DHKT

Hệ thống phổ biến

Văn bản

Biểu mẫu

Tin tức pháp luậtHỏi - ĐápLiên hệ

Cần mang giấy tờ gì khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2?

1. Cần mang giấy tờ gì khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2?

Khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2, công dân cần mang theo thẻ CCCD gắn chip (nếu đã có CCCD gắn chíp) và các giấy tờ có nhu cầu tích hợp vào ứng dụng VNeID như:

- Thẻ Bảo hiểm y tế;

- Giấy phép lái xe (bằng lái xe);

- Giấy đăng ký xe (cà vẹt xe).

2. Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

2.1. Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với công dân Việt Nam

- Đối với công dân đã được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử:

+ Công dân đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử. Công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

+ Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của công dân đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử.

+ Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

- Cơ quan Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ Căn cước công dân với trường hợp công dân chưa được cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử.

(Khoản 2 Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP)

2.2. Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người nước ngoài

- Người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an hoặc Công an cấp tỉnh làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử, xuất trình Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, cung cấp thông tin địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại (nếu có) và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

- Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin người nước ngoài cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của người nước ngoài đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử.

- Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh gửi yêu cầu cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử.

- Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

(Khoản 2 Điều 15 Nghị định 59/2022/NĐ-CP)

3. Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 bao lâu thì có?

- Đối với trường hợp công dân Việt Nam đã có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

- Đối với trường hợp công dân Việt Nam chưa có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 07 ngày làm việc khi cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng lúc với cấp CCCD gắn chíp.

- Đối với người nước ngoài:

+ Không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đã có thông tin về ảnh chân dung, vân tay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh;

+ Không quá 07 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 nhưng chưa có thông tin về ảnh chân dung, vân tay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

(Khoản 2 Điều 17 Nghị định 59/2022/NĐ-CP)

Nguồn: Thuvienphapluat