Ngoại khoá Kênh Marketing: Chuyện quản lý hệ thống phân phối GT và MT
TALKSHOW “CHUYỆN QUẢN LÍ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI GT VÀ MT”
Cuối tuần nhưng khoa Marketing và các bạn sinh viên khóa 41K12 vẫn miệt mài trên con đường tìm kiếm tri thức. Chiều hôm qua 18/3/2018, hội trường E ngập tràn trong tiếng nói bởi những chia sẻ bổ ích đến từ các vị khách mời là các cựu sinh viên của khoa Marketing.
Mở màn talkshow - tiết mục văn nghệ đến từ bạn Đặng Thanh Hà - Lớp 41K12.1 đã giúp không khí của buổi nói chuyện thoải mái hơn. Và không để đợi lâu, anh Nguyễn Phú Quốc - cựu sinh viên khóa 35K12, hiện đang là quản lý bán hàng công ty Unilever Việt Nam( KV Quảng Nam, Quảng Bình, Đà Nẵng) bắt đầu ngay với những chia sẻ về kênh bán hàng truyền thống (GT). Với sự tận tình, cách truyền đạt đơn giản, dễ hiểu, kèm theo ví dụ cụ thể tại chính công ty Unilever, anh Quốc đã giúp các sinh viên nắm rõ 4 kênh tiếp thị chính của GT, đó là: Mom & Pop, Market Stall, Family Grocery, PT drug. Ngoài ra với kênh phân phối B2B, anh đã nêu và giải thích về các khái niệm như Horeca, Hair salon, Phamacy,...Từ công việc quản lý thực tế và kinh nghiệm làm việc của mình, anh Quốc còn giới thiệu về hệ thống quản lý phân phối (DMS) và các yếu tố cần có để trở thành một quản lý bán hàng thực thụ.
Khách mời đang diễn thuyết
Nói đến phân phối thì không thể không nhắc tới Modern Trade (MT) - là kênh bán hàng hiện đại tập trung ở một điểm lớn với nhiều mặt hàng đa đạng, cách quản lý chuyên nghiệp và đến trực tiếp tay người tiêu dùng như các loại siêu thị, cửa hàng tiện lợi….Trong phần chia sẻ này, anh Nguyễn Hữu Thiện - Customer Operation Assistant Manager - Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã giới thiệu về 10 channels mà MT dùng để tiếp cận các shoppers và consumers. Cuối phần thuyết trình, anh tóm tắt về MT với 3C ( Consumer, Customer, Competitor) và 3S ( Stock, Space, Service) theo đó bạn cần thấu hiểu về từng đối tượng trên, biết được quan tâm của họ là gì và đáp ứng mối quan tâm đó.
Cuối cùng là phần chia sẻ đầy hóm hỉnh, đầy thú vị của anh Bùi Đức Chung. Anh từng kinh qua rất nhiều vị trí khác nhau trên con đường sự nghiệp và hiện đang là quản lý bán hàng của Công ty Samsung Viet Nam (KV Thanh Hoá đến Đà Nẵng). Cả hội trường E như được tiếp thêm năng lượng với trò chơi giao lưu đầy bất ngờ của anh trước khi đi sâu vào phần phân tích sự khác nhau của kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại cũng như mô hình phân phối và những gì mà công ty Samsung đang thực hiện.
Không chỉ cung cấp nhiều kiến thức xoay quanh chủ đề Kênh Marketing, buổi Talkshow còn là nơi để các bạn sinh viên thoải mái đặt câu hỏi và được giải đáp các thắc mắc của mình thông qua phần Q&A. Một số tips về phỏng vấn sau khi ra trường được 3 vị khách mời chia sẻ rất gần gũi và thực tế.
Khách mời giao lưu cùng khán giả
Tạm kết, talkshow “CHUYỆN QUẢN LÍ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI GT VÀ MT” là sự đầu tư không ngừng của các giảng viên khoa Marketing dành cho thế hệ Marketer tương lai. TS Ngô Thị Khuê Thư, đại diện cho BCN Khoa - Trưởng bộ môn Marketing khoa Marketing, cũng là người trực tiếp giảng dạy môn Kênh Marketing chia sẻ: “Cô thực sự cảm thấy rất vui vì sau gần một năm nỗ lực sắp xếp và mời các khách mời, khoa Marketing đã tổ chức được buổi talkshow vô cùng bổ ích như ngày hôm nay. Các vị khách mời cũng chính là các cựu sinh viên từng rất năng nổ trước đây của khoa và giờ chính các bạn ấy là người tiếp lửa đam mê cho các thệ hệ đàn em của mình. Và cô cũng hy vọng, với môi trường học tập và những gì quý giá mà các giảng viên và khoa Marketing nỗ lực không ngừng từng ngày sẽ giúp các em trang bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ thật tốt khi vào đời”.
Link ảnh chương trình : Ảnh chương trình