DHKT

Báo Đà Nẵng: Ra đi để trở về

07/09/2021

Hoàn thành chương trình Nghiên cứu sinh chuyên ngành Toán học Tính toán tại Viện Toán học - Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia Belarus, dù nhận được nhiều lời mời ở lại làm việc nhưng Tiến sĩ Lê Minh Hiếu (35 tuổi) vẫn quyết tâm trở về Việt Nam để cống hiến cho quê hương.

Năm 2018, anh Lê Minh Hiếu hoàn thành chương trình Nghiên cứu sinh chuyên ngành Toán học Tính toán tại Viện Toán học - Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia Belarus và được phân giảng dạy các môn về Toán kinh tế tại Khoa Kinh tế (Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng). Nói về quyết định trở về giữa bao lời mời gọi ở lại làm việc nơi đất khách, anh trả lời nhẹ nhàng: “Mình xác định ra đi để trở về quê hương làm việc. Bởi vậy, học xong là mình về ngay”. Nhìn bộ sưu tập thành tích nghiên cứu khoa học của anh Hiếu, ai cũng phải khâm phục.
Tiến sĩ Hiếu hiện là tác giả của hàng chục bài báo nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. Ngoài ra, anh còn là tác giả của nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học uy tín khác. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, anh đã có 5 bài báo được công bố trên tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus. Danh mục ISI/Scopus gồm các tạp chí khoa học có uy tín trên thế giới. ISI là tập hợp của khoảng 10.000 tạp chí khoa học có chất lượng cao, trong tổng số hàng triệu tạp chí thông thường trên thế giới. Scopus có chứa hàng chục triệu bản tóm tắt, trong đó hơn 30.000 là tạp chí đánh giá chuyên ngành trong khoa học, kỹ thuật, y tế, xã hội, nghệ thuật và nhân văn. Theo một nhà nghiên cứu giảng dạy lâu năm trong ngành kinh tế, để có được một bài báo đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI không hề dễ dàng. Bài báo đó phải có hàm lượng khoa học cao và có đóng góp cho cơ sở học thuật và hàm ý chính sách. Tiến sĩ Lê Minh Hiếu cho biết, để có một bài đăng trên các tạp chí quốc tế, quan trọng nhất là ý tưởng. Có khi người viết bài phải mất hàng tháng chỉ để lên ý tưởng. Sau khi có ý tưởng rồi, anh trao đổi với một người thầy ở Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia Belarus và được thầy ủng hộ, khuyến khích thực hiện. Trong quá trình thực hiện, anh tham khảo ý kiến của thầy, của bạn để nhận được những đóng góp xác đáng cho bài của mình, sau đó hoàn thiện bài viết.

Thầy Lê Minh Hiếu (thứ ba, trái sang) cùng các học trò của mình. Ảnh chụp đầu năm 2021. Ảnh: K.N

Thầy Lê Minh Hiếu (thứ ba, trái sang) cùng các học trò của mình. Ảnh chụp cuối năm 2020

Không chỉ có nhiều bài báo nghiên cứu khoa học, anh Hiếu còn tạo Blog để chia sẻ, hướng dẫn cho các bạn sinh viên khóa sau về Toán học. Và giờ đây, Blog đó là nơi để anh tương tác với sinh viên của mình, cùng chia sẻ những tài liệu, bài giảng về Toán... Theo Tiến sĩ Lê Minh Hiếu, muốn thành công trước tiên phải có niềm đam mê. Với anh, ngay từ bé, Toán học là cả một khoảng trời thú vị và hấp dẫn để khám phá. Ngoài đam mê, anh cho biết còn phải đọc thật nhiều tài liệu, học những người xung quanh để thu thập và nâng cao kiến thức.
Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng, anh đạt những thành tích đáng nể. Năm 2018 và 2021, anh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vì có các bài báo khoa học xuất sắc được công bố trên các tạp chí uy tín thuộc danh mục ISI. Anh được khen thưởng về công trình Toán học năm 2020 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020, được khen thưởng vì có bài báo được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo....
Với nhiều người Việt trẻ, họ có nhiều cách, nhiều con đường để cống hiến. Nhưng với Hiếu, anh đã chọn cho mình con đường trở về vì muốn đóng góp một phần bé nhỏ cho quê hương.

Xem trên Báo Đà Nẵng: https://baodanang.vn/nguoi-da-nang/202107/ra-di-de-tro-ve-3884492/

Theo K.N (Báo Đà Nẵng)