DHKT

Doanh nghiệp “hiến kế” đào tạo nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực Du lịch

31/01/2021

Thúc đẩy sự hợp tác của Nhà trường và doanh nghiệp nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch nói chung và khách sạn nói riêng là mục tiêu của Tọa đàm doanh nghiệp ngành Quản trị khách sạn. Chương trình tọa đàm được Khoa Du lịch – Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức vào sáng 26/1.


Đến dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo các khu Resort, khách sạn lớn đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch: Sở Du lịch TP Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng, Câu lạc bộ Buồng thành phố Đà Nẵng. Về phía Trường Đại học Kinh tế có sự hiện diện của PGS.TS. Lê Văn Huy – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Võ Thị Quỳnh Nga – Trưởng khoa Du lịch cùng lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm và sinh viên khoa Du lịch -  Trường Đại học Kinh tế.


PGS.TS. Lê Văn Huy trân trọng sự hợp tác của Nhà trường và Doanh nghiệp trong nhiều năm qua

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS. Lê Văn Huy đánh giá cao sự hợp tác của khoa Du lịch nói riêng và Trường Đại học Kinh tế nói chung với cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, hướng nghiệp và nghiên cứu khoa học. Từ nhiều năm trở lại đây, chương trình đào tạo đặc thù của ngành Du lịch – Trường Đại học Kinh tế đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các doanh nghiệp, chuyên gia, các nhà quản lý nhân sự và tuyển dụng, đảm bảo việc doanh nghiệp tham gia đào tạo 50% khối lượng chương trình. Lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế kỳ vọng tọa đàm doanh nghiệp ngành Quản trị khách sạn là bước phát triển lớn trong lộ trình nâng cao chất lượng đào tạo, bổ sung kiến thức & kỹ năng của sinh viên phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Du lịch miền Trung & Tây Nguyên và cả nước hiện nay.

Tại phần đầu của chương trình, khoa Du lịch đã trình bày những mục tiêu của khoa đối với việc cập nhật chương trình đào tạo, đổi mới khung chương trình nhằm phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay; từ đó lãnh đạo khoa cũng mong muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp về chi tiết chương trình đào tạo như: mục tiêu chương trình, chuẩn đầu ra, nội dung, các học phần. Với tinh thần cởi mở, Nhà trường và doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm chuẩn hóa chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn. Lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng, trong xu hướng toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sinh viên cần được trau dồi nhiều ngoại ngữ, kỹ năng mềm hơn nữa, đặc biệt là các kỹ năng về sử dụng công nghệ. Đây là bài toán quyết định để sinh viên chinh phục các nhà tuyển, tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên môn và sẵn sàng hội nhập. Đại diện Doanh nghiệp cũng sẵn sàng là đơn vị tham vấn, góp ý để Nhà trường đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với bối cảnh của ngành du lịch hiện tại.


TS. Võ Thị Quỳnh Nga - Trưởng khoa Du lịch trình bày nội dung chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn

Trong phiên thảo luận về các hoạt động thực tập của sinh viên, đại diện các doanh nghiệp cũng mong muốn sinh viên sẽ được trải nghiệm thực tế công việc nhiều hơn nữa trong chương trình đào tạo. Phía Doanh nghiệp cũng đã góp ý về lộ trình thực tập, phương pháp đánh giá thực tập và quản lý thực tập của doanh nghiệp và Nhà trường hiệu quả hơn. Hai bên đều thống nhất sẽ tạo điều kiện hơn nữa để chương trình thực tập gắn liền hơn nữa với thực tiễn cũng như tạo thêm nhiều cơ hội cho sinh viên làm quen với công việc chuyên môn, sẵn sàng bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp ngay khi ra trường.

 

 

Diễn đàn trao đổi cởi mở giữa Nhà trường và doanh nghiệp

Tại tọa đàm, Nhà trường và đại diện các doanh nghiệp cũng đạt được cam kết trong việc tham gia hoạt động giảng dạy, ngoại khóa, hướng nghiệp, cung cấp việc làm, tài trợ các sự kiện của sinh viên cũng như cung cấp môi trường thực hành cho sinh viên trong thời gian tới.


Doanh nghiệp đóng góp tiếng nói quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường

Bế mạc tọa đàm, lãnh đạo khoa Du lịch đã gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, và hy vọng sẽ tiếp tục nâng tầm hợp tác với đối tác trong thời gian tới. Tọa đàm doanh nghiệp ngành Quản trị khách sạn là diễn đàn trao đổi cởi mở giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác đào tạo, đồng thời thể hiện tiếng nói, tầm quan trọng của doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo của Nhà trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nguồn nhân lực hiện nay.

 Trung tâm CNTT&TT