DHKT

Chuỗi Workshop về truyền thông và Marketing - Từ khoa học đến thực tiễn

14/03/2017

» Mạng xã hội có vai trò thế nào trong đời sống cùng cơ hội việc làm của bạn?

» Làm sao du khách tìm kiếm thông tin khi đến Việt Nam? Bạn có từng đăng Review sau những chuyến đi?

» Nếu là CEO, bạn sẽ dùng công cụ nào để truyền thông cho doanh nghiệp mình?

» Bạn đã trang bị tốt kĩ năng để viết, kể chuyện?

» Bạn đã từng vận dụng các kĩ thuật nghiên cứu marketing?

Đó là những vấn đề được thảo luận sôi nổi suốt chuỗi workshop về Marketing và Truyền thông – lĩnh vực không bao giờ hết “hot” trong thời đại ngày nay.

Truyền thông xã hội, Kĩ năng viết, Kể chuyện – Genevieve Hill (Chuyên gia Truyền thông từ Uniterra)

 photo IMG_0357_1.jpg 

Cùng với sự lên ngôi của những phương tiện kĩ thuật hiện đại, nắm bắt lợi thế của phương tiện truyền thông xã hội (Social media), tận dụng lợi thế viết lách, kể chuyện có thể là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho bất kì ai. Có lẽ vì vậy mà buổi chia sẻ của chuyên gia Genevieve Hill đã lôi cuốn không ít sinh viên Marketing, Ngoại thương, Ngân hàng…

 photo IMG_0358_1.jpg 

Cô Genevieve cũng vô cùng hào hứng với tỉ lệ sử dụng mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Zalo… cùng ứng dụng Viber, Wechat… của sinh viên kinh tế. Khi được hỏi bạn làm gì với những ứng dụng này, câu trả lời là nhận được phổ biến là viết lách, kể chuyện, chia sẻ trải nghiệm, tìm kiếm thông tin…, thậm chí học trực tuyến, kinh doanh trực tuyến… Cũng bởi thế mà trong nhiều lĩnh vực như du lịch, thời trang, công nghệ…, các ứng dụng của bên thứ ba như TripAdvisor, Wikitravel, Lazada… ngày càng phổ biến. Đôi khi chúng ta thay đổi cả kế hoạch ban đầu sau khi tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông xã hội.

 photo IMG_0395_1.jpg 

Và nhỡ bạn bị ai đó phàn nàn trên mạng xã hội? Hãy coi đó là dấu hiệu tích cực để hoàn thiện chính mình! Một trong những bí quyết giúp bạn chính là KỸ NĂNG GIAO TIẾP. Đừng coi nhẹ bởi kỹ năng này sẽ cực kỳ bổ ích khi bạn viết đơn xin việc, phỏng vấn, tiếp xúc khách hàng, đàm phán…, ngay cả sau khi công việc đã được giải quyết.
Tương tự, để làm chủ khả năng kể chuyện tạo sự đồng cảm, bạn cần xác định rõ mục tiêu, quan tâm tới độc giả, biểu cảm mạnh lạc, kích thích các giác quan. Để củng cố niềm tin, tạo thêm sức hút, bạn có thể sử dụng thêm nguồn dữ liệu nghiên cứu.

Tài liệu về Social Media: https://drive.google.com/…/0B1wHuvtjEKR-cDFTOVhWbXhmN…/view…
Tài liệu về Kỹ năng giao tiếp: https://drive.google.com/…/0B1wHuvtjEKR-MlJHdXZEWl8tc…/view…

Nghiên cứu Marketing: Tư duy khoa học, vấn đề đạo đức - GS.Verena Richelsen (ĐH Westphanlian, Đức)
Tại các buổi học diễn ra vào ngày 10/3 và 13/3/2017, sinh viên cũng đã được tìm hiểu về khái niệm Nghiên cứu marketing, các loại nghiên cứu Marketing thường được sử dụng, tư duy khoa học trong quá nghiên cứu và đặc biệt các vấn đề về đạo đức trong nghiên cứu Marketing. Cô Verena đã giúp chúng ta có góc nhìn tổng quan về hoạt động nghiên cứu Marketing, tập trung trình bày về 11 bước chi tiết trong tiến trình nghiên cứu như: Quan sát và thu thập dữ liệu nghiên cứu (thông qua phỏng vấn hoặc tổng quan lý thuyết); Định nghĩa vấn đề; Phát triển mô hình nghiên cứu, Phát biểu các giả thuyết; Thiết kế nghiên cứu, Thu thập; Phân tích và trích xuất dữ liệu, Suy diễn kết quả từ giả thuyết; Viết báo cáo và trình bày báo cáo; Ra quyết định dựa trên kết quả nghiên cứu.

 photo IMG_0408.jpg  photo IMG_0409_1.jpg   photo IMG_04901.jpg 

Ở phần thực hành, các nhóm thảo luận và phân tích bài báo khoa học Customer equity drivers and future sales của Vogel và cộng sự (2008) trên tạp chí JM (Journal of Marketing). Các câu hỏi và trao đổi được đặt ra để làm rõ các thắc mắc về nghiên cứu, các bước trong tiến trình nghiên cứu Marketing. Đây cũng là cơ hội để sinh viên yêu thích marketing trau dồi khả năng tiếng Anh cũng như tiếp cận với các thuật ngữ khoa học liên quan đến chuyên ngành Marketing, phục vụ cho công tác học tập và nghiên cứu khoa học sau này.


Trung tâm CNTT & TT