DHKT

Đại hội Hội Sinh viên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2026: Khẳng định vai trò tiên phong – Phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ DUE

21/08/2023

Sáng 20/8, Hội sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Hội sinh viên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2026. Đại hội có sự tham dự của 250 đại biểu đại diện cho 13.000 hội viên Hội sinh viên Trường. Về phía đại biểu khách mời của Thành Đoàn Đà Nẵng có: đồng chí Lê Công Hùng - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng, đồng chí Đinh Ngọc Lam Điền - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban Phong trào Thành Đoàn; về phía Hội Sinh viên Việt Nam Đại học Đà Nẵng có TS. Đỗ Lê Hưng Toàn - Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam - Đại học Đà Nẵng. Về phía lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS. Lê Văn Huy – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; về phía các tổ chức đoàn thể của Trường có: ThS. Trần Thị Thanh Thảo - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường, TS. Trần Xuân Quỳnh – Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường – Chủ tịch Hội Sinh viên, các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn Trường, đại diện Ban Thường vụ Công đoàn Trường cùng lãnh đạo các Khoa, Phòng, Trung tâm trực thuộc Trường.


Với tinh thần nhiệt huyết và sự đoàn kết, Hội Sinh viên đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách, khó khăn. Hội sinh viên cũng đã xây dựng được nhiều sân chơi bổ ích dành cho Đoàn viên – Thanh niên. Trên cơ sở đó, Đại hội đã nhìn lại những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ 2021 – 2023 vừa qua. Trong công tác tuyên truyền, triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”, Hội Sinh viên Trường đã tập trung triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như: thông qua các bản tin trên mạng xã hội, các thiết kế poster tuyên truyền, thông báo của Hội Sinh viên cho các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm; tuyên truyền thông qua các sự kiện quan trọng của trường như các ngày lễ kỷ niệm, tuần sinh hoạt công dân đầu khóa. Trong nhiệm kỳ qua, có 02 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 02 sinh viên đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng”; 57 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố và 167 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Đại học Đà Nẵng và 640 sinh viên đạt danh hiệu cấp Trường. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Hội Sinh viên Trường đặc biệt quan tâm, đổi mới về nội dung và phương thức, trong đó chú trọng giáo dục thông qua thực tiễn. Các lớp tìm hiểu, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn và Hội được tổ chức hiệu quả, nhận được sự tham gia của đông đào Đoàn viên – Thanh niên. Quá trình triển khai chương trình sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong đã mang lại những kết quả tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, tác phong, định hướng giá trị cho sinh viên.


Tại Trường Đại học Kinh tế, hội viên Hội Sinh viên cũng được tạo điều kiện tham gia môi trường học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học thông qua nhiều chương trình mang tầm quốc gia. Tiêu biểu là cuộc thi khởi nghiệp Startup Runway – sân chơi dành cho người trẻ đam mê khởi nghiệp trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên. Tại đây, sinh viên đưa ra những góc nhìn mới lạ, những cách tiếp cận và giải quyết sáng tạo cho những ý tưởng khởi nghiệp cũng như đề tài dự thi, những màn tranh luận hấp dẫn giữa các đội thi và ban giám khảo. Ngoài ra, nhiều chương trình mang ý nghĩa thiết thực cũng được tổ chức mang dấu ấn của Hội: Ngày hội đọc sách - “Lật trang sách – Thả ước mơ”, Talkshow “ Ngôi sao sách giữa hành tinh công nghệ”, Cuộc thi thiết kế bìa sách “ Họa màu sách mới, Talkshow “Hành trình khởi nghiệp”, Cuộc thi “Đường lên đỉnh Economics mùa VII”, Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo - Nâng tầm diện mạo 3”, Cuộc thi “Màu ký ức – DESINEMA”, Chuỗi workshop “Better Version”, Talkshow “Kỹ năng thuyết trình và phản biện”, Cuộc thi thiết kế Design Your “Face”.v.v… Bên cạnh đó, sinh viên Nhà trường cũng đoạt thành tích cao ở các cuộc thi khởi nghiệp, học thuật do Đoàn – Hội cấp trên tổ chức. Thông qua các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, thái độ nghiêm túc, trách nhiệm trong học tập của sinh viên được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo trong nhà trường.

Công tác rèn luyện thể chất cho người học cũng được Hội Sinh viên quan tâm, chú trọng và tạo ra nhiều sân chơi bổ ích. 02 câu lạc mới đã được thành lập để thúc đẩy phong trào rèn luyện thể chất, văn thể mỹ trong nhà trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của sinh viên là Câu lạc bộ Bóng chuyền DUE và Câu lạc bộ Văn thể mỹ. Các phong trào thể thao như Giải bóng đá “DUE LEAGUE”, Ngày hội Sinh viên khỏe “DUE Racing” hay các giải thể thao do Đoàn – Hội cấp trên tổ chức như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023, Giải chạy GREENRACE 2022 đã được Đoàn viên – Thanh niên hưởng ứng, tham gia nhiệt tình.

Các hoạt động tình nguyện cộng đồng cũng là điểm nhấn của Hội Sinh viên trong nhiệm kỳ 2021 – 2023. Phong trào tình nguyện ngày càng được nhiều sinh viên quan tâm, tham gia; qua đó, giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên thông qua các hoạt động: Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè hàng năm, Chiến dịch “Tình nguyện Đông – Xuân tình nguyện”, Dự án “Chuyến bay 71”, Tình nguyện trung thu, Du ca gây quỹ tình nguyện, Điều ước đêm trăng, Chủ nhật xanh, chương trình “Hiến máu tình nguyện”, chương trình “Chủ nhật đỏ”.

Nhằm hỗ trợ sinh viên trong quá trình hội nhập quốc tế, Hội Sinh viên Trường thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của công nghệ, kiến thức, kỹ năng tin học, ngoại ngữ. Cuộc thi I LOVE ENGLISH do CLB SEE CLUB tổ chức đã tạo sân chơi cho sinh viên trên địa bàn thành phố có cơ hội thực hành, giao lưu, học hỏi Tiếng Anh. Câu lạc bộ C-RES tổ chức 02 chương trình “Ngày hội văn hóa Việt – Lào” với nhiều gian hàng trưng bày và các trò chơi dân gian, các tiết mục văn nghệ thể hiện nét đặc trưng văn hóa của 2 nước Việt – Lào. Các CLB, Đội, Nhóm trực thuộc Hội cũng tích cực giao lưu, tham gia nhiều sự kiện, hoạt động nhằm kết nối và giao lưu với Đoàn viên – Thanh niên trên cả nước cũng như quốc tế.

Trên cơ sở phát huy các kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2021 – 2023, Hội Sinh viên Trường đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ tới sẽ xây dựng lớp sinh viên Việt Nam thời kỳ mới có lý tưởng cao đẹp, đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống lành mạnh, luôn đi đầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, nắm bắt công nghệ mới. Tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế sẽ phát huy các đặc trưng của sinh viên Nhà trường trong bối cảnh mới: bản lĩnh, trách nhiệm, tiên phong, đổi mới. Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Kinh tế phấn đấu là tập thể vững mạnh, bản lĩnh, tiên phong, đổi mới, sáng tạo. Khẩu hiệu hành động được Đại hội nêu ra trong nhiệm kỳ tới là: “Sinh viên DUE bản lĩnh, trách nhiệm, tiên phong, đổi mới”.


TS. Trần Xuân Quỳnh thay mặt Đại hội báo cáo phương hướng công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 - 2026

Phát biểu tại Đại hội, TS. Đỗ Lê Hưng Toàn đề nghị Ban Chấp hành Hội Sinh viên khóa VIII Trường Đại học Kinh tế tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, chung tay xây dựng lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn hóa, thể lực tốt, sáng tạo xung kích, tình nguyện và hội nhập. Mỗi hội viên Hội sinh viên sẽ là tấm gương tiêu biểu, đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào thanh niên, tạo hiệu ứng tích cho các thế hệ trẻ cũng như cộng đồng xã hội.


TS. Đỗ Lê Hưng Toàn phát biểu tại Đại hội

Biểu dương các thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2021 – 2023, PGS.TS. Lê Văn Huy khẳng định công tác Hội và phong trào sinh viên đã đóng góp vào chiến lược phát triển Nhà trường trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu cả nước và vươn tầm khu vực. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số, Ban Giám hiệu Nhà trường kỳ vọng Hội sinh viên tiếp tục sẽ là đầu tàu của tuổi trẻ DUE trong công tác học tập, nghiên cứu, đóng góp cho nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho đất nước; Ban Chấp hành Hội khóa VIII sẽ dẫn dắt hội viên gặt hái nhiều thành tích vẻ vang hơn nữa trong nhiệm kỳ 2023 – 2026.


PGS.TS. Lê Văn Huy kỳ vọng Hội Sinh viên sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong công tác Hội và phong trào sinh viên

Trong nhiệm kỳ vừa qua, cán bộ Hội viên sinh viên đã đoàn kết, nỗ lực cố gắng để đạt được nhiều thành tích trong Công tác Hội và phong trào sinh viên, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Trường nhiệm kỳ 2021 - 2023. Nhân dịp này, để ghi nhận những đóng góp của các tập thể và cá nhân vào thành tích chung của công tác Hội và phong trào Sinh viên, Hội Sinh viên Thành phố Đà Nẵng, Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Ban Thường vụ Đoàn Trường Đại học Kinh tế, Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế đã có quyết định trao tặng Giấy khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong Công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ vừa qua.


Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào văn kiện Đại hội

 

 

Khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong Công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2021 - 2023

Đại hội đã thống nhất và bầu ra Ban Chấp hành; Ban Thư ký, Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội Sinh viên nhiệm kỳ 2023 – 2026. Ban Chấp hành khóa VIII cũng đã ra mắt Đại hội và khẳng định quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ mới. Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp và bế mạc vào 11h30 cùng ngày.


Ban Chấp hành Khóa VIII ra mắt Đại hội


Tri ân các đồng chí không tiếp tục tham gia Ban chấp hành khóa VIII

Trung tâm CNTT & TT