếp ở lớp, việc tích hợp các công cụ này giúp các bạn sinh viên tăng cường tính tự chủ, khơi dậy sự hứng thú và nhờ đó việc ôn tập bài học trở nên hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn giảng viên Dương Hạnh Tiên về những chia sẻ của mình. Sinh viên Khoa KDQT ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều kiến thức bổ ích như hiện nay một phần chính là nhờ công sức của những cán bộ không ngừng ngày đêm đổi mới phương pháp giảng dạy của mình, áp dụng các công nghệ tiên tiến để đưa bài học “khó nhằn” trở nên gần gũi hơn với thế hệ sinh viên trẻ tuổi, năng động. Xin chúc cho cô Tiên sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong nghề giáo và mãi đồng hành cùng lứa sinh viên nhà IB trên con đường chinh phục tri thức trong tương lai!