DHKT

HÀNH TRÌNH TRAO ĐỔI TẠI ĐỨC CỦA TRANG BẢO NGỌC

28/02/2019

Học kì vừa rồi, khoa Kinh doanh quốc tế rất vinh dự khi có hai sinh viên của khoa tham gia chương trình trao đổi tại Đức đó là bạn Trang Bảo Ngọc và bạn Lương Nguyên Hoàng Anh. Hôm nay, chúng ta hãy cùng lắng nghe chia sẻ của bạn Trang Bảo Ngọc về hành trình 6 tháng ở Đức vừa qua của mình nhé. 

Chào Ngọc, Ngọc có thể chia sẻ với các bạn những cảm nhận đầu tiên của bản thân khi đặt chân đến Đức không?

Chào mọi người, quãng thời gian ở Đức là những chuỗi ngày đáng nhớ nhất trong thời sinh viên của em. Em còn nhớ lúc vừa xuống máy bay Düsseldorf (Đức), em bỗng lạnh run cả người, có thể là vì khí hậu lúc đấy hơi lạnh, nhưng thật sự là em đã run lên và cảm thấy rất bồi hồi lên vì cuối cùng, ước mơ đặt chân đến châu Âu từ ngày bé xíu không những của em, mà còn của gia đình đã thành hiện thực. Em cảm thấy choáng ngợp trước vẻ nguy nga, tráng lệ của sự cổ kính đan xen cùng với những công trình kiến trúc hiện đại tại thành phố Düsseldorf. Ngôi trường nơi em theo học khi tham gia trao đổi cũng rất rộng lớn với nhiều khu học xá nằm gần nhau và đầy đủ tiện nghi. 


Chân dung cô bạn Trang Bảo Ngọc

Qua một thời gian học tập ở Đức thì Ngọc thấy chuyến đi trao đổi học tập đó đã giúp ích cho bản thân Ngọc như thế nào?

Đầu tiên là về việc học ở trường, em hầu như không gặp khó khăn nào trong việc học bởi thầy cô giúp đỡ rất tận tình, các bạn trong lớp cũng rất hoà đồng, dễ gần. Các bạn học sinh Đức mà em gặp rất xuất sắc, các bạn rất năng động, hiểu biết xã hội và nhiều bạn vừa học vừa làm ở các công ty, tập đoàn đa quốc gia. Nhờ chuyến đi trao đổi này, em cũng có cơ hội đi du lịch vòng quanh châu Âu, đến nay em đã đi được 13 nước. Nhưng thực sự em vẫn thích vẻ yên bình của nước Đức nhất. Hơn nữa, sau một thời gian trải nghiệm ở nước ngoài, em cảm thấy mình năng động, tự tin, trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Em còn có cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế, trao đổi các giá trị văn hóa, truyền thống giữa các nước với nhau, từ đó em cũng tiếp thu được một khối lượng lớn các kiến thức xã hội khác bên cạnh những bài học em được tiếp nhận ở giảng đường. 

Có rất nhiều bạn tò mò về chương trình học ở bên Đức thì như thế nào và có khác biệt gì với chương trình học ở Việt Nam, Ngọc có thể chia sẻ một chút về chương trình học ở Đức không?

Theo em thấy, cách học ở đây không khác ở Việt Nam là mấy. Thầy cô sẽ gửi trước tài liệu đầu kì để sinh viên có thể đọc bài trước ở nhà. Tuy nhiên, cả kì học chỉ có một bài kiểm tra duy nhất quyết định kết quả học cả kỳ, nên em và các bạn đã phải cố gắng rất nhiều cho bài kiểm tra đó để đạt kết quả tốt nhất.

Chương trình học ở Đức (qua những môn em đã học) không chú trọng vào lí thuyết mà tập trung vào kiến thức thực tiễn nhiều hơn. Sinh viên được khuyến khích đi thực tập ở các công ty, tập đoàn lớn và thầy cô sẽ viết thư giới thiệu để các bạn vừa có thể học, vừa ứng dụng kiến thức đã học vào làm luôn. Lúc trước em học môn Chính sách Kinh tế còn được đến thăm quan Ngân hàng Trung ương Đức và Ngân hàng trung ương châu Âu ở thành phố Frankfurt và em học hỏi được rất nhiều từ chuyến đi ấy.

Các thầy cô dạy em rất nhiệt tình và gần gũi với các bạn sinh viên. Em còn nhớ một thầy dạy em môn Chính sách kinh tế - thầy từng làm việc ở Bộ Kinh tế Đức. Khi dạy thầy chia sẻ rất nhiều kiến thức thực tiễn nên bao giờ đến tiết học của thầy em cũng hứng thú. Còn có một thầy nữa dạy em môn Quản trị Kinh doanh Quốc tế đã từng làm quản lý ở những tập đoàn hàng đầu thế giới như Hãng hàng không hàng đầu châu Âu Lufthansa, Tập đoàn Logistics và bưu chính hàng đầu thế giới DHL nên những kinh nghiệm cá nhân thầy chia sẻ rất hay và bổ ích.

Ngọc chụp hình tại một bến tàu ở Đức

Ngoài những điều kể trên thì Ngọc có gặp khó khăn gì trong cuộc sống ở nước bạn không?

Lần đi trao đổi đó chỉ có em và bạn Hoàng Anh ở Đức, nên tất cả mọi thứ hai đứa phải nương tựa vào nhau. Ở đây, mọi người chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Đức nên hai đứa phải dùng cả tiếng Anh, cả ngôn ngữ tay chân bất cứ khi nào cần sự giúp đỡ. Từ việc nói chuyện với các cô bác hàng xóm, đến những lúc đi mua sắm, đến lúc đi xe bus không biết điểm dừng, đến những lúc trả hoá đơn cuối tháng, tất mọi người đều nói tiếng Đức, nên hai đứa chỉ biết tiếng Anh phải vất vả lắm mới làm mọi người hiểu được. Nhưng những người bản xứ mà hai đứa gặp thực sự không lạnh lùng, khó gần như những gì mọi người nghĩ về nước Đức. Mọi người rất gần gũi, tốt bụng và nhiệt tình giúp đỡ người khác. Nhờ vậy mà khoảng thời gian 6 tháng ở một đất nước xa lạ nhưng em cũng không gặp nhiều khó khăn. 

Ngọc có kỳ vọng gì sau khi kết thúc chương trình trao đổi học tập ở Đức?

Chuyến đi trao đổi đã giúp em học được rất nhiều ngoài những kiến thức trên sách vở, được trải nghiệm những điều mà em chưa bao giờ dám nghĩ đến. Em đã trưởng thành rất nhiều từ chuyến đi. Em hy vọng trường mình có thể liên kết với nhiều trường học ở những nước khác nhau để các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm một nền giáo dục mới, cuộc sống ở một quốc gia mới cũng như tạo được nhiều kỉ niệm đẹp đẽ của thời sinh viên. Em cũng mong muốn rằng những trải nghiệm của em sẽ phần nào lan tỏa cảm hứng đến với các bạn sinh viên khác ở Trường Đại học Kinh tế nói chung và khoa Kinh doanh quốc tế nói riêng, giúp các bạn có thêm động lực để cố gắng phấn đấu mỗi ngày. 

Cảm ơn Ngọc đã chia sẻ về hành trình thú vị và đầy cảm xúc của mình. Chúc Ngọc luôn tràn đầy năng lượng và đam mê với con đường tương lai của mình nhé!