DHKT

Cùng DUE truyền cảm hứng (phần 2): Trương Nguyên Thảo – Trưởng thành qua từng chuyến đi

14/09/2020

Trưởng thành qua từng chuyến đi, đó là những cảm nhận của Trương Nguyên Thảo, sinh viên năm 4 chuyên ngành Quản trị chuỗi cung ứng, Khoa Quản trị Kinh doanh về chuyến hành trình của mình tại trường Đại học Cardiff Metropolitan University. Thảo được nhận học bổng danh giá của Liên Minh Châu Âu Erasmus+ và là một trong hai đại diện của Trường Đại học Kinh tế được cử đi tham gia trao đổi học tập. Hãy cùng lắng nghe những trải nghiệm về chuyến hành trình đầy thú vị tại xứ sở sương mù của Nguyên Thảo nhé!

Cardiff Met - Ngôi trường Nguyên Thảo từng du học

Xin chào mọi người, mình là Trương Nguyên Thảo. Hiện mình đang là thành viên của lớp 43K25.1, chuyên ngành Quản trị chuỗi cung ứng, Khoa Quản trị Kinh doanh. Năm học vừa rồi, mình đã vinh dự nhận được học bổng trao đổi toàn phần danh giá được cấp bởi Liên minh Châu Âu – Erasmus+ và trở thành một trong hai đại diện của Trường Kinh tế Đà Nẵng được cử đi trao đổi tại trường Đại học Cardiff Metropolitan University. Sau đây là một số chia sẻ về chuyến đi đến miền đất mới của mình.

Giới thiệu về trường Cardiff Metropolitan University

Nơi mình đến là thành phố Cardiff xinh đẹp, tọa lạc tại miền Nam, đồng thời cũng là thủ phủ của xứ Wales yên bình thuộc nước Anh. Với sự yêu thích với nước Anh đã lâu, từ nhỏ, mình đã luôn ao ước đặt chân đến nơi này một lần trong đời. Vậy là nhờ học tại Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng, mà mình đã có cơ hội được trải nghiệm một năm học ở nơi đây.
Phải nói thêm về ngôi trường mình học – Cardiff Metropolitan University. Lần đầu đến trường, mình đã rất bất ngờ về cơ sở vật chất và sự rộng lớn của trường. Mất khoảng 30 phút đi bus từ nơi mình ở, trường nằm ở ngoại ô thành phố, có 2 khu campus, được chia ra nhiều khu cho từng ngành, và đối với ngành của mình, tòa nhà School of Management là nơi mình lui tới thường xuyên cho mỗi tiết học ở đây.


Vẻ đẹp yên bình của xứ Wales

Lợi ích của việc học tập tại nước ngoài

Qua khoảng thời gian ngắn ngủi ở Cardiff, mình đã học được rất nhiều điều có ích cho bản thân. Không chỉ là những trải nghiệm về văn hóa, hay học tập ở một môi trường mới, mà có những lợi ích mình chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt được trong chuyến đi đáng nhớ của mình.

Rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ
Trước khi sang học, mình đã chuẩn bị một hành trang ngoại ngữ theo mình là “đủ dùng”. Nhưng trong những tuần học đầu tiên, mình đã gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp khi mình không thể bắt kịp bài giảng cũng như trao đổi với giảng viên và các bạn sinh viên khác một cách trôi chảy. Tuy nhiên, việc hòa mình vào môi trường bản xứ đã giúp mình dần dần tăng phản xạ, và có thể giao tiếp tốt hơn. Sự cải thiện này đã hỗ trợ mình xuyên suốt quá trình đi học.


Học cách sống tự lập
Trong thời gian tham gia trao đổi, mình đã đối mặt với rất nhiều thử thách trong cuộc sống hằng ngày – những điều mà mình chưa từng trải qua vì đây là lần đầu tiên mình sống xa nhà lâu đến vậy. 
Mình đã từng cảm thấy rất lạc lõng khi ban đầu chưa thể kết bạn với ai. Nhưng dần dà, những người bạn trong lớp đã tiến đến bắt chuyện với mình và giúp đỡ mình trong quá trình học tập. Hay mình từng gặp những khó khăn về mặt thủ tục giấy tờ, và những người bạn mình quen trên lớp đã giải thích cặn kẽ giúp mình và thậm chí đưa mình đến nơi cần đến. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất với mình có lẽ là lần đi lạc đến nơi cách xa thành phố mình sống tận 2 tiếng chạy xe chỉ vì mình lên nhầm chuyến xe. Giây phút đó mình đã rất lo lắng, vì điện thoại hết pin và mình cũng không biết phải nhờ ai giúp đỡ. Nhưng may mắn là anh tài xế xe bus hôm đó đã gọi về trạm kiểm soát, và quản lý trạm đã hỗ trợ đưa mình về tận nhà mà không lấy thêm tiền. 
Sau những lần đó, mình cảm thấy quý đến lạ con người nơi đây. Và mình cũng nhận ra rằng, những khó khăn mà mình đã trải qua chính là cơ hội để mình trưởng thành hơn.


Có một “gia đình thứ 2”
Đó chính là hội người Việt tại Cardiff (Hội Vietsoc Cardiff)! Như mình đã chia sẽ, thời gian đầu học tập tại Anh thật sự là một khoản thời gian khó khăn trong từ việc học tập cho đến cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên nhờ vào những chia sẻ, động viên và tinh thần luôn sẵn sàng giúp đỡ từ các anh chị đi trước mà mình đã trở nên tự tin để hoàn thành tốt quá trình học tập của mình.
Mặc dù ở nơi đất khách, nhưng mình vẫn được trải nghiệm những dịp lễ Tết cùng với hội người Việt nơi đây. Điển hình như tiệc giáng sinh hay cỗ Tết Nguyên Đán. Đặc biệt là toàn bộ mâm cỗ Tết được chị Nhung – trưởng Hội người Việt ở Cardiff “đạo diễn” với những món đậm chất thuần Việt như nem rán, bánh chưng, chả giò…, giúp mình vơi bớt nỗi nhớ quê hương nơi xứ người

Sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu
Sống trong môi trường nước ngoài, được gặp gỡ bạn bè từ khắp nơi trên thế giới, cùng môi trường học tập đa văn hóa, đa sắc màu, mình đã được trải nghiệm nhiều hơn những gì mình có thể tưởng tượng. Mình biết thêm nhiều hơn không chỉ về văn hóa bản xứ, mà còn về những đất nước khác. Đồng thời, mình học được cách làm việc với những người bạn quốc tế, khi mà rào cản ngôn ngữ, văn hóa vẫn có thể hiện diện bất cứ lúc nào.

 

Môi trường quốc tế giúp Thảo kết nối thêm nhiều bạn bè

Tuy nhiên để có được cơ hội học tập ở nước ngoài như thế, ngoài sự nỗ lực rèn luyện và học tập của bản thân, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy cô trong khoa Quản Trị Kinh Doanh, thầy cô là những người lái đò có tâm, có tầm, luôn khuyến khích và hỗ trợ nhiệt tình để sinh viên có thể tham gia các chương trình trao đổi tại nước ngoài. Chẳng những thế, thầy cô trong khoa còn là những giảng viên dày dặn kinh nghiệm, kiến thức, những điều mà mình đã học được từ những năm 1, năm 2 qua những bài giảng của thầy cô đã giúp ích mình rất nhiều trong kỹ năng phân tích và tính toán trong quá trình học tập tại Anh.

Ngoài ra, mình còn muốn chia sẻ thêm về nơi mình đã tích lũy những kinh nghiệm và kỹ năng mềm. Đó chính là Liên Chi Đoàn Khoa Quản trị Kinh Doanh. Kể từ khi tham gia vào Liên chi đoàn, cuộc sống của mình như mở sang một trang mới, mọi thứ đều sống động và đa màu hơn. Liên Chi đoàn đã dạy cho mình rất nhiều điều, từ các kỹ năng trong trường và cả ngoài trường, biết cách xử lý, mở rộng mối quan hệ để học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, anh chị đi trước cũng như thầy cô. Trở thành thành viên của Liên Chi Đoàn có lẽ là bước đệm cho mình bước ra khỏi vùng an toàn để “chạm tay” tới những thứ trước đây bản thân chưa dám thử. 
Và để thay cho lời kết, cảm ơn Ngôi nhà DBA đã mang đến cho mình những món quà quý giá và đáng nhớ trong quãng đời sinh viên này
.

Xin chúc mừng Thảo và chúc Thảo sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất và năng lực để đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong việc học và sự nghiệp!

Tin từ khoa Quản trị kinh doanh