DHKT

Ngô Tân Nguyên - Người chọn đi con đường lạ

Học đại học là học cho mình cái nghề, học cái tư duy chủ động, nhận thức bản thân” – Đó là quan điểm của anh Ngô Tân Nguyên – cựu sinh viên 26K8 – chuyên ngành QTKD Thương mại, trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Nhìn chàng trai hiền lành, ít nói năm xưa mấy ai biết được giờ đây anh là chủ doanh nghiệp Thuận Nhĩ – một doanh nghiệp thương mại dịch vụ uy tín. Thuận Nhĩ hiện phân phối độc quyền sản phẩm nước uống đóng chai Lavie (chuyên cung cấp cho các resort) và sản phẩm sữa TH True milk. Về dịch vụ, nhà hàng Anchor Beer Club của anh với những sản phẩm theo tiêu chuẩn EEC cũng được rất nhiều giới chức thành phố lựa chọn làm điểm đến.

Khi quyết định học kinh tế, anh đã định hướng khởi nghiệp từ đầu. Ra trường rồi vào làm ở BigC năm 2006, 2007 vì trót mê siêu thị, anh trở thành quản lý trẻ nhất trong hệ thống BigC Việt Nam thời ấy. Thế nhưng, anh lại có quyết định làm nhiều người bất ngờ - ra riêng thành lập công ty vào năm 2009. Anh cho rằng thương mại là lĩnh vực dễ huy động vốn. Thành lập công ty cũng không cần nhiều tiền, tài chính có thể đóng vai trò 70%, còn 30% phụ thuộc hệ thống nhân sự. Có thể chọn phương pháp an toàn, lợi nhuận thấp nhưng sẽ giúp doanh nghiệp có hồ sơ tốt hơn. Vốn chủ sở hữu ban đầu của anh cũng thấp nhưng đến nửa năm 2009, doanh thu đã đạt 4 tỉ, tới năm 2015, doanh thu đã lên tới 45 tỉ.

Ấy vậy mà anh không bận tâm nhiều về tiền mà chỉ làm việc với những điều mình thích. Lúc lương tháng 20-30 triệu hay bây giờ, anh luôn tối thiểu nhu cầu cá nhân, chi tiêu cho bản thân rất hạn chế. Nói về việc Anchor Beer Club với doanh thu lớn nhưng vẫn toạ lạc ở vị trí khiêm nhường, anh tâm sự: “Đà Nẵng thiếu những nơi ăn uống thư giãn nhẹ nhàng, yên tĩnh, ít xô bồ. Kinh doanh nếu tạo ra được giá trị cho xã hội thì không bao giờ thất bại!
Doanh nghiệp của anh cũng là cái nôi cho nhiều thế hệ sinh viên thương mại, và cũng có không ít cá nhân trưởng thành và khởi nghiệp riêng. Anh cũng không quên nhắn nhủ: “Các bạn sinh viên có ý tưởng cứ tìm tới anh, anh sẵn sàng đầu tư cho những ý tưởng tốt!”

Cuộc thi Đà Nẵng Startup Runway do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh đồng tổ chức lần này cũng đã chính thức mở màn bằng buổi khai mạc và kết nối sáng nay tại Hội trường DUE, Cuộc thi không chỉ đem lại cho sinh viên Đà Nẵng những trải nghiệm thú vị mà còn là cơ hội để các nhóm khởi nghiệp sinh viên gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng như vậy đấy!

Chúc các bạn hiện thực hoá được ý tưởng của mình!

Thực hiện: Trung tâm CNTT & Truyền thông