Chương trình đào tạo thạc sĩ Hệ thống thông tin quản lý
I. GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Hệ thống Thông tin quản lý (HTTTQL) được thiết kế kết hợp giữa công nghệ thông tin và khoa học quản lý nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong tổ chức, doanh nghiệp. Đây là lĩnh vực quan trọng trong bối cảnh kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành.
Chương trình đào tạo ngành HTTTQL trang bị cho người học kiến thức về quản trị doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu, an toàn thông tin, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, và phát triển các hệ thống thông tin quản lý. Chương trình giúp người học có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề về HTTTQL, có khả năng thực hiện công việc ở các vị trí nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn và hoạch định chính sách hoặc các vị trí khác thuộc lĩnh vực HTTTQL. Chương trình được phát triển thành hai định hướng: định hướng ứng dụng và định hướng nghiên cứu.
Việc đào tạo trình độ thạc sĩ ngành HTTTQL tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, có khả năng nghiên cứu, triển khai và phát triển các hệ thống thông tin hiện đại, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam và khu vực.
II. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH
1. Đối tượng tuyển sinh
- Đã tốt nghiệp đại học hoặc đã đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) ngành phù hợp; đối với chương trình định hướng nghiên cứu yêu cầu hạng tốt nghiệp từ khá trở lên hoặc có công bố khoa học liên quan đến lĩnh vực sẽ học tập, nghiên cứu;
- Có năng lực ngoại ngữ từ bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
- Đáp ứng các yêu cầu khác của chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và theo quy định của chương trình đào tạo.
2. Ngành phù hợp để tuyển sinh
a) Ngành phù hợp không cần học bổ sung kiến thức
Thí sinh đã tốt nghiệp trình độ đại học ngành Hệ thống thông tin quản lý và ngành Thương mại điện tử thì không cần học bổ sung kiến thức
b) Ngành phù hợp cần học bổ sung kiến thức
Thí sinh phải học bổ sung kiến thức nếu đã tốt nghiệp trình độ đại học các ngành phù hợp khác. Danh sách các lĩnh vực và học phần bổ sung kiến thức* cụ thể như sau:
Đối với lĩnh vực đào tạo Kinh doanh – Quản lý, Khoa học xã hội và hành vi:
1. Cơ sở dữ liệu: 3 tín chỉ
2. Cơ sở lập trình: 3 tín chỉ
Đối với lĩnh vực đào tạo Máy tính và Công nghệ thông tin, Toán và thống kê:
1. Quản trị học: 3 tín chỉ
2. Nhập môn kế toán: 3 tín chỉ
(*Nếu các học phần bổ sung kiến thức đã được học trong chương trình đại học sẽ được hội đồng xem xét miễn học bổ sung)
Ngoài ra, thí sinh ứng tuyển đã tốt nghiệp trình độ đại học mà trong chương trình đã học các học phần liên quan đến Máy tính và Công nghệ thông tin, Toán hoặc Kinh doanh, Quản lý thì được hội đồng tuyển sinh xem xét và quyết định số học phần học bổ sung.
III. CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ THEO HƯỚNG ỨNG DỤNG
1. Mục tiêu đào tạo
Mục tiêu của CTĐT định hướng ứng dụng là trang bị cho học viên khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn nghề nghiệp, tập trung vào:
- Vận dụng kiến thức chuyên sâu và liên ngành để thiết kế, triển khai, và quản lý hiệu quả các hệ thống thông tin quản lý trong doanh nghiệp.
- Phân tích và giải quyết các vấn đề thực tiễn bằng cách xác định và áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của hệ thống.
- Phát triển năng lực hoạch định chiến lược, xác định giải pháp công nghệ, và tối ưu hóa hiệu suất hệ thống thông tin.
- Phát triển kỹ năng tổ chức, quản lý, và chịu trách nhiệm trong việc vận hành, bảo trì, và nâng cấp hệ thống thông tin quản lý.
- Nâng cao năng lực tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm trong lĩnh vực chuyên môn các hoạt động nghề nghiệp thuộc lĩnh vực HTTTQL, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và tổ chức.
2. Chuẩn đầu ra
Học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Hệ thống thông tin quản lý theo định hướng ứng dụng có khả năng:
Mã CĐR
|
Nội dung chuẩn đầu ra
|
PLO1
|
Vận dụng các kiến thức chuyên sâu vào việc triển khai các hệ thống thông tin quản lý trong các doanh nghiệp
|
PLO2
|
Vận dụng các kiến thức liên ngành của khoa học máy tính và khoa học quản trị để giải quyết các vấn đề thực tế trong doanh nghiệp
|
PLO3
|
Thiết kế và hoạch định các hệ thống thông tin nhằm đáp ứng các yêu cầu cụ thể của tổ chức
|
PLO4
|
Xác định các giải pháp công nghệ, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của hệ thống thông tin trong thực tế
|
PLO5
|
Có kỹ năng tổ chức, quản lý và chịu trách nhiệm trong việc vận hành và nâng cấp hệ thống thông tin quản lý
|
PLO6
|
Có năng lực tự chủ, trách nhiệm, tổ chức và quản lý các hoạt động nghề nghiệp trong lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý
|
3. Cấu trúc đào tạo:
TT
|
Khối kiến thức
|
Số tín chỉ
|
Tổng cộng
|
Trong đó:
|
Bắt buộc
|
Tự chọn
|
1
|
Khối kiến thức chung
|
3
|
3
|
-
|
2
|
Khối kiến thức cơ sở ngành
|
12
|
12
|
-
|
3
|
Khối kiến thức chuyên ngành
|
30
|
12
|
18
|
4
|
Học phần tốt nghiệp
|
|
|
|
4.1
|
Thực tập tốt nghiệp
|
6
|
6
|
-
|
4.2
|
Đề án tốt nghiệp
|
9
|
9
|
-
|
Tổng
|
60
|
42
|
18
|
4. Hình thức và thời gian đào tạo
- Hình thức đào tạo: Chính quy và vừa làm vừa học
- Thời gian đào tạo chuẩn: 1,5 năm đối với hệ chính quy hoặc 2 năm đối với hệ vừa làm vừa học
5. Ưu điểm của Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành HTTTQL định hướng ứng dụng tập trung vào việc vận dụng kiến thức vào thực tế. Các ưu điểm nổi bật gồm:
- Chương trình đào tạo chú trọng vào khả năng ứng dụng công nghệ vào quản lý doanh nghiệp.
- Học viên được trang bị kỹ năng thiết kế, triển khai, quản lý và tối ưu hóa hệ thống thông tin doanh nghiệp. Phát triển năng lực quản lý và ra quyết định dựa trên dữ liệu, hỗ trợ chiến lược kinh doanh và quản trị tổ chức.
- Nội dung đào tạo được cập nhật liên tục theo xu hướng chuyển đổi số, ERP, AI, phân tích dữ liệu lớn.
- Kết nối doanh nghiệp thông qua thực tập và dự án thực tế (Capstone Project).
- Chương trình cho phép học viên chọn các học phần tự chọn theo nhu cầu, như quản trị chuỗi cung ứng, kinh doanh thông minh, kiểm thử phần mềm nâng cao, hoặc blockchain trong kinh doanh.
- Sau khi tốt nghiệp, học viên có thể đảm nhận các vị trí như quản lý hệ thống thông tin, chuyên viên phân tích dữ liệu, quản trị cơ sở dữ liệu, hoặc tư vấn CNTT.
II. CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU
1. Mục tiêu đào tạo
Mục tiêu của định hướng nghiên cứu là phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, sáng tạo tri thức mới và đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực HTTTQL. Học viên sẽ được trang bị:
- Nền tảng tri thức chuyên sâu, tiên tiến trong lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý, hỗ trợ học viên nghiên cứu và phát triển các mô hình, đáp ứng nhu cầu của khoa học và thực tiễn.
- Tích hợp các kiến thức từ CNTT và khoa học quản trị để xây dựng các giải pháp nghiên cứu, đề xuất mô hình quản lý hiện đại và bền vững, phù hợp với xu thế toàn cầu.
- Rèn luyện khả năng xác định vấn đề nghiên cứu khoa học, phân tích xu hướng công nghệ mới và định hướng phát triển các giải pháp sáng tạo, mang lại giá trị thực tiễn cao.
- Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu, ra quyết định mang tính chuyên gia dựa trên hệ thống thông tin và truyền đạt tri thức dựa trên kết quả nghiên cứu.
- Xây dựng năng lực tự chủ, trách nhiệm, tổ chức và quản lý các hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý.
2. Chuẩn đầu ra
Học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Hệ thống thông tin quản lý theo định hướng nghiên cứu có khả năng:
Mã CĐR
|
Nội dung chuẩn đầu ra
|
PLO1
|
Vận dụng các kiến thức chuyên sâu về hệ thống thông tin quản lý để nghiên cứu và phát triển các mô hình, phương pháp mới
|
PLO2
|
Vận dụng các kiến thức liên ngành của khoa học máy tính và khoa học quản trị để xây dựng các giải pháp nghiên cứu, đề xuất các mô hình quản lý và quản trị hiện đại
|
PLO3
|
Xác định các vấn đề nghiên cứu khoa học, phân tích các xu hướng công nghệ trong lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý phù hợp với thực tiễn
|
PLO4
|
Đề xuất giải pháp mới và ra quyết định mang tính chuyên gia dựa trên các kết quả nghiên cứu
|
PLO5
|
Có kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu và truyền đạt tri thức dựa trên các nghiên cứu
|
PLO6
|
Có năng lực tự chủ, trách nhiệm, tổ chức và quản lý các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý
|
3. Cấu trúc đào tạo:
TT
|
Khối kiến thức
|
Số tín chỉ
|
Tổng cộng
|
Trong đó:
|
Bắt buộc
|
Tự chọn
|
1
|
Khối kiến thức chung
|
3
|
3
|
-
|
2
|
Khối kiến thức cơ sở ngành
|
12
|
12
|
-
|
3
|
Khối kiến thức chuyên ngành
|
30
|
12
|
18
|
4
|
Học phần tốt nghiệp
|
|
|
|
4.1
|
Luận văn tốt nghiệp
|
15
|
15
|
-
|
Tổng
|
60
|
42
|
18
|
4. Hình thức và thời gian đào tạo
- Hình thức đào tạo: Chính quy
- Thời gian đào tạo chuẩn: 1,5 năm
5. Ưu điểm của Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành HTTTQL định hướng nghiên cứu tập trung phát triển tư duy khoa học, trang bị kiến thức và kỹ năng để học viên có thể tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hoặc giảng dạy trong lĩnh vực HTTTQL. Các ưu điểm bao gồm:
- Cung cấp nền tảng tri thức vững chắc về khoa học quản trị, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo, và phân tích dữ liệu. Đào tạo chuyên sâu về các phương pháp nghiên cứu khoa học, phát triển mô hình quản lý và tối ưu hóa hệ thống thông tin.
- Học viên có cơ hội thực hiện các nghiên cứu khoa học, công bố bài báo quốc tế và tham gia hội nghị học thuật.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích dữ liệu, xác định vấn đề nghiên cứu, đề xuất giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực hệ thống thông tin.
- Học viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước.
- Chương trình được thiết kế để tạo nền tảng vững chắc cho học viên muốn theo đuổi nghiên cứu chuyên sâu và học tiếp bậc Tiến sĩ.
Chương trình đào tạo Thạc sĩ nghiên cứu: Xem tại đây
Chương trình đào tạo Thạc sĩ ứng dụng: Xem tại đây