DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

WORKSHOP NGÔN NGỮ TRUYỀN THÔNG

Sáng 17/9, chưa bao giờ Hội trường E nóng đến thế khi hàng trăm sinh viên trong và ngoài trường đã hào hứng có mặt từ rất sớm để hoàn tất thủ tục “checkin” nhằm nắm bắt cơ hội gặp gỡ diễn giả đến từ Mỹ - Ninh dinh Filip trong buổi workshop mang tên “Để hình ảnh kể chuyện”.

Buổi workshop thể hiện sức hút không chỉ với các bạn trẻ đam mê môn nghệ thuật nhiếp ảnh mà còn lôi cuốn sự tham gia của các thành viên trong CLB Nhiếp ảnh sông Hàn, các giảng viên Mỹ thuật ở các Trường trên địa bàn thành phố cùng đông đảo cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế.

Mở đầu Workshop “Để hình ảnh kể chuyện”, ThS. Trương Thị Vân Anh – Phó Giám đốc Trung tâm CNTT & TT - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hình ảnh đối với Truyền thông. Buổi Workshop này sẽ là bước gợi mở để kết nối các thế hệ đam mê về Truyền thông, Marketing, giúp sinh viên học hỏi và thoả sức khám phá. Với sự giúp đỡ của diễn giả chuyên ngành Nhiếp ảnh Đương đại, Đại học Bang San Jose, Hoa Kỳ- một người không chỉ nghiên cứu chuyên môn mà còn nắm nhiều kinh nghiệm trong tác nghiệp thực tế- chắc chắn các sinh viên sẽ được lĩnh hội nhiều kiến thức lí thú về cách sáng tạo một bức ảnh có thông điệp, có tiếng nói và sử dụng chúng như thế nào cho đúng văn cảnh, mục đích truyền thông.

 

Thực tiễn cuộc sống là không gian sáng tạo để các nhà truyền thông - nhiếp ảnh vận dụng trí óc và khả năng cảm quan nghệ thuật. Trước không gian vô cùng rộng lớn đó, làm thế nào để người làm truyền thông tạo ra ngôn ngữ hình có giá trị nghệ thuật, kể nên câu chuyện thương hiệu hoặc vận dụng vai trò "nhân chứng" ở mỗi sự kiện? Diễn giả Ninh Dinh FILIP đã có những chia sẻ chuyên sâu về những yếu tố quan trọng của một bức hình mang tính truyền thông.

Anh cho biết: “Người chụp cần nắm FORM và CONTENT rõ ràng để chuẩn mực trong mục đích hướng đến. Cầm máy ảnh thôi chưa đủ! Phải thổi một luồng cảm xúc và khơi gợi một câu chuyện cho mỗi tác phẩm của mình!”. Theo anh, một tác phẩm có giá trị nghệ thuật sẽ khiến cho cả thế giới phải chững lại (slow-down) để ngắm nhìn, dù đó là hình ảnh của một sản phẩm hay một khoảnh khắc giữa một sự kiện.

Diễn giả đã nhấn mạnh: "Hình ảnh không chỉ mang tính chất minh họa mà còn mang những thông điệp “đắt giá” từ tác giả". Với cách truyền đạt lôi cuốn, dí dỏm, ThS. Ninh Dinh Filip đã thực sự dẫn dắt khán thính giả mê đắm trong thế giới ngôn hình, "truyền cảm hứng" cho thế hệ trẻ quê nhà. Tùy hoàn cảnh, chúng ta có thể biến mình thành "thợ săn" hay vận dụng lợi thế của nghệ thuật sắp đặt. Bên cạnh đó anh còn đưa ra rất nhiều ví dụ hết sức sinh động và có những phân tích cụ thể theo dòng nghệ thuật đương đại.

Nhiều bạn trẻ tại Workshop đã cũng đã chia sẻ những băn khoăn như: Liệu hình ảnh có thể thay thế hoàn toàn ngôn ngữ? Từ ý tưởng đến thực tế khác xa như thế nào lĩnh vực nhiếp ảnh? Người mới sẽ bắt đầu như thế nào?... Diễn giả Ninh Dinh Filip cũng đã những giải đáp rất thật, rất chân thành từ chuyện nghề, chuyện đời của mình. Thông qua đó các bạn sinh viên cũng đã hiểu thêm về tính chất công việc cũng như tâm sự của một nhiếp ảnh gia thực thụ. Và lời khuyên từ diễn giả cho các bạn trẻ mới bước vào con đường ngôn hình là: “Hãy đặt cả cái tâm của mình vào từng bức ảnh”.

Cuối cùng, phần mini game gắn kết chủ đề cũng là điểm nhấn của buổi Workshop, các bạn sinh viên một lần nữa được vận dụng các chia sẻ của diễn giả để áp dụng vào quan sát các bức ảnh có giá trị truyền thông, phân tích thông điệp và mang về cho mình những phần quà hấp dẫn.

Chuỗi Workshop “Ngôn ngữ truyền thông” kết thúc đã mang lại rất nhiều kiến thức bổ ích, đó là hành trang hữu ích để các bạn sinh viên tiếp tục thoả sức khám phá trong lĩnh vực truyền thông. Đây là workshop đầu tiên được Khoa Marketing, Trung tâm CNTT&TT phối hợp với Trung tâm HTSV&QHDN cùng CLB Truyền thông TOTV tổ chức nhằm truyền cảm hứng "nghệ thuật vận dụng ngôn từ và hình ảnh" cho mọi đối tượng.