DHKT

Kinh nghiệm học tập sinh viên chuyển tiếp Nguyễn Thanh Toàn

Trần Thanh Toàn (Lớp 41K15.2 - Khoa Tài chính) là sinh viên đang du học tại Ireland theo diện Học bổng trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với Học viện Công nghệ Cork (Ireland) trong khuôn khổ dự án Erasmus+. Hãy cùng nghe Thanh Toàn chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong học tập.


- Chào Toàn, bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm học tập để đạt được kết quả tốt như hiện nay?

Với mình để đạt được kết quả tốt trong học tập điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó là phân bổ thời gian thực sự hợp lý. Mình hiện đang theo đuổi chuyên ngành Tài chinh doanh nghiệp do đó thời gian mình đầu tư vào những môn cơ sở ngành và những môn chuyên ngành chiếm phần lớn, những môn đại cương và các môn khác mình cố gắng tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài tại lớp và đặt câu hỏi nếu có thắc mắc. Theo mình điểm số chỉ là một phần cái chính là mình phải nắm bắt thật sâu kiến thức nền tảng phục vụ cho công việc sau này. Ngoài ra việc học tiếng Anh cũng quan trọng không kém, thật khó để đọc giáo trình một cách trôi chảy và hiểu cặn kẽ quan điểm của tác giả  nếu như vốn tiếng Anh không đủ tốt, do đó mình dành một tiếng mỗi ngày cho việc luyện tập tiếng Anh cũng như bổ sung vốn từ vựng chuyên ngành.


- Bạn hãy cho biết ý kiến của bản thân về sự hữu ích của các hoạt động ngoại khóa hiện nay do Khoa và Trường tổ chức?

Đương nhiên rồi thời sinh viên đâu chỉ có học học và học, việc tham gia hoạt động ngoại khóa giúp rèn giũa bản thân mình nhiều hơn cho mình kinh nghiệm sống cũng như những mối quan hệ mới. Tuy mình không trực tiếp tham gia với Khoa và đoàn trường nhưng mình hiện đang hoạt động khá năng nổ tại CLB Sống Để Yêu Thương thuộc hội chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng. Học tập trên giảng đường và tham gia hoạt động ngoại khóa là hai thứ không thể tách rời đối với các bạn sinh viên hiện nay, từ tham các hoạt động bên ngoài mình được nhiều anh chị chia sẻ kinh nghiệm học tập, cách phân bổ thời gian học tập hợp lý hoặc làm thế nào để hoàn thành một kì thi với kết quả tốt.

 

- Bạn làm thế nào để cân bằng giữa học tập và hoạt động ngoại khóa/ đoàn hội?

Như mình đã chia sẻ ở trên việc quản lý thời gian để cân bằng giữa học tập và các hoạt động xã hội là rất quan trọng. Theo mình cân bằng ở đây không phải cứ chia đều các khoảng thời gian giữa bài vở và chương trình ngoại khóa  mà là phải biết sắp xếp thứ tự ưu tiên và phân bổ thời gian một cách hợp lý để đạt được hiệu quả tối ưu. Các ngày trong tuần mình ưu tiên cho việc học bao gồm lên trường nghe bài giảng, làm bài tập thầy cô giao học thêm tiếng Anh cũng như đọc thêm sách để tăng cường vốn kiến thức chuyên ngành, cuối tuần mình dành thời gian sinh hoạt với câu lạc bộ, tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc lên kế hoạch cho những chương trình mà câu lạc bộ sẽ tổ chức.

- Bạn có thể dành vài dòng chia sẻ ngắn cho các bạn sinh viên khác về những thách thức sắp tới trên con đường học tập tích lũy kiến thức và kỹ năng làm việc?

Mình nghĩ thách thức lớn nhất trên con đường học tập đó chính là việc tiếp cận nguồn tài liệu khoa học. Mình nghĩ môi trường tài chính ngân hàng đang thay đổi nhanh chóng hiện nay tạo ra rất nhiều cơ hội và thách thức, hiện nay trên thế giới lĩnh vực tài chính dường như đã có sự phân ngành một cách sâu sắc hơn nó không chỉ dừng lại ở Corporate Finance và Government Finance mà còn mở rộng ra Aviation Finance, Quantitative Finance hay General Finance. Ngoài ra việc chọn cho mình một chứng chỉ nghề nghiệp như CFA, CPA cũng là khá quan trọng nếu như bạn đặt mục tiêu làm việc cho các tập đoàn lớn với mức lương hấp dẫn. Các chứng chỉ này không chỉ đòi hỏi các bạn sinh viên một nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn là một lộ trình cụ thể mà đích đến là việc sử dụng chứng chỉ đó hiệu quả cho công việc sau này. Với các bạn sinh viên tài chính ở Đà Nẵng, chúng ta vẫn còn thiếu những trung tâm về đào tạo những chứng chỉ này do đó để học các bạn phải tự tìm tòi và nghiên cứu trên mạng do đó rất tốn kém về mặt thời gian. Bên cạnh đó môi trường doanh nghiệp tài Đà Nẵng chỉ dừng lại ở những doanh nghiệp nhỏ, ngân hàng, chúng ta đang thiếu những tập đoàn lớn có bộ phận tài chính chuyên sâu cũng như các công ty tài chính hoạt động trên nhiều lĩnh vực một cách bài bản để có thể áp dũng những lý thuyết đã được học.

 

Cảm ơn Toàn, chúc bạn sớm hoàn thành chương trình trao đổi và có những trải nghiệm thật đẹp tại đất nước Ireland.

Xem thêm: 

http://due.udn.vn/vi-vn/khoa/tai-chinh/chitiet/id/6832/cid/1865

http://due.udn.vn/vi-vn/khoa/tai-chinh/chitiet/id/7155/cid/1865