DHKT

[TRÀ CHIỀU CÙNG CỰU SINH VIÊN KHOA KDQT] CHIA SẺ TỪ CHỊ NGUYỄN TRẦN MỸ NGA - 37K

03/04/2022

Đến với chuyên mục “Trà chiều cùng cựu sinh viên Khoa KDQT” tuần này, chúng ta hãy cùng gặp gỡ chị Nguyễn Trần Mỹ Nga - cựu sinh viên khoá 37K. Hiện chị Nga đang công tác tại vị trí Supply Chain & Logistic Manager cho công ty Global Home USA. 

Xin chào chị Nga, chị có thể chia sẻ đôi nét về công việc hiện tại của mình?

Chị Nga: Xin chào Khoa KDQT, đầu tiên mình muốn gởi lời cảm ơn sâu sắc đến Khoa vì lời mời ý nghĩa này để mình có cơ hội được chia sẻ trải nghiệm của bản thân đến các bạn sinh viên khoá sau. Sơ lược một chút về bản thân, công việc hiện tại của mình là Supply Chain & Logistic Manager cho công ty Global Home USA – một công ty phân phối nội thất tại Mỹ. Đặc thù chính trong công việc là tham gia vào hoạt động sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng ở các nước gia công và điều phối hoạt động xuất nhập khẩu để hàng hoá có thể đến với khách hàng bán lẻ tại Mỹ. Có thể nói mình rất may mắn khi có thể ra trường làm đúng ngành mình đã học. Những kiến thức và kĩ năng mình học được từ ngành Ngoại Thương 5 năm trước chính xác là những nghiệp vụ mình đang sử dụng hằng ngày trong công việc. Nhờ nền tảng vững chắc đã học được tại trường nên dù làm việc tại Mỹ, với những khó khăn về rào cản ngôn ngữ và văn hoá nhất định, mình vẫn rất tự tin thực hiện tốt công việc của mình. Nhân cơ hội này, mình xin chân thành gởi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô Khoa Thương Mại (tiền thân Khoa KDQT) nói riêng và Trường Đại Học Kinh Tế nói chung đã ân cần giảng dạy cho các thế hệ sinh viên chúng em. 

Chị có kỷ niệm, dấu ấn đáng nhớ nào trong thời gian học tập tại Khoa Kinh doanh quốc tế (hoặc Khoa Thương Mại/ Thương Mại - Du lịch), trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng?

Chị Nga: Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian học tập tại khoa Thương Mại của mình có thể nói là quá trình làm luận văn tốt nghiệp vào năm cuối. Năm đó, thay vì thực tập, mình chọn làm khóa luận vì mong muốn có một công trình nghiên cứu để 4 năm đại học trôi qua một cách đáng nhớ. Mình được thầy Trần Triệu Khải hướng dẫn. Suốt 6 tháng nghiên cứu ấy, thầy đã hướng dẫn mình rất tận tình và kỹ lưỡng. Kết quả là mình không chỉ học được rất nhiều kiến thức nghiên cứu quý giá mà còn đạt được giải Nhất nghiên cứu khoa học của trường. Công trình nghiên cứu ngày ấy đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc xin học bổng Thạc sĩ Mỹ của mình. Mình thật sự biết ơn công lao to lớn của thầy trong những năm tháng đó, cảm ơn thầy rất nhiều!

Khi mới ra trường thì đâu là những khó khăn, trở ngại mà chị phải đối mặt? Và chị có thể chia sẻ điều gì đã giúp mình có được sự thành công như ngày hôm nay?

Chị Nga: Khi mới ra trường, quá trình xin việc là trở ngại lớn nhất của mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, mình bắt đầu đi học tiếp Thạc sĩ ở Mỹ. Đã nghe nhiều chia sẻ và kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, ngay khi đặt chân đến Mỹ mình đã bắt đầu tìm kiếm các tổ chức, diễn đàn, sự kiện về việc làm và làm quen với các thầy cô giáo để mở rộng mối quan hệ. Mình có 2 năm để chuẩn bị nhưng cơ hội đến rồi đi cũng rất nhiều. Với sinh viên quốc tế ở Mỹ như mình, cơ hội càng hiếm hoi. Mình vẫn miệt mài xin việc và vấp ngã nhiều lần. May mắn là mình không từ bỏ và cuối cùng có được công việc hiện tại. Kinh nghiệm của mình trong quá trình xin việc là nên bắt đầu chuẩn bị từ sớm, không nên đợi đến lúc đã tốt nghiệp. Kỹ năng và kinh nghiệm thì cần thời gian để xây dựng và phát triển. Khi bắt đầu sớm, bạn cũng sẽ sớm nhận ra mình thiếu gì và cần bổ sung gì để hồ sơ được hoàn thiện hơn. Và bắt đầu sớm, các bạn sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội hơn. 

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi từ chị Mỹ Nga đã giải tỏa ít nhiều thắc mắc của bạn. Một lần nữa, khoa Kinh doanh quốc tế xin cảm ơn những chia sẻ bổ ích của chị, chúc chị sức khoẻ và mãi luôn thành công trên con đường mà mình đã chọn.