DHKT

GÓC CHIA SẺ CỦA CÔ BẠN NGƯỜI LÀO ĐANG HỌC TẬP TẠI KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ

07/10/2021

Nhắc đến Kinh doanh quốc tế, chúng ta không thể không nghĩ đến một môi trường đa văn hóa phải không nhà IB ơi? Trong những năm qua, khoa KDQT rất vinh dự được đón các bạn sinh viên trên thế giới đến học tập và trao đổi tại khoa như sinh viên Lào, sinh viên Hàn Quốc, sinh viên Phần Lan,… mỗi bạn đều đem đến những điều thú vị và mới lạ cho đại gia đình IB. Chính vì thế, hôm nay nhà IB có một chuyên mục đặc biệt, đó là chia sẻ của một cô sinh viên Lào năm cuối của ngành Kinh doanh quốc tế, bạn Lienmixay Valinh. 

Bạn Lienmixay Valinh

Ở Việt Nam đã gần 6 năm, Valinh có rất nhiều kỷ niệm đẹp với bạn bè, thầy cô và nhiều điều “siêu đáng yêu” khác tại khoa KDQT và Trường ĐH Kinh tế, Valinh chia sẻ: “Lúc mới đến Đà Nẵng, em cảm thấy khá bỡ ngỡ và lo lắng. Thời gian đầu, em học Tiếng Việt ở Trường ĐH Sư phạm, các thầy cô đã giúp đỡ em rất nhiều. Sau đó, em chuyển sang học tại trường ĐH Kinh tế nhưng rào cản lớn nhất vẫn là ngôn ngữ dù em đã có một năm học tiếng vì có rất nhiều thuật ngữ kinh tế mà dịch sang tiếng Lào em vẫn thấy khó hiểu. Điều duy nhất em có thể làm lúc đó là dành thời gian học nhiều hơn, đọc nhiều hơn, nghe nhiều hơn. Khi dịch tiếng Lào không hiểu thì dịch sang tiếng Anh hoặc thậm chí sử dụng Từ điển Việt-Việt. Nếu mình làm hết sức của mình chắc chắn là ngày mai sẽ tốt hơn hôm qua, đến hôm nay em cũng không hiểu được hết tất cả từ ngữ nhưng em vẫn cố gắng trau dồi thêm tiếng Việt và kiến thức mới mỗi ngày.”

Trong hình là Valinh cùng các bạn trong lớp của mình

Trong thời gian học tại trường, Valinh chia sẻ cô bạn có rất nhiều kỷ niệm trường lớp. Thầy cô và các bạn cùng lớp, khác lớp đều giúp đỡ Valinh rất nhiều điều trong việc học và cuộc sống tại Việt Nam. Nếu gặp khó khăn với bài vở, thầy cô luôn sẵn sàng hướng dẫn cho cô bạn. Nếu gặp khúc mắc trong đời sống tại Việt Nam thì những anh chị sinh viên Lào khóa trên và các bạn sinh viên Việt Nam đều luôn hỗ trợ Valinh và các bạn khác, khiến cô bạn luôn cảm thấy ấm áp như ở nhà.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ khác của Valinh tại Việt Nam là đón Tết Bunpimai (Tết Lào) xa quê hương. Valinh chia sẻ: “Tết Lào diễn ra từ 14 - 16/4 hằng năm. Lào là một nước có cách đón năm mới theo phong tục và truyền thống riêng. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm. Tết Lào mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc và thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vậy em rất trân trọng cảm ơn thầy cô và nhà trường đã biết đến sự kiện quan trọng này của người Lào và cùng trao đổi văn hóa với nhau trong Lễ Tết Bunpimai.”

Trong hình là sinh viên Lào vảy nước thơm lên tay thầy cô bằng hoa cúc – một phong tục truyền thống vào ngày Tết Lào

Sau khi tốt nghiệp, Valinh có mong muốn ở lại Việt Nam để làm việc và tiếp tục học thạc sĩ tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN.


Sau khi tốt nghiệp, Valinh có mong muốn ở lại Việt Nam để làm việc và tiếp tục học thạc sĩ tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN.