Trung tâm CNTT & TT
Truyền thông trực tiếp là tương tác trực tiếp từ người đến người, hai chiều, có lời và không lời bao gồm cả việc chia sẻ thông tin và cảm xúc giữa các thể hoặc trong các nhóm nhỏ. Truyền thông trực tiếp thiết lập mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau (Hubbley J, 1994). Trong kênh truyền thông trực tiếp, hai hay nhiều người sẽ trực tiếp truyến thông với nhau. Họ có thể truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp nhân với với đối tượng, qua điện thoại hoặc qua thư từ trên cơ sở giao tiếp cá nhân. Các kênh truyền thông trực tiếp tạo ra hiệu quả thông qua những cơ hội cá nhân hóa việc giới thiệu và thông tin phản hồi.
* Ưu điểm của truyền thông trực tiếp:
+ Người phát tin tiếp xúc trực tiếp với người nhận tin nên cảm nhận được thái độ của người nhận nhờ đó điều chỉnh những ứng xử của mình cho phù hợp.
+ Có điều kiện thu nhận hồi báo nên có thể điều chỉnh thông điệp giúp người nhận tiếp nhận đúng thông tin muốn truyền đạt.
+ Có thể áp dụng phương pháp giáo dục chủ động lôi cuốn được sự tham gia của người nhận tin từ đó tác động mạnh hơn đến nhận thức, thái độ và hành vi.
Có thể chúng ta ít quan tâm đến vấn đề truyền thông trực tiếp, nhưng đó là một trong những cách quan trọng và thu hút nhất mà chúng ta có để truyền tải thông tin. Và đối với một số nhân viên thì truyền thông trực tiếp là cách duy nhất mà họ có thông tin. Các cấp quản lý, cán bộ, viên chức chịu trách nhiệm truyền thông có kết nối trực tiếp đến đối tác, nhân viên và sinh viên sẽ được tin cậy hơn nhiều so với các phương thức truyền thông chính thức khác. Đó là lý do tại sao truyền thông trực tiếp lại quan trọng.
Nếu thông tin mà một sinh viên nhận được trực tiếp từ khoa mâu thuẫn với thông tin mà họ đã nhận được qua các kênh chính thức, điều này có khả năng sẽ gây hại cho danh tiếng của nhà trường và có tác động đến trải nghiệm của sinh viên.
Không phải lúc nào bạn cũng có thể làm mọi thứ hoàn toàn đúng, nhưng nên cập nhật tin tức và thông tin mới nhất của nhà trường thông qua các trang web của nhân viên và làm việc với nhóm truyền thông, chúng tôi có thể giúp cải thiện chất lượng truyền thông trong nhà trường.
* Các nguyên tắc của truyền thông trực tiếp:
- Tập trung vào 1 chủ đề/ 1 thông điệp
- Sử dụng từ ngữ đơn giản, ngắn gọn để truyền tải thông điệp
- Sử dụng công cụ thích hợp
- Nhân vật truyền thông có vai trò dẫn dắt trong suốt buổi truyền thông
- Khuyến khích sự tham gia của đối tượng đích
- Dành khoảng thời gian hợp lý để đối tượng đích thực hành/ trải nghiệm
* Các kỹ năng truyền thông trực tiếp
- Kỹ năng đặt câu hỏi
- Kỹ năng giao tiếp không lời
- Kỹ năng lắng nghe - phản hồi
- Kỹ năng tóm tắt