DHKT

Niềm đam mê ẩm thực Việt của chàng sinh viên Lào

13/01/2017

Biết đến và yêu đất nước Việt Nam qua những món ăn truyền thống, đó cũng là lý do mà chàng sinh viên Vasavang Khotsombath (khoa Luật Kinh tế, Trường ĐH Kinh tế) chọn Việt Nam là nơi để học tập và sinh hoạt. Vasavang chia sẻ: “Ẩm thực Việt Nam rất phong phú và đậm đà, nhiều món ăn có hương vị giống với ẩm thực Lào nên mình cảm thấy rất gần gũi và thân quen. Vì vậy, từ lâu mình đã luôn xem Việt Nam như quê hương thứ hai.”

Sinh ra và lớn lên tại huyện Songkhone, tỉnh Savanakhet, Vasavang Khotsombath là con cả trong gia đình có truyền thống kinh doanh các mặt hàng nông sản. Bên cạnh niềm đam mê về ẩm thực, Vasangvang cũng yêu thích ngành luật, đặc biệt là luật kinh doanh. Trước khi ôn thi vào đại học, Vasavang đã tìm hiểu về Việt Nam thông qua sách báo, internet và lời kể của người thân. Nói về quyết định chọn học chuyên ngành Luật Kinh doanh tại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, Vasavang cho biết: “Học tại đây, mình vừa được học đúng chuyên ngành yêu thích, vừa có cơ hội khám phá nền văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng cũng là ngôi trường có uy tín nên gia đình và bạn bè rất ủng hộ”.


Khi được hỏi món ăn nào mà để lại ấn tượng sâu sắc nhất, Vasavang trả lời: “Mì quảng, bởi món ăn Việt đầu tiên mà mình ăn chính là mì quảng. Hầu hết mì quảng ở đây đều rất ngon và hương vị đậm đà, hơn nữa mì quảng là đặc trưng của ẩm thực xứ Quảng. Ngoài ra mình cũng rất thích ăn bánh cuốn, mực hấp, các món nướng và lẩu ở đây”. Thưởng thức ẩm thực xứ Quảng cũng là cơ hội để Vasavang tìm hiểu về văn hóa truyền thống và con người nơi đây, đó cũng là chất xúc tác vun đắp tình yêu của Vasangvang với mảnh đất hiền hòa này.

Cân bằng giữa niềm đam mê và học tập, Vasavang cũng là một trong những sinh viên có thành tích tốt của lớp. Vasavang cho biết chương trình dạy rất khoa học, hợp lý, thầy cô cũng rất tâm lý và nhiệt tính giúp đỡ Vasavang và những du học sinh Lào có thể theo đuổi và hoàn thành tốt chương trình học. Năm 2014, Vasavang được nhận bằng khen của Tổng Lãnh sự quán Lào tại Việt Nam trao bằng khen vì đã có thành tích cao trong học tập. Vasavang cũng là 1 trong 5 sinh viên Lào được Trường ĐH Kinh tế khen thưởng vì đạt thành tích cao trong học tập – rèn luyện. Ngoài ra, Vasavang cũng là thành viên tích cực trong các hoạt động văn nghệ, thể thao và sinh hoạt Đoàn, hội tại trường. Cảm nhận về quá trình học tại Trường ĐH Kinh tế, Vasavang cho biết: “Được học tập, sinh hoạt tại môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện và khám phá nền văn hóa ẩm thực phong phú là trải nghiệm tuyệt vời đối với mình. Tin rằng, những trải nghiệm đó sẽ là hành trang quý báu cho tương lai, có thể giúp mình thực hiện ước mơ trở thành một Luật gia trong lĩnh vực thương mại”.

Thanh Hoàng - Trung tâm CNTT & TT