DHKT

Nối sóng với chàng sinh viên Đà Nẵng duy nhất tham gia diễn đàn "Tiếng nói tương lai" của APEC 2017

10/11/2017

Mai Nguyễn Công Thuận – Sinh viên năm 3 Khoa Thương mại – Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng là một trong 10 thanh niên Việt Nam đại diện cho tuổi trẻ cả nước tham gia 1 trong những diễn đàn quan trọng nhất của Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
Là gương mặt trẻ duy nhất của Đà Nẵng tham gia Diễn đàn "Tiếng nói tương lai” thuộc khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC, cảm xúc của Công Thuận thế nào?
- Mình rất bất ngờ và vinh dự ! Ngay khi nhận tin, mình đã không kiềm được cảm xúc và khoe với bố mẹ ngay. Tuy nhiên, mình cũng khá hồi hộp và lo lắng khi nghĩ đến nhiệm vụ tại Diễn đàn này. Phải làm sao để hình ảnh tuổi trẻ Việt Nam gây được ấn tượng với các thanh niên năng động và giỏi giang đến từ các nền kinh tế thành viên APEC.
Thuận và các thanh niên Việt Nam khác sẽ xuất hiện tại Diễn đàn "Tiếng nói tương lai” như thế nào?
- Mình cùng các thành viên khác trong team Việt Nam sẽ đưa ra quan điểm, ý kiến và trao đổi trực tiếp tại các phiên thảo luận nhằm tạo ra một tương lai chung năng động, hữu nghị và hợp tác giữa thanh niên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, mình cũng có cơ hội tham gia các phiên hội nghị chính của APEC để đúc rút kinh nghiệm và trau dồi thêm tri thức về cộng đồng kinh tế này.
Ngoài ra, Thuận và các thành viên khác trong team sẽ đóng vai trò như những đại sứ văn hóa, giới thiệu về Quảng Nam, Đà Nẵng trong các chuyến tham quan. Đặc biệt cả team cũng sẽ mang đến những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc trong các buổi giao lưu với bạn bè thế giới. 
Lịch trình của Thuận chắc sẽ bận rộn lắm?
- Thông thường mọi người sẽ rời khỏi khách sạn lúc 8h sáng, sau đó làm việc liên tục tại các phiên thảo luận. Những phút Tea-break và giờ ăn trưa là thời điểm để mọi người thư giãn và giao lưu, sau đó tiếp tục trở lại với diễn đàn và về khách sạn lúc 9h30 tối. 
Ban đầu mình cũng có chút lo lắng, sợ ảnh hưởng đến việc học ở Trường, nhưng thật may mắn khi các thầy cô ở Trường Đại học Kinh tế đã cảm thông và tạo điều kiện để Thuận có mặt ở sự kiện lớn này. Về kiến thức và bài vở, Thuận tranh thủ cập nhật thông qua bạn bè và các group học tập trên Facebook.

Tham dự Diễn đàn "Tiếng nói tương lai”, bạn đã chuẩn bị những thông điệp gì để giới thiệu đến các đại biểu quốc tế?
- Tuổi trẻ Việt Nam giỏi giang, năng dộng, sáng tạo, bản lĩnh và tự tin hội nhập là thông điệp không chỉ Thuận mà tất cả đại diện thanh niên Việt Nam khác muốn truyền tải thông qua diễn đàn này.
Việc tiếp xúc với các “tiếng nói trẻ” quốc tế đã giúp bạn học hỏi được những gì?
- Thông qua các cuộc trò chuyện, mình thấy các bạn rất vững về kiến thức kinh tế. Ngoài cảm hứng về khám phá tri thức, họ còn hăng say chia sẻ về những ý tưởng, các dự án startup đang ấp ủ khiến mình được tiếp thêm nhiệt huyết. Ngoài ra những câu chuyện vui, sự giao lưu văn hóa và ngôn ngữ các nước là những điểm nhấn thú vị mà mình học được từ diễn đàn này.
Chắc chắn rất nhiều bạn trẻ mong muốn có cơ hội được trải nghiệm như Thuận, bạn có thể chia sẻ một vài bí quyết được không?
- Mình rất sẵn sàng! (cười lớn) Đầu tiên, tiếng Anh là điều kiện tiên quyết mà các bạn cần có để tham gia những diễn đàn và sự kiện quốc tế lớn. Thứ hai, các bạn cần tham gia các hoạt động tại Trường, lớp thật nhiều để tự rèn luyện và trang bị những kỹ năng giao tiếp đúng chuẩn. Các hoạt động Đoàn hội ở Trường cũng sẽ giúp các bạn có thêm sự tự tin và hoạt ngôn nữa! Ngoài ra, kết quả học tập tốt sẽ là minh chứng thuyết phục rằng bạn hoàn toàn đủ khả năng để đảm nhận những nhiệm vụ lớn. Chúc các bạn thành công!
Cảm ơn Công Thuận rất nhiều ! Chúc Thuận sẽ hoàn thành thật tốt vai trò của mình ở Diễn đàn "Tiếng nói trẻ tương lai" tại APEC năm nay.

Xuân Tân - Trung tâm CNTT & TT (Thực hiện)