DHKT

NGÀNH HỌC MỚI “KHOA HỌC DỮ LIỆU VÀ PHÂN TÍCH KINH DOANH”: GIÀNH LỢI THẾ NHỜ KHẢ NĂNG PHÂN TÍCH, KHAI THÁC DỮ LIỆU LỚN

01/09/2020
(DSA) – Sau khi DSA đăng bài viết ; nhiều độc giả đã tương tác với tòa soạn để tìm hiểu thêm về Ngành học mới, lần đầu tiên được mở tại Đà Nẵng.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ  Võ Quang Trí – Trưởng khoa Thương mại điện tử – Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng.

Tiến sỹ  Võ Quang Trí – Ảnh: Thanh Hoàng.

Kỳ vọng rằng nội dung dưới đây sẽ phúc đáp sự quan tâm của độc giả.

* Thưa Tiến sỹ  Võ Quang Trí, trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng chính thức mở mới Ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh, bắt đầu tuyển sinh năm 2020; nhiều độc giả muốn biết cụ thể về chuẩn xét tuyển đầu vào; nội dung đào tạo; số tín chỉ của Ngành …

Tiến sỹ  Võ Quang Trí:

Cảm ơn các bạn, các bậc phụ huynh đã quan tâm đến ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh, Ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh là một ngành mới, cả trên thế giới và Việt Nam, được ra đời từ sự kết hợp của sự phát triển của khoa học liên quan đến công nghệ thông tin và xử lý dữ liệu với nhu cầu quản trị, khai thác dữ liệu phục vụ kinh doanh.
Năm 2020, trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, tuyển sinh năm đầu tiên với 105 chỉ tiêu, trong đó:
– 60 chỉ tiêu tuyển thẳng dành cho người có thành tích học tập (các giải quốc gia, quốc tế, tham dự Đường lên đỉnh Olympia tuần trở lên, đạt học sinh giỏi tại THPT).
– 20 chỉ tiêu xét học bạ 3 năm THPT (2 năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12)- có 5 chỉ tiêu theo kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh- và có 20 chỉ tiêu theo kết quả thi Tốt nghiệp THPT năm 2020. 

(Chi tiết phương thức tuyển sinh xem tại đây)
Ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh có đặc điểm nổi bật là ngành đào tạo kết hợp 3 khối kiến thức và năng lực chính là Kinh tế – Kinh doanh, Toán – Thống kê và Công nghệ thông tin.
Nội dung đào tạo xoay quanh việc hiểu rõ về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó kết hợp với các công cụ toán và các tiến bộ về công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ liên quan đến dữ liệu như Phân tích dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo để hình thành năng lực phân tích, báo cáo, hỗ trợ ra quyết định.
Toàn bộ chương trình đào tạo của Ngành này gồm có 121 tín chỉ, không kể các học phần Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và tiếng Anh tăng cường. Chương trình đào tạo được cân đối hợp lý giữa kiến thức về kinh tế, kinh doanh với năng lực về khoa học dữ liệu, giúp sinh viên có thể làm việc tốt nhất trong môi trường kinh doanh hiện đại, quốc tế.
Đặc biệt, chương trình được thiết kế theo quan điểm tích hợp, lấy nhu cầu thực tiễn doanh nghiệp làm nội dung dẫn dắt học tập nên các bạn sinh viên sẽ có điều kiện rèn luyện và tiếp xúc với môi trường nghề nghiệp sớm hơn.

 

* Thưa Tiến sỹ, với xu thế đổi mới, luôn lấy người học làm trung tâm, đưa triết lý giáo dục: “Khai phóng – Tự thân – Hữu ích” của Trường vào thực tế mỗi giờ học, đâu là điểm mới của phương pháp đào tạo mà Khoa – Trường áp dụng đối với Ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh ?


Tiến sỹ  Võ Quang Trí:
Như đã trình bày ở trên, ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh được thiết kế với tiêu chí tăng cường khả năng thực hành nghề nghiệp, phát triển năng lực cá nhân và thích nghi với thay đổi nhanh của công nghệ và kinh doanh.
Các quan điểm về giáo dục của nhà trường “Khai phóng – Tự thân – Hữu ích” được coi là kim chỉ nam cho việc xây dựng chương trình cũng như cách thức tổ chức giảng dạy và học tập. Một số điểm nổi bật của quan điểm này có thể kể đến :
– Chương trình cung cấp đầy đủ các kiến thức kinh tế, xã hội, luật pháp, kinh doanh mang tính nền tảng cho sinh viên. Điều giúp cho các cử nhân sau này có khả năng thích nghi và làm việc trong môi trường doanh nghiệp. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với các chương trình đào tạo thuần tuý về Khoa học dữ liệu.
– Chương trình cung cấp nhiều công cụ tiên tiến, tiêu chuẩn trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu như Ngôn ngữ lập trình Python, các công cụ trực quan hoá dữ liệu tốt nhất (Tableau, Power BI, ..) cũng như các nền tảng nghiên cứu chuyên sâu về Khoa học dữ liệu như Học máy, Điện toán đám mây và các công cụ Phân tích dữ liệu lớn.
Các nội dung này giúp cho Cử nhân ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh khi ra trường có khả năng làm việc ngay với môi trường doanh nghiệp hiện đại, đặc biệt là các công ty lớn và công ty nước ngoài.
Chương trình cũng được thiết kế có các học phần tích hợp như các dự án lớn (Capstone Project) cho phép sinh viên tích hợp các kiến thức và kỹ năng từ nhiều môn học, giải quyết những vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp.
Điểm đặc biệt nữa của ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh là trang bị khá đầy đủ kiến thức cơ bản của Kinh doanh và Khoa học dữ liệu nhằm tạo khả năng phát triển cá nhân lâu dài, theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp hoặc nghiên cứu cao hơn.
Cũng như các ngành học có liên quan đến Công nghệ thông tin của trường, ngành học Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh sẽ có nhiều hoạt động liên kết với doanh nghiệp ngay từ những năm đầu, tạo ra sự thích nghi tốt nhất với môi trường làm việc tương lai cho sinh viên.

Tại cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng, năm học 2019 – 2020”, Nhóm nghiên cứu sinh viên Khoa Thương mại điện tử (ngoài cùng bên trái) xuất sắc giành 1 trong 5 giải Nhất. – Ảnh Thanh Hoàng.

*Yêu cầu thực hành đối với Ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh cũng có những đặc thù riêng, ông có thể cho biết rõ hơn về yêu cầu tổ chức thực hành và rèn luyện các kỹ năng cho người học đối với Ngành học ?

Tiến sỹ  Võ Quang Trí:
Ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh được hình thành từ yêu cầu rất cấp thiết của môi trường kinh doanh, khi các doanh nghiệp và tổ chức phải đối mặt với áp lực khai thác lợi thế từ dữ liệu, một trong các tiêu chuẩn kinh doanh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Là một ngành học đang có tiềm năng lớn nhưng cũng có nhiều thách thức đối với người học, các kỹ năng đặc thù của sinh viên ngành này là điều chương trình luôn hướng đến.
Thứ nhất là năng lực tư duy, gồm có tư duy phân tích, tư duy hệ thống và tư duy giải quyết vấn đề. Năng lực này là trọng tâm đào tạo của ngành. Với việc kết hợp các học phần đa dạng, xoay quanh việc sử dụng dữ liệu để tối ưu hoá kinh doanh,  thông qua các bài tập lớn và các dự án, các sinh viên sẽ được rèn luyện việc phân tích các hệ thống kinh doanh, áp dụng các tiến bộ công nghệ về dữ liệu để giải quyết các bài toán kinh doanh cụ thể.
Thứ hai là năng lực thực hành trên các công cụ tiến tiến của Khoa học dữ liệu. Chương trình đào tạo cung cấp một tập hợp các nền tảng và công cụ về toán và công nghệ thông tin, tạo ra khả năng giải quyết các bài toán về dữ liệu một cách hiệu quả nhất. Sinh viên sẽ được tiếp cận từ sớm các công cụ phổ biến và hiện đại nhất của Khoa học dữ liệu như Ngôn ngữ lập trình Python, các công cụ trực quan hoá dữ liệu, các công cụ phân tích dữ liệu lớn, v.v..
Năng lực thực hành sẽ được rèn luyện nhiều thông qua các bài tập và dự án với sự tham gia của doanh nghiệp.
Nhóm năng lực thứ 3 mà chương trình tập trung trang bị cho người học là năng lực thích nghi với môi trường kinh doanh hội nhập và thay đổi cùng với khả năng tự học, tự hoàn thiện cá nhân. Năng lực này được rèn luyện thông qua các học phần kỹ năng như ngoại ngữ, kiến thức xã hội và các hoạt động tương tác với doanh nghiệp.
Các năng lực cá nhân và kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh được rèn luyện một cách liên tục, có hệ thống thông qua phương pháp giảng dạy theo dự án, các hoạt động ngoại khoá có sự tham gia của doanh nghiệp cũng như các dự án thực tế của doanh nghiệp

*Câu hỏi cuối: Các chế độ khuyến học – khuyến tài như học bổng, giảm học phí, … của Ngành có gì khác so với các Ngành không, thưa Tiến sỹ ?

Tiến sỹ  Võ Quang Trí:

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, có sứ mệnh góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội cũng như nuôi dưỡng các tài năng. Chính vì vậy, Trường luôn có các chương trình khuyến học, khuyến tài với các mức học bổng khuyến khích học tập, học bổng hỗ trợ tài năng, học bổng cho gia đình khó khăn cùng với các mức giảm từ 25% đến 100% học phí. (Các bạn có thể xem chi tiết tại đây)
Ngành Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh được coi như ngành có đóng góp xã hội, đào tạo hướng đến cung cấp nguồn nhân lực cấp thiết cho xã hội nên có mức học phí ưu đãi, khoảng 16,5 triệu cho năm đầu tiên.
Điều này thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của nhà trường đối với việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của khu vực và cả nước.

Xem trên DSA: https://dsa.org.vn/nganh-hoc-moi-khoa-hoc-du-lieu-va-phan-tich-kinh-doanh-gianh-loi-nho-kha-nang-phan-tich-khai-thac-du-lieu-lon/

T. Hoàng - T. Ngọc (thực hiện)