DHKT

Nữ sinh xinh đẹp Khoa Tài chính kể lại hành trình trở thành tình nguyện viên APEC

Linh Chi phải trải qua các bài kiểm tra kiến thức, ngoại ngữ... trước khi phục vụ tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng.

Đặng Linh Chi (sinh năm 1997), sinh viên năm ba ngành Quản trị Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng là một tình nguyện viên (TNV) phục vụ sự kiện APEC diễn ra ở Đà Nẵng. Nhờ khuôn mặt ưa nhìn, khả năng ăn nói lưu loát, Linh Chi được Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng chọn làm người đại diện cho gần 700 TNV, phát biểu tại Lễ ra quân Liên lạc viên và Tình nguyện viên APEC 2017, diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua.
Linh Chi chia sẻ với iOne những trải nghiệm đáng nhớ sau thời gian chuẩn bị hồ sơ, kiến thức để có thể lọt vào danh sách gần 800 tình nguyện viên, liên lạc viên phục vụ sự kiện tầm cỡ quốc tế.

Nu sinh xinh dep ke lai hanh trinh tro thanh tinh nguyen vien APEC - Anh 1 

Linh Chi phát biểu tại buổi ra quân các tình nguyện viên phục vụ APEC.

- Để lọt vào danh sách TNV, bạn phải trải qua những thử thách gì?

- Với quy mô lớn mang tầm quốc tế, việc tuyển chọn tình nguyện viên cho APEC 2017 được tổ chức rất kỹ càng. Mình đã trải qua hai vòng, bao gồm vòng nộp hồ sơ thông qua trường đại học và vòng phỏng vấn với các anh chị từ Sở Ngoại vụ.

Vòng phỏng vấn chủ yếu là các câu hỏi về khả năng xử lý tình huống, ngoại ngữ, kiến thức về APEC và các nền kinh tế thành viên. Ngoài ra, trong vai trò là những người làm công tác liên lạc, cầu nối, chúng mình cũng cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết về văn hóa, du lịch, ẩm thực của Đà Nẵng để giúp đỡ các đoàn khách quốc tế khi họ cần tìm hiểu thông tin.

Cho đến nay, mình đã được trải qua hai đợt tập huấn, hai đợt đón các đoàn tiền trạm và một đợt sơ duyệt. Qua đó, chúng mình được học tập thêm các kinh nghiệm thực tế để linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống, trau dồi thêm các kiến thức cần thiết và nâng cao thêm trình độ ngoại ngữ của bản thân.

Nu sinh xinh dep ke lai hanh trinh tro thanh tinh nguyen vien APEC - Anh 2 

Linh Chi phải trải qua nhiều vòng để trở thành TNV APEC.

- Trong thời gian nộp hồ sơ, phỏng vấn, tập huấn, bạn có những trải nghiệm thực tế, sự kiện bên lề như thế nào?
- Một câu chuyện đáng nhớ đối với bản thân mình là với một bác từ đoàn tiền trạm Philippines. Trong lần đầu tiên gặp mình, bác đã nhầm mình là người Singapore và đã nói chuyện với mình bằng tiếng bản địa. Lúc đó mình không thể hiểu được. Sau đó, khi bác biết mình là tình nguyện viên của Việt Nam, bác đã trò chuyện bằng tiếng Anh. Bác khen tình nguyện viên cũng như người Việt Nam dễ thương và mến khách. Bác cũng nói, đại biểu từ các đoàn khác cũng có nhận xét tương tự như vậy. Điều đó thật sự làm mình tự hào và hãnh diện về đất nước và con người Việt Nam.
- Khi được lựa chọn trở thành TNV cho APEC, bạn phải đảm bảo các yếu tố gì?
- Trở thành một tình nguyện viên APEC với vai trò quảng bá những hình ảnh đẹp về con người và đất nước Việt Nam, mỗi tình nguyện viên chúng mình đều phải tự trau dồi thêm những kiến thức, kĩ năng của bản thân và phải cẩn thận trong từng lời nói và hành động.
Trong các đợt tập huấn, chúng mình đều đã được hướng dẫn về các quy tắc ứng xử, từ các mẫu câu lịch sự để nói với các đại biểu đến những việc như phải tập trung quan sát như thế nào, khoảng cách đứng với các đại biểu, việc bắt tay ra làm sao.

Nu sinh xinh dep ke lai hanh trinh tro thanh tinh nguyen vien APEC - Anh 3 

Cô bạn xem việc trở thành TNV APEC là cơ hội để rèn luyện bản thân.
- Vì sao bạn lại tham gia làm tình nguyện viên tại APEC?
- Trở thành một tình nguyện viên APEC 2017 thật sự là một niềm vinh dự và tự hào khi mình được đóng góp phần nhỏ công sức vào một sự kiện lớn đối với Việt Nam và góp phần giới thiệu hình ảnh đẹp của đất nước đến với bạn bè quốc tế.
Tham dự APEC mang lại cho mình cơ hội được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp mang tính quốc tế, rèn luyện tiếng Anh và cơ hội được gặp gỡ, học hỏi thêm ở những bạn tình nguyện viên, các anh chị liên lạc viên khác, nhờ đó mình có thể trở nên trưởng thành và chuyên nghiệp hơn.

Xem trên Vnexpress: https://goo.gl/jGj8Mo

Theo Vnexpress