DHKT

Chuỗi Sinh hoạt học thuật khoa Ngân hàng

13/02/2023

Người trình bày: PGS.TS. Lâm Chí Dũng, Giảng viên cao cấp.

Cung tiền và lãi suất là hai công cụ đồng thời cũng là hai mục tiêu trung gian của chính sách tiền tệ nhằm đạt được các mục tiêu vĩ mô của nền kinh tế (kiểm soát lạm phát; ổn định thị trường ngoại hối mà chủ yếu là ổn định tỷ giá; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và theo đó là tăng tỷ lệ việc làm; ổn định thị trường tài chính…)

Đã có những thay đổi lớn trong cách thức tiếp cận kiểm soát 2 mục tiêu trung gian này. Theo đó, chính sách tiền tệ của hầu hết các NHTW đã chuyển trọng tâm sang kiểm soát mục tiêu lãi suất thay vì kiểm soát cả cung tiền và lãi suất. Các bằng chứng thực chứng đã cung cấp những nhận thức sâu hơn, chuẩn xác hơn, góp phần hiệu chỉnh những cơ sở lý thuyết – vốn đã tồn tại trước đó với những tên tuổi rất khó thách thức. Mặt khác, những nghiên cứu từ nhiều cách tiếp cận đều cho thấy tác động to lớn (đôi lúc là quyết định) của lãi suất lên các mục tiêu (biến) kinh tế vĩ mô.      

Những vấn đề này cũng là những chủ đề rất có tính thời sự đối với bối cảnh kinh tế nước ta hiện nay.

PGS.TS Lâm Chí Dũng dành 2 buổi trong những ngày đầu năm mới 2023 để chia sẻ những tổng hợp liên quan đến các chủ điểm “nóng” này với các giảng viên trong khoa Ngân hàng cũng như các học viên quan tâm.

Trong những buổi sinh hoạt học thuật này, các thành viên đã trao đổi rất sôi nổi, với chất lượng học thuật cao. Nhiều hướng nghiên cứu trong tương lai cũng đã được gợi mở ra.

Cảm ơn PGS.TS Lâm Chí Dũng về những chia sẻ học thuật đầy tâm huyết của thầy!

PGS.TS. Lâm Chí Dũng trình bày chủ đề học thuật đầu tiên: "Cung tiền và lãi suất - những thay đổi trong tiếp cận. Các công cụ phi truyền thống của chính sách tiền tệ"

PGS.TS. Lâm Chí Dũng trình bày chủ đề học thuật thứ hai: "Cơ chế tác động của lãi suất lên các biến kinh tế vĩ mô"

Trong hình: PGS.TS. Lâm Chí Dũng đang trình bày nội dung Nới lỏng định lượng (Quantitative Easing) thuộc chủ đề sinh hoạt thứ hai.

PGS.TS. Lâm Chí Dũng trao đổi với các thành viên tham dự.

Các thành viên khoa Ngân hàng và khách mời tham gia trao đổi về các chủ đề học thuật với PGS.TS. Lâm Chí Dũng