DHKT

NGOẠI KHÓA HỌC THUẬT - HƯỚNG NGHIỆP SỐ 08

Chủ đề: Hợp nhất Báo cáo tài chính tại các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam.
- Thời gian: vào 14h00 chiều, 24/04/2021 (thứ Bảy).
- Địa điểm: Hội trường A - Đại học Kinh tế ĐHĐN.
- Khách mời: Ông Nguyễn Mạnh Cường, CPA, Phó Ban Soát xét Công ty TNHH Kiểm toán - Thẩm định giá và Tư vấn ECOVIS AFA Việt Nam.
Nền kinh tế nước ta hiện nay đang vận hành theo cơ chế thị trường và trong xu thế hội nhập, cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt hơn. Do hạn chế về khả năng và nguồn lực, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế buộc phải hợp tác với nhau trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nghiên cứu phát triển mở rộng theo chiều rộng và chiều sâu. Trong đó, một hình thức hợp tác được các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức kinh tế ưa thích hiện nay là hợp nhất kinh doanh, nó giúp các đơn vị mở rộng được quy mô, giảm đối thủ cạnh tranh, đa dạng hóa ngành nghề, mở rộng thị trường…
Trong bối cảnh này, Báo cáo tài chính hợp nhất tổng hợp và trình bày một cách tổng quát toàn diện tình hình tài sản, nợ phải trả, nguồn vốn chủ sở hữu ở thời điểm kết thúc năm tài chính, tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh năm tài chính của tập đoàn như một doanh nghiệp độc lập không tính đến ranh giới pháp lý của các công ty mẹ- con riêng biệt.
Tuy nhiên hiện nay đa số các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty ở VN vẫn chưa triển khai thực hiện hoặc áp dụng chưa triệt để việc lập Báo cáo tài chính hợp nhất theo đúng chuẩn mực kế toán VN số 25: “Báo cáo tài chính hợp nhất và các khoản đầu tư công ty con” ngày 30 tháng 12 năm 2003 và thông tư hướng dẫn số 202/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 22 tháng 12 năm 2014. Nhận thức tầm quan trọng trong công tác này, Khoa Kế toán tổ chức sự kiện ngoại khóa học thuật liên quan giúp sinh viên có thể tiếp cận gần hơn với thực tế, và hình thành những định hướng cơ bản và quan trọng trong phát triển mảng nghề nghiệp liên quan.

Trân trọng.