DHKT

Công khai luận án tiến sĩ của Nghiên cứu sinh Nguyễn Minh Lầu

11/07/2024

Thực hiện Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng công bố luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Minh Lầu trước khi bảo vệ cấp Trường

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Minh Lầu

2. Tên đề tài luận án: :  Tác động của năng lực doanh nhân đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại đồng bằng sông Cửu Long: Trường hợp ngành du lịch

3. Ngành: Quản trị kinh doanh;          Khóa K34; Mã số: 62 34 01 02

4. Người hướng dẫn khoa học:        

1. TS. Nguyễn Thị Bích Thu

2. TS. Nguyễn Quốc Tuấn

5. Những đóng góp mới của luận án

Đóng góp về mặt học thuật

Luận án này đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung những tri thức mới vào hệ thống lý luận liên quan đến vấn đề năng lực kinh doanh của doanh nhân ở Việt Nam. Luận án đã tổng hợp, bổ sung và làm rõ các khái niệm nghiên cứu, khung lý thuyết về doanh nhân, năng lực doanh nhân, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và mối quan hệ giữa các khái niệm nghiên cứu này. Bên cạnh đó, tác giả còn đưa ra các khái niệm về du lịch, doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành du lịch và các phương pháp đo lường năng lực doanh nhân, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành du lịch. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu trước đây, tác giả đã xây dựng và phát triển thang đo năng lực kinh doanh của doanh nhân và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó:

- Thang đo năng lực doanh nhân được bổ sung một nhóm năng lực doanh nhân thành phần mới để phù hợp với bối cảnh hoạt động của doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại đồng bằng Sông Cửu Long: Trường hợp ngành du lịch. Thang đo năng lực doanh nhân được tác giả tổng hợp trước đây từ các nghiên cứu liên quan gồm 9 nhóm năng lực thành phần: Năng lực định hướng chiến lược, năng lực cam kết, năng lực phân tích - sáng tạo, năng lực học tập, năng lực nắm bắt cơ hội, năng lực tổ chức – lãnh đạo, năng lực thiết lập quan hệ, năng lực cá nhân và năng lực chuyên môn. Do đó, thang đo năng lực doanh nhân được phát triển từ luận án vừa phản ánh tính đặc thù của các doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại đồng bằng Sông Cửu Long: Trường hợp ngành du lịch vừa có tính tổng hợp và cập nhật cao.

- Đưa ra thang đo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được tiếp cận gồm 3 thành phần: Hiệu quả đầu tư, tăng trưởng kinh doanh, hiệu suất tương đối. Qua đó, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá một cách toàn diện hơn.

- Ngoài ra, luận án cũng đưa ra biến kiểm soát của đặc điểm doanh nhân như: giới tính, trình độ học vấn để tìm ra sự khác biệt và ảnh hưởng đến KQKD của DN ngành du lịch.

Đóng góp về mặt thực tiễn

Luận án đã giải quyết được nhiều vấn đề về tầm quan trọng của các năng lực doanh nhân thành phần tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại đồng bằng Sông Cửu Long: Trường hợp ngành du lịch. Từ đó giúp: Các cơ quan quản lý, các doanh nhân có được góc nhìn tổng quát hơn về tri thức, kỹ năng và thái độ phù hợp khi kinh doanh và vượt qua các rủi ro kinh doanh trên thương trường để đạt được KQKD của DN.

- Đối với doanh nhân: Luận án giúp doanh nhân có được góc nhìn tổng quát hơn về viễn cảnh kinh doanh và có sự chuẩn bị hành trang tri thức, kỹ năng, thái độ phù hợp khi kinh doanh và chinh phục các rào cản kinh doanh trên thương trường để đạt được thành quả cao trong kinh doanh. Ngoài ra, luận án cũng đã đề xuất được các hàm ý quản trị quan trọng và phù hợp giúp các doanh nhân có cơ sở đáng tin cậy để hoàn thiện hơn về năng lực kinh doanh, phát huy tốt hơn những lợi thế từ đặc điểm cá nhân về giới tính, trình độ học vấn và nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

- Đối với các Cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch đồng bằng Sông Cửu Long: Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ là cơ sở đáng tin cậy giúp các Cơ quan quản lý, Hiệp Hội du lịch hoạch định các chính sách tại các Sở văn hóa thể thao và du lịch, Hiệp Hội du lịch các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long. Từ đó, các cơ quan này có thể đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp, thiết thực giúp hoàn thiện năng lực kinh doanh cho đội ngũ doanh nhân và nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành du lịch tại đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới.

- Luận án cũng quan trọng đối với các học giả và nhà nghiên cứu trong tương lai vì nó sẽ cung cấp tài liệu thực nghiệm về năng lực doanh nhân và KQKD của DN. Ngoài ra, luận án cũng đưa ra định hướng nghiên cứu thêm, nơi các học giả trong tương lai có thể thực hiện nghiên cứu về vấn đề này.

6. Thời gian, địa điểm đánh giá luận án: Sẽ công bố sau

7. Nội dung luận án: (file đính kèm)