DHKT

Giảng viên Nguyễn Thị Uyên Nhi - tác giả trẻ xuất sắc về lĩnh vực Công nghệ thông tin

09/03/2023

Từng đạt giải thưởng Tác giả trẻ xuất sắc về lĩnh vực Công nghệ thông tin do Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ XII (FAIR'2019) cấp năm 2019, giờ đây, TS. Nguyễn Thị Uyên Nhi - giảng viên bộ môn Tin học quản lý, Khoa Thống kê - Tin học, Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN vẫn tiếp tục sự nghiệp giảng dạy và đam mê nghiên cứu các ứng dụng công nghệ thông tin trong tương lai.

Từ TP. Hồ Chí Minh chuyển về công tác tại DUE được hơn 3 năm, cô giáo Nhi rất tự hào và yêu thích môi trường làm việc nơi đây. “Nếu nói ngắn gọn về DUE, mình nghĩ đến sự thân thiện, chuyên nghiệp và đồng thuận”, cô Nhi tâm sự. Trường tạo điều kiện rất tốt cho giảng viên trong việc giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học. Nhà trường rất ưu tiên trong việc nâng cao nghiệp vụ giảng dạy cho giảng viên như: tổ chức các khóa đào tạo dành cho giảng viên như đổi mới phương pháp giảng dạy USAID-COMET, các hướng dẫn về công bố quốc tế, sử dụng phần mềm hay thư viện với rất nhiều tài liệu số phục vụ cho việc dạy và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, mình cũng thấy chế độ đãi ngộ của trường khá tốt, kịp thời ghi nhận, khen thưởng các thành tích, đóng góp của CBVC và giảng viên. Chính điều này đã giúp cho mỗi một thành viên trong nhà trường đều có tinh thần gắn bó, cống hiến trong một cộng đồng chung DUE.

“Có nhiều đồng nghiệp làm mình thực sự nể và học hỏi rất nhiều vì sự hiểu biết, tận tâm và rất quan tâm đến người khác. Cũng có đồng nghiệp mà mình cực kỳ yêu quý vì sự nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, trẻ trung và hoàn thành công việc rất xuất sắc. Nói chung mình rất biết ơn vì được là một cá thể trong một tập thể nhiệt huyết đó”, cô Nhi chia sẻ.

Khi về DUE công tác, cô Nhi được phân công chủ nhiệm một lớp của ngành hệ thống thông tin quản lý (MIS), cô Nhi cảm thấy rất mới mẻ và vui vẻ với trải nghiệm đó. Các bạn sinh viên DUE nói chung và MIS nói riêng rất nhiệt huyết, tình cảm và gắn bó. Cô trò ở trên lớp thì học hành rất nghiêm túc và thậm chí cô Nhi tự nhận thấy cô khá là nghiêm khắc, nhưng ngoài giờ lên lớp, mình lại rất gắn bó với các bạn sinh viên, thích nghe những tâm tư, nguyện vọng của các bạn, thích là người lắng nghe để có thể chia sẻ hay lâu lâu cho các bạn những lời khuyên, định hướng. Lớp mình chủ nhiệm ban đầu có một vài bạn chệch hướng đi, hay cũng có vài bạn xao nhãng, không thích học, nhưng có lẽ sự gắn bó của cô trò làm mình dễ chia sẻ với các bạn và có lẽ các bạn cũng hiểu được tâm tư của cô nên đã rất rất cố gắng. Nhìn bảng điểm khi các bạn có được trong kỳ thực tập nhận thức, mình đã thực sự rất hạnh phúc và tự hào, và có lẽ hạnh phúc nhất khi các bạn bảo với cô, em đã tìm được định hướng nghề phù hợp với em và em thực sự yêu thích nó. Có lẽ đó là một trong những động lực làm mình rất muốn gắn bó và tâm huyết với nghề.

Đặc biệt, ngành MIS của mình đang giảng dạy là ngành được đào tạo theo cơ chế đặc thù, với 30% thời lượng chương trình có sự tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực tập từ các chuyên gia doanh nghiệp, vì vậy sinh viên được tiếp xúc rất sớm với doanh nghiệp, hiểu về văn hóa, nghiệp vụ và nhu cầu của doanh nghiệp hơn. Ngoài ra, sinh viên MIS còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa chuyên môn, các workshop định hướng nghề nghiệp, các buổi chia sẻ kinh nghiệm học và làm việc của các anh chị cựu sinh viên, … Nhờ đó, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên MIS là rất lớn. Các hoạt động ngoại khóa kết nối cộng đồng của MIS cũng rất mạnh nhờ sự hoạt động nhiệt huyết và hiệu quả của liên chi đoàn. Và đặc biệt hơn, đội ngũ giảng viên cũng rất trẻ và tận tâm, yêu nghề.

Cô Uyên Nhi tham gia Hội trại cùng các bạn sinh viên

Đạt giải thưởng Tác giả trẻ xuất sắc về lĩnh vực Công nghệ thông tin do Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ XII (FAIR'2019) - đây là giải thưởng dành cho tác giả trẻ có công trình nghiên cứu xuất sắc trong Hội nghị khoa học quốc gia nghiên cứu cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin (FAIR) năm 2019. Cô Nhi tâm sự: “Thực ra khi nhận giải thưởng này mình khá bất ngờ và vô cùng hạnh phúc, bởi những cố gắng của mình trong lúc học nghiên cứu sinh và nghiên cứu khoa học đã được ghi nhận, đó cũng là động lực rất lớn cho mình. Giải thưởng là kết quả của cả một quá trình và được sự hỗ trợ lớn từ nhóm nghiên cứu cũng như thầy hướng dẫn khoa học của mình. Mình cảm thấy rất biết ơn vì mình có một người thầy rất có tâm và có tầm, và đặc biệt may mắn khi được tham gia một nhóm nghiên cứu toàn những người rất trẻ, giỏi và tràn đầy nhiệt huyết”.

Ngoài công việc giảng dạy, cô Uyên Nhi còn tham gia nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các ứng dụng nghiên cứu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống. Nhóm nghiên cứu của cô Nhi tập hợp nhiều giảng viên đến từ các trường như Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường Đại học Công nghiệp, Trường Đại học CNTT - ĐHQG TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, cùng các giảng viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN,… Lĩnh vực nghiên cứu của nhóm chủ yếu về thị giác máy tính, tìm kiếm và tra cứu thông tin hình ảnh,...

Cô Nhi luôn vui vẻ, hòa đồng cùng đồng nghiệp

Bên cạnh đó, cô Uyên Nhi còn xuất bản rất nhiều bài báo trong nước và tạp chí quốc tế uy tín, cũng như giáo trình giảng dạy. Những thành tích nổi bật trên, giảng viên Nguyễn Thị Uyên Nhi còn được sinh viên Khoa Thống kê tin học dành nhiều tình cảm bởi cô luôn gần gũi và là người truyền cảm hứng học tập, tình yêu nghiên cứu khoa học đến nhiều thế hệ sinh viên.

Thời gian đăng ký xét tuyển sắp đến, các bạn thí sinh sắp bước vào một ngưỡng cửa mới của cuộc đời, mọi quyết định về lựa chọn ngành nghề, trường đại học cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai của các bạn. Cô Uyên Nhi nhắn nhủ với các bạn thí sinh rằng: “Hãy tìm hiểu kỹ, tham khảo thêm ý kiến của thầy cô và ba mẹ, anh chị, những người đã có kinh nghiệm nhé. Tuy nhiên, tự bản thân các bạn cũng có thể tự quyết định cho chính mình, sử dụng kỹ năng sử dụng mạng Internet để tìm kiếm thông tin, phân tích, so sánh để đưa ra quyết định thông minh. Lựa chọn một ngành học, không chỉ phụ thuộc khả năng của bạn mà còn phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề xung quanh, như liệu bạn sẽ học tốt ngành đó hay không? Bạn có yêu thích, có đam mê với ngành học bạn đã chọn? cơ hội việc làm sau khi ra trường có nhiều không?… Và đặc biệt là môi trường học tập, cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giảng dạy cũng là một vấn đề các bạn cần quan tâm đến. Bởi các bạn sẽ gắn bó với ngôi trường đó, với môi trường học tập đó trong suốt quãng đời sinh viên của mình”. Cô Uyên Nhi gửi lời chúc đến các bạn học sinh THPT có những lựa chọn tốt, và chúc các em thật may mắn, đạt kết quả tốt trong các kỳ thi sắp tới.

Nguồn:Trung tâm CNTT&TT