DHKT

Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên ngay trên giảng đường

15/05/2023

Vừa qua, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của sinh viên (SV) Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) liên tục đạt giải cao trong các cuộc thi uy tín tầm vóc quốc gia, quốc tế như:

Nhóm SV Euphoria Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN đạt Giải Nhất Cuộc thi "Thử thách Sáng tạo và Khởi nghiệp-IEC 2023” (Chương trình USAID và Dow Vietnam STEM Program tổ chức) với dự án “Thiết kế hệ thống nâng cao chất lượng điện năng từ xa thay thế phương thức vận hành thủ công”;


Đội Euphoria Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN giải Nhất Cuộc thi "Thử thách Sáng tạo

và Khởi nghiệp IEC-2023"

Nhóm SV IMP1028 của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh (VNUK), ĐHĐN đạt Quán quân Cuộc thi I’MPOSSIBLE-Bệ phóng khởi nghiệp (Quỹ Dairu, Thuỵ Sĩ tài trợ) với Dự án “Horizan S-Company: Nền tảng giả lập trong đào tạo kỹ năng làm việc”;

Nhóm SV ngành Y sinh Viện VNUK đạt giải Ba Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" (SV-STARTUP) toàn quốc lần thứ 5 với Dự án "Tom Probiotics - Chế phẩm sinh học nuôi tôm"... 


Nhóm IMP1028 SV Viện VNUK Quán quân Cuộc thi I’MPOSSIBLE-Bệ phóng khởi nghiệp 

Đây thực sự là những “quả ngọt” gặt hái từ “vườn ươm” khởi nghiệp ĐMST nhờ các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc đã không ngừng nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái ươm mầm, nuôi dưỡng những ý tưởng, hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho SV ngay trên giảng đường.

Từ những “sân chơi” học thuật, chắp cánh ước mơ khởi nghiệp

Có thể kể đến những cuộc thi vừa là “sân chơi” vừa là bệ phóng, chắp cánh cho những ước mơ sáng tạo khởi nghiệp của SV ĐHĐN như: Cuộc thi “Startup Runway” với danh tiếng, uy tín đã vượt tầm khu vực, quy tụ, thu hút các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của SV các trường ĐH trong cả nước do Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN khởi xướng và liên tục tổ chức từ năm 2016 đến nay; Cuộc thi “VNUK Innovation Challenge” (Thách thức Đổi mới Sáng tạo) do Viện VNUK tổ chức cho SV cũng như “sân chơi” sáng tạo U-Invent cho học sinh THPT đã lan tỏa các giá trị của giáo dục STEM (Khoa học Kỹ thuật Công nghệ với Toán học) làm nền tảng cho ĐMST 4.0...


Tom Probiotics-Chế phẩm sinh học nuôi tôm của SV ngành Y Sinh Viện VNUK giải Ba 

Cuộc thi SV-STARTUP toàn quốc lần thứ 5

Sắp đến đây, Cuộc thi “Khởi nghiệp công nghệ trong SV” mùa thứ 3 do Hội SV ĐHĐN khởi xướng, tổ chức đang được SV mong đợi và là niềm hứng khởi cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp công nghệ thể hiện tài năng sáng tạo và bản lĩnh của mình.

Chính từ những “sân chơi” này, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong SV được ươm mầm, cọ xát để học hỏi, hoàn thiện, từ đó không những tiếp tục được nâng tầm, tham dự các cuộc thi khởi nghiệp tầm vóc quốc gia, quốc tế mà còn thực sự đi vào thực tế cuộc sống, ứng dụng hiệu quả để phục vụ cộng đồng.


Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và cảm hứng cho SV Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN

tại Kick-off Startup Runway-2023

... đến những thầy cô làm mentor đồng hành, truyền cảm hứng cho SV

TS. Lê Thị Minh Hằng-Phó trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN là một trong những giảng viên “hạt nhân” trong các hoạt động truyền cảm hứng khởi nghiệp, ĐMST cho SV của Nhà trường. Không chỉ có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức khởi sự kinh doanh (chủ biên giáo trình “Khởi sự kinh doanh”), TS. Hằng còn là nguồn cảm hứng cho SV của mình tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp với vai trò có khi là mentor cố vấn, đồng hành, có khi là thành viên Ban Giám khảo để đưa ra những ý kiến góp ý, phản biện hữu ích cho các em.


TS. Lê Thị Minh Hằng với SV Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN 

Điều quan trọng đối với SV không chỉ là kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp mà các bạn cần được hun đúc tinh thần ĐMST, kiên nhẫn và ham học hỏi mới tạo được nền tảng bền vững cho tương lai, có thể trở thành những doanh nhân, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế bản lĩnh, thành đạt, TS. Hằng chia sẻ.

Viện VNUK, ĐHĐN là một trong các cơ sở đào tạo uy tín của ĐHĐN luôn chú trọng phát huy vai trò của thầy cô-mentor giúp SV hoàn thiện các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của mình bám sát nhu cầu thực tiễn để có thể ứng dụng hiệu quả và có tính bền vững cao.


Vai trò người thầy-mentor không thể thiếu trong hệ sinh thái khởi nghiệp trên giảng đường

Trong Dự án “Horizan S-Company: Nền tảng giả lập trong đào tạo kỹ năng làm việc” của nhóm SV IMP1028 đạt giải Quán quân Cuộc thi I’MPOSSIBLE-Bệ phóng khởi nghiệp, ngoài nỗ lực, bản lĩnh của SV còn có sự đồng hành, làm chỗ dựa tin cậy từ team cố vấn-mentor như: Cô Nguyễn Vân Anh-Giảng viên VNUK, anh Vũ Xuân Trường-cựu Giám đốc Ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng DNES (cố vấn phát triển MVP và BMC-Business Model Canvas), các anh Lê Hồng Long, Phùng Văn Thông-Junior Developer tại FPT (hỗ trợ về mặt công nghệ để nhóm hoàn thiện ý tưởng).


Niềm vui hôm nay, thành công ngày mai là "quả ngọt" cho SV từ vườn ươm khởi nghiệp

Chính đội ngũ giảng viên, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp đối tác của Nhà trường đã tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho SV ĐHĐN và những đóng góp thầm lặng nhưng quan trọng đó đã được ghi nhận khi UBND thành phố Đà Nẵng đã tặng Bằng khen cho 02 giảng viên (TS. Lê Thị Minh Hằng, Trường ĐH Kinh tế và TS. Nguyễn Quang Như Quỳnh, Viện KHCN tiên tiến) cùng 02 tập thể (ĐHĐN và Hội Sinh viên ĐHĐN) vì thành tích xuất sắc trong khởi nghiệp ĐMST…

Thành công của hoạt động khởi nghiệp trong SV cho thấy, khi được học tập trong môi trường học thuật năng động, cộng hưởng với niềm say mê học hỏi và tinh thần ĐMST có thể giúp SV ĐHĐN gặt hái nhiều “quả ngọt” ban đầu từ hệ sinh thái "vườm ươm" các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trên giảng đường, hướng đến những thành công lớn hơn và vững chắc trong tương lai.

Xem bài viết Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên ngay trên giảng đường trên trang Đại học Đà Nẵng

Nguồn: Đại học Đà Nẵng