Trung tâm Đào tạo Quốc tế đã trao chứng nhận hoàn thành khóa học "Tăng trưởng kinh tế và các nhân tố ảnh hưởng” cho các bạn sinh viên.

29/05/2024

Sáng ngày 28/05  Trung tâm Đào tạo Quốc tế đã trao chứng nhận hoàn thành khóa học "Tăng trưởng kinh tế và các nhân tố ảnh hưởng” cho các bạn sinh viên. Đây là thành quả học tập của các bạn sinh viên trong 2 buổi ngày 9 và 16/5 vừa qua.

 

(PSG.TS Nguyễn Phúc Nguyên trao tặng chứng chỉ hoàn thành khóa học)

Trong buổi nói chuyện với sinh viên, Giáo sư Janna Smirnova đã trình bày về nội dung tăng trưởng kinh tế và các nhân tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Sự khác biệt giữa mức sống nước giàu và nước nghèo, về sự chênh lệch thu nhập của các quốc gia trên thế giới. Từ sự khác biệt về thu nhập đó dẫn đến sự khác biệt trong phúc lợi và sự thụ hưởng của người dân như độ tuổi trung bình, mức độ tiếp cận với giáo dục, với nước sạch…


Giáo sư trình bày về nguyên nhân tại sao các quốc gia lại giàu và nghèo, đó chính là nhờ các yếu tố nguồn lực phục vụ cho tăng trưởng, bao gồm yếu tố về tài nguyên, về vốn, về nguồn nhân lực và đặc biệt chú trọng đến vai trò rất quan trọng  của yếu tố khoa học công nghệ. Về mô hình Solow trong việc sử dụng và phân bổ các nguồn lực đến tăng trưởng kinh tế. Mô hình Solow là mô hình rất quan trọng trong Kinh tế học, là tiền đề giải thích cho tăng trưởng của một quốc gia. Mô hình này cho thấy các quốc gia đã kết hợp các yếu tố nguồn lực như thế nào để đạt được sự tăng trưởng. Ý nghĩa của mô hình Solow đó chính là năng suất làm nên sự khác biệt trong tăng trưởng. Quốc gia nào có năng suất cao sẽ tăng trưởng mạnh và từ đó trở lên giàu có.

Tuy nhiên, các nước giàu khi đạt đến một mức độ nhất định sẽ có xu hướng tăng trưởng chậm lại, các nước nghèo có thu nhập thấp sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nếu tận dụng được các yếu tố nguồn lực và tăng năng suất. Đó chính là ý nghĩa của Hiệu ứng đuổi kịp lẫn nhau giữa các quốc gia.


Trong suốt khóa học, dưới sự hướng dẫn tận tâm và chuyên nghiệp của Giáo sư Janna Smirnova - giảng viên Đại học Calabria (Ý), các bạn sinh viên đã được tiếp cận với những kiến thức tiên tiến về tăng trưởng kinh tế và các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Đây là những kiến thức quý báu, giúp các bạn không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn mà còn mở rộng tầm nhìn, chuẩn bị tốt hơn cho con đường sự nghiệp phía trước.


Xin chúc mừng các bạn sinh viên đã hoàn thành khóa học. Hy vọng rằng những kiến thức và kinh nghiệm mà các bạn tích lũy được sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Thông qua đây, thay mặt TTĐTQT, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Giáo sư Janna Smirnova, quý thầy cô và toàn thể các bạn sinh viên đã góp phần tạo nên sự thành công của khóa học này.

TT ĐTQT