3 LỢI THẾ 'HIẾM CÓ KHÓ TÌM' TRONG NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
02/05/2015
Quản trị kinh doanh là nhóm ngành đang hot nhất hiện nay, với hơn 100 cơ sở đào tạo tuyển sinh cả hai khối A và D, và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, cùng tìm hiểu nhé!
Điểm đầu vào cạnh tranh
Muốn học ngành Quản trị kinh doanh, bạn có thể chọn khối A hoặc khối D. Tại miền Bắc, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), Đại học Ngoại thương là những cơ sở tuyển sinh và đào tạo có tiếng. Tại Miền Trung, Đại học Kinh tế-Đại học Đà Nẵng là cơ sở đào tạo có tiếng và lâu đời về ngành quản trị kinh doanh. Điểm tuyển ngành này của trường dao động ở mức 19 - 24 điểm.
Nếu áng sức mình khó vào những trường top đầu, bạn có thể lựa chọn học Quản trị kinh doanh tại những cơ sở khác, như Đại học Công nghiệp Hà Nội với mức điểm 15,5, Học Viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: 17 điểm khối A (2010). Muốn thi khối D, bạn có thể lựa chọn trường Đại học Tài chính - Marketing, các trường Đại học Cần Thơ, Đại học Sài Gòn, Đại học Quốc tế (ĐHQG Hồ Chí Minh ), đại học Vinh với mức điểm dao động từ 15 - 17 điểm.
Các ngành học phong phú
Hiếm có ngành học nào, bạn được trang bị nhiều kiến thức dồi dào và đa dạng như Quản trị kinh doanh. Tại các cơ sở đào tạo, tùy vào từng trường, có những chuyên ngành cho bạn lựa chọn: như Quản trị nhân lực tại Đại học Lao động xã hội, Quản trị du lịch - khách sạn (ĐH Thương mại), ngành Quản trị kinh doanh quốc tế tại Đại học Ngoại thương, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị tài chính tại Đại học kinh tế-Đại học Đà Nẵng. Dù tên gọi khác nhau, nhưng trong quá trình học, ngành này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về tất cả các lĩnh vực sản xuất của đời sống xã hội, biết cách tư duy và khả năng lãnh đạo.
Nếu học kinh doanh tổng hợp, quản trị nhân sự... bạn biết cách quản lý doanh nghiệp, điều chỉnh vấn đề tài chính, tiền tệ tại các cơ sở. Học ngành quản trị du lịch khách sạn, bạn biết cách chăm sóc một cơ sở kinh doanh về du lịch; lựa chọn quản trị về truyền thông, một ngành khá mới, bạn được học làm thế nào để tổ chức, thực hiện các đợt quảng cáo, khuyến mãi, tổ chức các sự kiện và thiết lập mối quan hệ với khách hàng tại các doanh nghiệp. Là sinh viên chuyên ngành Marketing - một phần của quản trị kinh doanh, bạn có chuyên môn để điều tra, nghiên cứu thị trường, thiết lập và tổ chức các chiến lược mang sản phẩm của doanh nghiệp ra chinh chiến.
Khả năng kiếm việc dễ dàng
Dân gian vẫn nói: Phi thương bất phú, làm kinh doanh, cơ hội giàu sẽ nhanh hơn trong các lĩnh vực khác, đó là lý do nhiều bạn lựa chọn ngành học này trong thời điểm hội nhập kinh tế thế giới. Học Quản trị, bạn có thể làm ở nhiều lĩnh vực: bất động sản, chứng khoán, ngân hàng hay tự thành lập doanh nghiệp của chính mình.
Thực tế, đây là chuyên ngành đòi hỏi bạn phải có hiểu biết rộng, am hiểu về kinh tế và con người để biết cách điều hành và quản lý. Sau khi ra trường, nếu bạn có thêm chuyên môn sâu như bưu chính viễn thông, lữ hành khách sạn, thương mại xuất nhập khẩu, bảo hiểm... thì khả năng thất nghiệp sẽ khó xuất hiện trong đầu những ứng cử viên tương lai chiếc ghế CEO.
Chúc các bạn thành công với lựa chọn của mình!
http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/thi-cu/3-loi-the-hiem-co-kho-tim-trong-nganh-quan-tri-kinh-doanh-1943142.html