DHKT

Báo Giáo dục Việt Nam: Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng: Không ngại dấn thân và đam mê nghiên cứu khoa học

21/12/2021

TS. Nguyễn Thành Đạt tốt nghiệp và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Đại học La Trobe (Úc) nhưng đã chọn con đường trở về để  không ngại dấn thân và cống hiến, đam mê nghiên cứu khoa học.

Là Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã từng tham gia, lăn lộn khắp các mặt trận tình nguyện từ miền núi Nam Giang, Tây Giang đến các vùng xã đảo Tam Hải, Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), khi trở lại giảng đường, niềm đam mê lớn nhất đối với "thủ lĩnh" trẻ Nguyễn Thành Đạt chính là niềm đam mê trong không gian nghiên cứu khoa học. 

TS. Nguyễn Thành Đạt (bên phải) nhận Bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng vì đã có thành tích

xuất sắc trong hoạt động KHCN năm 2021

Sở hữu thành tích học tập "khủng" khi từng là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn (Đà Nẵng), sau đó làm nghiên cứu sinh tại Úc, thầy Đạt vừa là cán bộ Đoàn năng nổ, vừa là giảng viên trẻ gương mẫu với phong cách giảng dạy lôi cuốn, dí dỏm cùng sự chỉnh chu trong từng giờ giảng. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, tham gia công tác Đoàn, thầy Đạt còn luôn nỗ lực trong nghiên cứu khoa học (NCKH), tìm tòi tri thức mới.

Đam mê nghiên cứu khoa học

“Đối với bản thân tôi, NCKH là nhiệm vụ bắt buộc bởi khi nghiên cứu cũng chính là học, phải đọc các nghiên cứu có trước, học hỏi các phương pháp nghiên cứu và viết báo cáo, từ đó đem lại những sản phẩm, công trình, kết quả bằng công sức, nỗ lực sau nhiều ngày làm việc nghiêm túc, khoa học”, thầy Đạt cho biết.

Những thành quả ghi nhận nỗ lực trong nghiên cứu của giảng viên trẻ này là không ít những đề tài, bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín, được tặng Bằng khen, Giấy khen các cấp. Gần đây nhất, thầy Nguyễn Thành Đạt vinh dự được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong hoạt động KHCN năm 2021.

“Tôi rất vinh dự, tự hào khi là một trong những nhà khoa học của Trường Đại học Kinh tế nói riêng, ĐHĐN nói chung được khen thưởng. Các bài báo khoa học của tôi và  các cộng sự thực hiện trong một thời gian dài, nên bản thân cảm thấy rất vui khi các công trình này được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín, càng vui hơn nữa vì nỗ lực trong suốt thời gian qua được lãnh đạo thành phố ghi nhận”, Thầy Đạt chia sẻ về niềm vui này. 

Bên cạnh đó, các kiến thức thu thập được trong quá trình nghiên cứu cũng đã giúp ích rất nhiều trong công tác giảng dạy của thầy. Đam mê nghiên cứu khoa học và ứng dụng những kiến thức về nghiên cứu vào giảng dạy, điều thầy Đạt hướng đến là lan tỏa tinh thần tự học đến các bạn sinh viên.

Thầy Nguyễn Thành Đạt luôn đi đầu trong công tác Đoàn của Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN

(Ảnh trước dịch Covid-19) 

Dấu chân tình nguyện

Ngoài ra, thầy Đạt còn là người lĩnh xướng ngọn cờ Đoàn và hoạt động tình nguyện của Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN. Từng đảm nhận trọng trách Phó Bí thư rồi Bí thư Đoàn trường được bốn năm cũng là từng ấy thời gian hình ảnh người cán bộ Đoàn trẻ dấn thân trên nhiều mặt trận tình nguyện, trở thành nguồn cảm hứng của các lớp đoàn viên, sinh viên Nhà trường. 

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các bệnh viện thiếu nguồn máu nghiêm trọng, thầy Đạt cùng các đoàn viên thanh niên của ĐHĐN đã phát động, tham gia tích cực hiến máu nhân đạo cứu người. Chương trình đã thu hút nhiều cán bộ, đoàn viên, sinh viên của ĐHĐN hưởng ứng, góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Sau mỗi chuyến đi, hoạt động Đoàn đều để lại những kỷ niệm và bài học sâu sắc về cuộc sống: Đó là hành trình khám phá, cống hiến của tuổi trẻ. Mỗi miền đất đi qua, mỗi bản làng mà các thầy và các bạn sinh viên được đến trải nghiệm, giúp đỡ đồng bào dựng nhà, lợp chái... sẽ in đậm trong ký ức của mỗi người, Thầy Đạt chia sẻ.

Nguồn: Báo Giáo dục Việt Nam