DHKT

Tổng Giám đốc Cơ quan ngoại giao Vùng Wallonie – Bruxelles cam kết hỗ trợ phát triển dự án Trung tâm Logistics tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHĐN và phát triển tiếng Pháp tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHĐN

25/11/2015

Nối tiếp chuyến viếng thăm của bà Ann Lange  - Trưởng đại diện các chính phủ Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ (Wallonie - Bruxelles) tại Việt Nam hồi tháng 10 vừa qua, ngày 20/11/2015, bà Pascale Delcomminette - Tổng Giám đốc Cơ quan ngoại giao Vùng Wallonie – Bruxelles, Vương quốc Bỉ dẫn đầu đoàn đến thăm và làm việc tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN).

Toàn cảnh buổi làm việc giữa ĐHĐN và đoàn công tác vùng Wallonie – Bruxelles.

Hiện nay ĐHĐN vẫn duy trì phát triển khối tiếng Pháp, rất nhiều giảng viên của các trường thành viên ĐHĐN sử dụng tiếng Pháp. Không thể phủ nhận sự đóng góp to lớn của khối tiếng Pháp vào sự phát triển chung của ĐHĐN.

Mở đầu buổi làm việc, GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐHĐN đã trao đổi những kết quả đạt được giữa ĐHĐN và vùng Wallonie – Bruxelles trong thời gian qua.

Các đại diện của đoàn Wallonie – Bruxelles .

Các đại diện từ phía ĐHĐN.

GS.TS Trần Văn Nam cảm ơn vùng Wallonie – Bruxelles đã hỗ trợ đào tạo chuyên ngành Logistics tại ĐHĐN và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này. Các khóa đào tạo Thạc sĩ Logistics đã được tổ chức tại ĐHĐN rất có hiệu quả, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong ngành Logistics không chỉ ở địa bàn thành phố Đà Nẵng mà còn mở rộng ra địa bàn cả nước. Hiện nay, dự án phát triển cụm Logistics và Trung tâm Logistics tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHĐN đã được nhận tài trợ… kéo dài, ĐHĐN mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ từ vùng Wallonie – Bruxelles.

2 bên trao nhau những món quà lưu niệm.

Về đào tạo, Giám đốc Trần Văn Nam thẳng thắn cho biết: Hiện nay tỉ lệ giảng viên có học vị Tiến sĩ chỉ chiếm 25%, ĐHĐN mong nhận được sự hỗ trợ từ vùng Wallonie – Bruxelles và ĐH Liege trong việc tiếp nhận nghiên cứu sinh theo học tại trường theo học bổng chính phủ vùng Wallonie – Bruxelles hoặc học bổng của Chính phủ Việt Nam thông qua đề án 911. ĐHĐN cũng mong muốn được vùng Wallonie – Bruxelles giới thiệu tham gia vào các chương trình dự án tài trợ, dự án nghiên cứu chung giữa hai bên.

Nhân buổi họp, TS. Đào Thị Thanh Phượng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại Ngữ, ĐHĐN chia sẻ thêm về đề án đào tạo Biên phiên dịch tiếng Pháp sắp kết thúc và bày tỏ mong muốn kéo dài thời hạn dự án.

Qua trao đổi của lãnh đạo ĐHĐN, bà  Pascale Delcomminette cho biết có nhiều điểm tương đồng giữa thành phố Liege và thành phố Đà Nẵng về cơ sở phát triển ngành Logistics, ở thành phố Liege ngành Logistics đóng vai trò quan trọng và đóng góp to lớn vào sự phát triển của thành phố. Điểm tương đồng thứ 2 là mô hình hợp tác 3 bên đại học, doanh nghiệp và chính quyền. Hiện nay, thành phố Liege đang thực hiện tốt mô hình hợp tác này và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp phục vụ xã hội. Theo mô hình này, đại học và doanh nghiệp bắt buộc phải bắt tay hợp tác trực tiếp với nhau để đạt được ngân sách từ chính phủ.

Chụp hình lưu niệm.

Bà Pascale Delcomminette cam kết sẽ chỉ đạo cụm Logistics vùng Wallonie – Bruxelles và các chuyên gia đầu ngành sang làm việc trực tiếp với Trường ĐH Kinh tế để hỗ trợ phát triển Trung tâm Logistics, củng cố mô hình phát triển cụm Logistics của ĐHĐN trên trường quốc tế. Cũng qua trao đổi với Cảng Đà Nẵng, được biết Cảng Đà Nẵng sẽ mở rộng trong tương lai và những nhà đầu tư vùng Wallonie – Bruxelles sẽ đầu tư vào Đà Nẵng, hứa hẹn phát triển nhiều hoạt động trong tương lai.

Bà Pascale Delcomminette - Tổng Giám đốc Cơ quan ngoại giao Wallonie – Bruxelles

Bà Pascale Delcomminette cho biết bà rất ngạc nhiên và vui mừng vì gặp được nhiều lãnh đạo của ĐHĐN biết sử dụng tiếng Pháp trong giao tiếp và nghiên cứu, đây là điều hiếm thấy ở các trường đại học khác ở Việt Nam mà bà đã ghé thăm. Bà đề xuất tiếp tục phát triển đào tạo tiếng Pháp và mạng lưới Hiệp hội Cựu sinh viên Bỉ. Theo hướng này, bà cam kết sẽ mời các chuyên gia thường xuyên đến Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHĐN để hỗ trợ dự án phát triển tiếng Pháp tại trường.

Ngoài ra, bà Pascale Delcomminette còn cho biết về đào tạo và nghiên cứu ngành Công nghệ sinh học - một thế mạnh của vùng Wallonie – Bruxelles bên cạnh ngành Logistics và sẵn sàng hỗ trợ các đồng nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Mai Hương - Văn phòng ĐHĐN

Nguồn tin: Ngọc Hoa - Ban HTQT