DHKT

Một số hình ảnh tại Workshop: "An toàn thông tin trong doanh nghiệp" và cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý

21/03/2016

      Nhằm tăng cường các kiến thức thực tiễn cho sinh viên và tạo mối liên kết và hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp. Vào sáng ngày 19/3/2016, Khoa Thống kê - Tin học phối hợp với Trung tâm CNTT&TT (DNICT) trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, TP. Đà Nẵng tổ chức Workshop với chủ đề "An toàn thông tin trong doanh nghiệp" - cơ hội việc thực tập tại DNICT và việc làm cho sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý.

     Workshop hướng đến mục tiêu giúp các bạn sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý nắm bắt và đánh giá được các hiểm họa an toàn thông tin hiện hữu, cũng như đề xuất các phương án ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ bảo mật và đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn bảo mật mới. Đồng thời, giúp sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý ý thức hơn về một mảng công việc, cũng như trách nhiệm nghề nghiệp của cá nhân mình với tổ chức, doanh nghiệp sau khi ra trường. Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng phát triển, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và điều hành đã trở thành vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp, trong sự hội nhập nhanh chóng và tất yếu của nền kinh tế Việt Nam với thế giới. Việc ứng dụng rộng rãi CNTT kéo theo mối lo ngại to lớn và đang ngày càng trở nên trầm trọng đó là vấn đề an toàn và bảo mật các hệ thống thông tin trong doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Nguy cơ mất mát, đánh cắp thông tin, nguy cơ bị lừa đảo hay tấn công phá hoại dữ liệu của cá nhân và doanh nghiệp ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

     Tại Việt Nam, theo số liệu của VNCERT, 9 tháng đầu năm 2015 đơn vị này đã phát hiện hơn 3.296.200 địa chỉ IP bị nhiễm mã độc và bị điều khiển bởi các máy chủ bên ngoài lãnh thổ; 18.085 website bị nhiễm mã độc và lây lan mã độc đến các máy tính; 5.368 website bị tấn công và cài mã lừa đảo phishing; 7.421 cuộc tấn công thay đổi giao diện,... 

     Theo Tiến sĩ Vũ Quốc Thành (Phó Chủ tịch VNISA), trong nhiều danh sách quốc tế cảnh báo về nguy cơ mất an toàn thông tin số, Việt Nam vẫn đứng ở vị trí cao.

     Theo ông Nguyễn Thành Hưng (thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện nay tại Việt Nam nhận thức và công tác đảm bảo an toàn thông tin còn bị động. Nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam hầu như không áp dụng các biện pháp tối thiểu để bảo đảm an toàn thông tin và chưa có quy trình thao tác chuẩn để ứng phó khi sự cố mạng xảy ra. Ngoài ra, hệ thống pháp lý, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin còn thiếu, chưa đầy đủ.

     Yếu tố then chốt để giải quyết thực trạng hiện nay vẫn là con người. Bên cạnh ý thức và năng lực CNTT của nhân viên, thì hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu đội ngũ nhân sự có chuyên môn, có kiến thức am hiểu về hệ thống thông tin và quản trị các hệ thống thông tin một cách hiệu quả và an toàn.

Một số hình ảnh trong chương trình:


     Ngành Hệ thống thông tin quản lý, của Trường gồm có 3 chuyên ngành:
     - Chuyên ngành Tin học quản lý
     - Chuyên ngành Quản trị hệ thống thông tin
     - Chuyên ngành Thương mại điện tử



Nguồn tham khảo:

http://vtv.vn/cong-nghe/cong-tac-bao-dam-an-toan-thong-tin-tai-viet-nam-con-o-the-bi-dong-20151201181439022.htm


BỘ MÔN TIN HỌC QUẢN LÝ