DHKT

Danh mục các bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học Kinh tế Vol 8(04) 2020

09/09/2021

[1] Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam

Developing supporting industries for the automotive industry in Vietnam

Tác giả: Lê Thế Giới

 

Tóm tắt

Dựa trên lý thuyết phát triển công nghiệp hỗ trợ và bài học kinh nghiệm phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô của thế giới, bài viết tập trung phân tích thực trạng phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Từ khóa: công nghiệp hỗ trợ; phát triển công nghiệp hỗ trợ; ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Abstract

Based on supporting industry development theory and supporting industry development lessons for the world's automobile industry, the article focuses on analyzing the current situation of supporting industry development for the automotive industry in Vietnam and proposing solutions to promote the development of supporting industries for the automobile industry in Vietnam.

Keywords: supporting industry; supporting industry development; automobile industry in Vietnam

 

[2] Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng chính thức của cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ

Determinants of access to formal credit by individual production and businesses in Thot Not district, Can Tho city, Vietnam

Tác giả: Vương Quốc Duy

 

Tóm tắt

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành nghề sản xuất đa dạng đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng. Chính vì vậy các cá nhân sản xuất kinh doanh cũng có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế nước ta và cụ thể cũng đã đóng góp vào sự phát triển của quận Thốt Nốt, Thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận Thốt Nốt vẫn gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở dữ liệu được thu thập từ 119 cá nhân sản xuất kinh doanh được phân tích bằng mô hình hồi quy nhị phân logit nhằm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng chính thức của các nhân sản xuất kinh doanh tại quận Thốt Nốt, Thành phố Cần Thơ. Bài viết đã chỉ ra được sáu yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng chính thức của các cá nhân sản xuất kinh doanh tại quận Thốt Nốt sắp xếp theo mức độ ảnh hưởng từ lớn nhất đến thấp nhất gồm có: (1) Tài sản thế chấp; (2) Giới tính; (3) Thủ tục vay vốn; (4) Thu nhập; (5) Học vấn; (6) Tuổi. Nghiên cứu đề xuất các hàm ý chính sách đối với cá nhân sản xuất kinh doanh có nhu cầu vay vốn, đối với chính quyền địa phương, đối với ngân hàng.

Từ khóa: Cá nhân sản xuất kinh doanh, tín dụng chính thức, Thốt Nốt.

Abstract

Currently, with the strong development of diversified industries that has contributed a significant part to the economic development of not only Vietnam but the Mekong Delta. Therefore, business households also play a very important role in our economy and in particular having contributed to the development of Thot Not district, Can Tho city. However, accessing to bank credit of business households in Thot Not district still faces many difficulties. Based on the data collected from 119 business households, analyzed by the logit binary regression model, analyzing the factors affecting the ability to access official credit of business people in Thot Not district, Can Tho city. The article has pointed out six factors that affect the ability of individuals to access official credit in Thot Not district, ranked from largest to lowest, including: (1) Collateral; (2) Gender; (3) Loan procedure; (4) Income; (5) Education; (6) Age. The topic proposes policies for business households having demand for loan capital, for local governments, for banks.

Keywords: Production and business individuals, Credit capital, Thot Not

 

[3] FDI inflows to Vietnam before and in the covid-19 pandemic: State of play and prospects for the end of 2020

Tác giả: Vu Thanh Huong, Nguyen Thi Hai Ly

 

Abstract

Quang Nam's cultural values are formed and developed under the impact of historical, natural and socio-economic events, as well as the results from processes of immigration exchange and acculturation. However, in the integration process, it is really difficult to "integrate" without being "dissolved" as that process has been disturbing and changing a lot of cultural values of Quang Nam. The study findings make a contribution to clarifying the positive changes which are suitable for inheritance and improvement. Then together with other localities in the country, Quang Nam carries out the mission of building an advanced culture imbued with national identity.

Keywords: Cultural values, Quang Nam's cultural values, change motivation, integration.

 

[4] Đánh giá thực hiện vai trò của DMO từ quan điểm của các bên liên quan: Nghiên cứu khám phá tại điểm đến Đà Nẵng

Assesment of DMO’s role under the view of stakeholders: Exploratory study of Danang destination

Tác giả: Nguyễn Thị Bích Thủy, Nguyễn Phúc Nguyên

 

Tóm tắt

Tổ chức quản lý điểm đến (DMO) là kết quả của một cộng đồng du lịch có tổ chức. Các DMO ban đầu chủ yếu được định hướng vào hoạt động tiếp thị và ban hành chính sách. Để đạt được năng lực cạnh tranh lâu dài và bền vững của điểm đến đòi hỏi một định hướng rộng hơn là bán hàng và tiếp thị. Khó khăn ngày càng tăng để đạt được khả năng cạnh tranh của điểm đến đòi hỏi các DMO phải chủ động tập trung vào việc quản lý các tài nguyên, văn hóa xã hội và môi trường của điểm đến, phải chịu trách nhiệm về đổi mới và phát triển điểm đến du lịch. Nghiên cứu này khám phá về các vai trò của DMO theo quan điểm của các bên liên quan ở điểm đến Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng trong khi các hoạt động thuộc chức năng tiếp thị điểm đến ra bên ngoài được chú trọng thực hiện thì chức năng quản lý nội bộ điểm đến còn nhận chưa đầy đủ và nhiều hoạt động cần thiết chưa quan tâm thực hiện. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của điểm đến.

Từ khóa: tổ chức quản lý điểm đến, Đà Nẵng, Du lịch, giới hữu quan.

Abstract

A destination management organization (DMO) is the result of an organized tourism community. The original DMOs were primarily oriented towards marketing and policy making. Achieving your destination's long-term and sustainable competitiveness requires a broader direction than sales and marketing. The increasing difficulties of achieving destination competitiveness requires DMOs to actively focus on the management of destination's resources, socio-cultural and environmental issues and take responsibility for innovation as well as tourism development. This study explores what the roles of the DMO from the perspectives of stakeholders in the Danang destination. The research shows that while the external destination marketing function is focused on, the internal management function of the destination has not been fully received and many necessary activities have not been paid attention. This may affect the sustainable development of the destination.

Keywords: DMO, Danang, Tourism, stakeholders.

 

[5] Giá trị văn hóa truyền thống Quảng Nam và xu hướng vận động biến đổi trong thời kỳ hội nhập

Quang Nam’s traditional cultural values and change motivation trend in integration period

Tác giả: Hoàng Thị Kim Liên

 

Tóm tắt

Giá trị văn hóa Quảng Nam được hình thành và phát triển dưới sự tác động của hoàn cảnh lịch sử - tự nhiên và kinh tế - xã hội, đồng thời đó cũng là kết quả của quá trình cộng cư và sự giao lưu, tiếp biến văn hóa lâu dài trên vùng đất Quảng Nam, chứa đựng nhiều giá trị quý giá. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập muốn “hòa nhập” mà không bị “hòa tan” là một việc làm không hề dễ dàng bởi quá trình đó đã và đang làm xáo trộn, biến đổi nhiều bậc thang giá trị văn hóa Quảng Nam. Kết quả nghiên cứu góp phần làm sáng tỏ những biến đổi tích cực phù hợp để kế thừa phát huy cùng với các các địa phương khác trong cả nước thực hiện mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Từ khóa: Giá trị văn hóa; giá trị văn hóa Quảng Nam; vận động biến đổi; hội nhập.

Abstract

This paper explores the relationship between the liquidity and firm value and how this relationship differs across different institutional and information environments. Using a sample of firms from 14 emerging markets for the period from 2005 to 2014, I demonstrate that the liquidity of stock is positively correlated with firm value. Besides, it shows the implication of mechanism through which the liquidity affects firm value. More than that, it documents that the positive relationship between liquidity and firm value is greater for firms in nations with strong institutional environment. The results offer more insights into the role of liquidity in emerging markets.

Keywords: Liquidity, Firm value, Relationship between liquidity and firm value, Emerging markets.

Tóm tắt

Quang Nam's cultural values are formed and developed under the impact of historical, natural and socio-economic events, as well as the results from processes of immigration exchange and acculturation. However, in the integration process, it is really difficult to "integrate" without being "dissolved" as that process has been disturbing and changing a lot of cultural values of Quang Nam. The study findings make a contribution to clarifying the positive changes which are suitable for inheritance and improvement. Then together with other localities in the country, Quang Nam carries out the mission of building an advanced culture imbued with national identity.

Keywords: Cultural values, Quang Nam's cultural values, change motivation, integration

 

[6] Các nhân tố thúc đẩy ý định khởi tạo nội dung người dùng của giới trẻ trong bán lẻ hợp kênh

Drivers of user generated content creation intention of young shoppers in omni-channel retailing

Tác giả: Trương Thị Hiếu Hạnh, Nguyễn Lê Thanh Tiền, Phan Thị Hoà, Trần Thị Bảo Nhi

 

Tóm tắt

Ngày nay, khách hàng có thể tạo ra các nội dung người dùng được cá nhân hóa trên các nền tảng Internet, vốn được xem như một hình thức truyền miệng điện tử. Khái niệm này giành được sự quan tâm lớn từ các học giả lẫn nhà tiếp thị bởi tầm quan trọng của nó. Nghiên cứu này bổ sung khoảng trống lý thuyết về các tiền đề thúc đẩy ý định khởi tạo nội dung người dùng trong bán lẻ hợp kênh. Sau khi phân tích dữ liệu thu từ 304 người tiêu dùng trong nhóm 18-35 tuổi bằng PLS-SEM, kết quả cho thấy hành vi mua sắm tìm kiếm, cảm nhận tương thích tác động tích cực và rủi ro nhận thức tác động tiêu cực đến ý định mua sắm hợp kênh. Đồng thời, mối quan hệ giữa ý định mua sắm hợp kênh và khởi tạo nội dung người dùng được xác lập. Qua đó, giúp các nhà bán lẻ thiết kế chiến lược kênh hiệu quả nhằm gia tăng ý định mua sắm hợp kênh và khởi tạo nội dung người dùng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Từ khóa: ý định khởi tạo nội dung người dùng; ý định mua sắm hợp kênh; kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm mua sắm hợp kênh.

Abstract

Today, customers can create personalized user content on Internet platforms, which is seen as a form of electronic word of mouth. This concept has gained great interest from both academics and marketers because of its importance. This study adds theoretical gaps on the premises that drive the intentions of user content creation in omni-channel retailing. After analyzing data collected from 304 consumers in the 18 - 35 year-old group by using PLS-SEM, the results showed that research shopping behavior, perceived compatibility affect positively and perceived risk impacts negatively on shopping intention. At the same time, the relationship between the omni-channel shopping intention and the user-generated content is established. Thereby, the role of designing an effective channel strategy in order to increase the intention to participate in omni-channel shopping and user-generated content creation intention, especially for young customers.

Keywords: User-generated content creation intention, omni-channel shopping intention, customers’ expectation of omni-channel experience

 

[7] Đặc điểm giá trị cá nhân tại các vùng miền Việt Nam

Characteristics of personal values in the regions of Vietnam

Tác giả: Nguyễn Quốc Tuấn

 

Tóm tắt

Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu nhận diện đặc điểm giá trị cá nhân, bao gồm những giá trị mục đích và những giá trị phương tiện của các vùng miền Việt Nam. Nghiên cứu đã xác định mức độ ưu tiên của các giá trị cá nhân tại mỗi vùng miền thuộc Việt Nam, đó là Trung du và Miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long; kiểm định sự khác biệt theo các giá trị này giữa các vùng miền đối với 10 giá trị cá nhân ưu tiên nhất. Bên cạnh đó đã đưa ra các bình luận về việc ứng kết quả nghiên cứu trong thực tiễn quản trị trong các tổ chức hoạt động trong phạm vi cả nước.

Từ khóa: giá trị, giá trị mục đích, giá trị phương tiện, giá trị cá nhân, cấu trúc giá trị cá nhân.

Abstract

The paper presents the results of the study identifying individual values, including purpose values and instrument values of the regions of Vietnam. The study has determined the priority level of individual values in each region of Vietnam, which is the Northern Midlands and Mountains, Red River Delta, North Central Coast, South Central Coast, Central Highlands, Southeast, Mekong River Delta; Test the differences according to these values across regions for the 10 most preferred personal value s. Besides, there were comments on the application of research results in management practices in organizations operating nationwide.

Keywords: values, terminal values, instrument values, personal values, personal values system.


Để download các bài viết, vui lòng truy cập chuyên trang của Tạp chí Khoa học Kinh tế tại Hệ thống Tạp chí khoa học Việt Nam trực tuyến tại đường link sau: https://vjol.info.vn/index.php/due/issue/view/5140


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn