DHKT

Thầy Trần Hoàng Hiếu bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ

08/08/2024

Chúng tôi vui mừng thông báo rằng Thầy Trần Hoàng Hiếu, giảng viên của Khoa Thống kê – Tin học, đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với đề tài “Mô hình hóa đặc điểm phân bố giá trên thị trường bất động sản nhà ở thứ cấp trong bài toán hỗ trợ thông tin cho các quyết định kinh tế của các chủ thể liên quan trên thị trường " vào ngày 05.07.2024.

Thầy Trần Hoàng Hiếu trong buổi bảo vệ luận văn tại trường ĐH Mỏ St Petersburg Ekaterina đệ Nhị

Tóm Tắt Luận Án

  • Tên luận án: Mô hình hóa đặc điểm phân bố giá trên thị trường bất động sản nhà ở thứ cấp trong bài toán hỗ trợ thông tin cho các quyết định kinh tế của các chủ thể liên quan trên thị trường

  • Người hướng dẫn: TS Konnikov Evgevnii Aleksandrovich

  • Chuyên ngành: 5.2.2 Phương pháp toán học, phương pháp thống kê và công cụ trong kinh tế.

  • Tóm tắt nội dung: Trong điều kiện phát triển kinh tế hiện đại, thị trường bất động sản nhà ở có tác động đáng kể đến phúc lợi kinh tế và mức độ tiêu dùng của người dân. Thị trường bất động sản nhà ở thứ cấp, là một trong những thành phần quan trọng của nền kinh tế thị trường, gắn liền với nhiều quá trình kinh tế và đòi hỏi phải phân tích chuyên sâu để đưa ra các quyết định kinh tế sáng suốt. Nghiên cứu của luận án nhằm mục đích phát triển một bộ công cụ liên quan đến hệ thống nhằm hỗ trợ thông tin cho các quyết định kinh tế của các chủ thể thuộc các thị trường liên quan. Những công cụ này liên quan đến việc lập mô hình phân bổ xác suất giá của bất động sản thứ cấp, điều này sẽ cho phép những người tham gia thị trường thích ứng hiệu quả với những thay đổi và giảm thiểu rủi ro kinh tế. Đối tượng của nghiên cứu là thị trường khu vực cho bất động sản nhà ở thứ cấp và chủ đề là các quá trình chuyển pha hình thành sự phân bổ giá theo xác suất, có tầm quan trọng then chốt trong việc đưa ra các quyết định kinh tế ở cấp độ vĩ mô và vi mô. Nghiên cứu đã quan sát được quá trình chuyển pha trong thị trường bất động sản nhà ở thứ cấp qua 2 sự kiện lớn là đại dịch COVID-19 và Chiến dịch quân sự đặc biệt, và tái tạo lại hai hiện tượng này về mặt toán học.

  • Quá Trình Nghiên Cứu

Thầy Trần Hoàng Hiếu đã bắt đầu công việc nghiên cứu từ năm 2018 dưới sự hướng dẫn của GS TSKH Tsukanov Aleksander Viktorovich tại trường ĐH Tổng hợp Sevastopol, LB Nga. Năm 2022 thầy tiếp tục nghiên cứu và mở rộng đề tài dưới sự hướng dẫn của PGS TS Konnikov Evgevnii Aleksandrovich, tại đây thầy trở thành giảng viên thỉnh giảng tại trường Kinh tế - kỹ thuật thuộc Đại học Bách khoa St Petersburg mang tên Peter Đại đế. Trong thời gian này, thầy Hiếu nhận học bổng của chính phủ LB Nga để học tập tấm bằng thạc sỹ thứ 2 tại trường ĐH Mỏ St Petersburg mang tên Ekaterina đệ Nhị.

Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và giảng dạy, thầy đã có nhiều đóng góp quan trọng và đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực Mô hình hóa trong kinh tế, Kinh tế Bất động sản và Kinh tế dầu khí.

Thành tựu nổi bật

  • Đã xuất bản 28 công trình khoa học, trong đó, 01 bài báo đạt chuẩn ESCI, 17 bài báo khoa học (đạt chuẩn VAK- Hội đồng chứng thực cấp cao của LB Nga) về các lĩnh vực mô hình hóa trong kinh tế, kinh tế Bất động sản, kinh tế dầu khí, nghiệp vụ sư phạm, ứng dụng CNTT trong khoa học.

  • Sinh viên xuất sắc dẫn đầu kỳ mùa thu năm học 2023-2024.

  • Giải nhì Hội thảo Linguanet 2019, tại Sevastopol.

  • Giải ba Hội thảo MEET-2023, tại St Petersburg.

  • Diễn giả khách mời tại Diễn đàn Trí thức trẻ lần 3 tại tp Hồ Chí Minh và Hội thảo khoa học tại thành phố Gatchina, St Petersburg.

  • Luận văn Thạc sỹ đạt điểm “Xuất sắc”.

Lời cảm ơn

Thầy Trần Hoàng Hiếu xin gửi lời cảm ơn chân thành đến GS Tsukanov Aleksander Viktorovich, PGS Konnikov Evgevnii Aleksandrovich, GS Dmitrii Grigoevich, các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã luôn ủng hộ và giúp đỡ trong suốt quá trình nghiên cứu.

Định hướng tương lai

Thầy Trần Hoàng Hiếu dự định tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Thống kê – Tin học, đồng thời sẽ mở rộng phạm vi nghiên cứu để đóng góp nhiều hơn nữa cho lĩnh vực mô hình hóa trong kinh tế.

Một lần nữa, xin chúc mừng thầy Trần Hoàng Hiếu vì thành công xuất sắc này!