DHKT

Hội thảo khoa học quốc gia về Giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Kon Tum năm 2024

06/07/2024

Sáng ngày 5/7, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Kon Tum năm 2024.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan và các nhà khoa học, học giả, chuyên gia trong nước.



Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu đề dẫn, Tiến sỹ Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum khẳng định hội thảo là diễn đàn học thuật cho các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá về thực trạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Kon Tum, từ đó xác định những cơ hội và thách thức trong việc cải thiện và nâng cao PCI của tỉnh Kon Tum trong thời gian đến. Đồng thời, để xây dựng, củng cố hệ thống học liệu, cung cấp ý kiến tư vấn cho các cơ quan nhà nước và các nhà hoạch định chính sách.

Hội thảo đã tiếp nhận gần 50 bài viết và sau quy trình phản biện nghiêm túc, 31 bài viết có chất lượng của nhiều nhà khoa học đến từ các cơ quan nhà nước và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực KTXH đã được lựa chọn.

Sau khi thẩm định các bài viết, Ban Tổ chức đã quyết định tổ chức thành một phiên hội thảo đi từ tham luận mang tính nền tảng, tổng quát đến cụ thể, khai thác đa dạng khía cạnh chiều sâu trong chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Kon Tum.



Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo và tặng hoa đại diện các đơn vị tham gia tổ chức tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là một Hội thảo khoa học cấp quốc gia, có ý nghĩa quan trọng giúp các cấp, các ngành của tỉnh có thêm nhiều góc nhìn đa chiều và bài học kinh nghiệm trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần phát triển KTXH của tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.

Thông tin đến hội thảo về công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia về Giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Kon Tum, quy tụ được các giảng viên, chuyên gia khoa học có nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; là cơ hội, là diễn đàn để lắng nghe những ý kiến trao đổi từ góc nhìn của các nhà khoa học, những người thực thi chính sách và các đơn vị hữu quan.

Đồng chí tin tưởng qua hội thảo này, tỉnh Kon Tum sẽ nhận được nhiều góp ý, trao đổi thẳng thắn, hiến kế sâu sắc và bài học kinh nghiệm quý báu đến từ đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, quý vị đại biểu để làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước tại địa phương hoạch định kế hoạch, chính sách phù hợp trong việc cải thiện Chỉ số PCI tỉnh Kon Tum thời gian tới...


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Kết thúc hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Đặng Thanh Long nêu rõ: Qua 5 tham luận và các ý kiến phát biểu, trao đổi trực tiếp tại Hội thảo đã làm rõ những kết quả, hạn chế, phân tích nguyên nhân đối với những thành tựu và hạn chế trong phát triển KTXH, xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2023 và giai đoạn 2013-2023 của tỉnh Kon Tum đã tập trung vào việc phân tích chỉ số thành phần chưa được tốt; đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi nhằm cải thiện các chỉ số này trong thời gian tới.

Những tham luận và ý kiến tại Hội thảo góp phần nghiên cứu, tìm ra giải pháp phát triển phù hợp, phát huy tối đa lợi thế riêng của tỉnh Kon Tum, đặc biệt là cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh nhằm cung cấp cơ sở dữ liệu và đánh giá khách quan về năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và hiệu quả hơn; cung cấp thông tin chi tiết để quản lý chính sách công và chiến lược phát triển kinh tế cấp tỉnh./.

Xem bài viết Hội thảo khoa học quốc gia về Giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Kon Tum năm 2024 trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kon Tum

Nguồn: Kontum.gov.vn