Đoàn thanh niên

Tin tứcGương mặt tiêu biểu

Giới thiệu

Thông báoTin tức hoạt độngHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhTuổi trẻ tình nguyệnTheo dấu chân NgườiHỗ trợ sinh viênHọc tập, NCKHVăn hóa, thể thaoKỹ năng, khởi nghiệp, hội nhậpTài liệu - Văn bảnLiên hệ

 Đội Tiền phong

Đội Tiền Phong

01/04/2016

Logo Đội Tiền Phong

“ Hạnh phúc là sẻ chia - Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" luôn là kim chỉ nam hoạt động của Đội Tiền Phong - Đội công tác xã hội lớn nhất trực thuộc Đoàn Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Với tinh thần Tiền Phong – Tiên Phong, Đội luôn tiên phong trong các chương trình tình nguyện, chung sức vì cộng đồng của Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng.

Được thành lập vào ngày 29/11/2007, với tên gọi Lửa Xanh, logo là sự kết hợp giữa Đoàn và Đảng (hình búa, liềm, ngôi sao vàng ở giữa và bệ là màu xanh với ý nghĩa Đội sẽ là lực lượng tiên phong trong công tác Đoàn, phù trợ Đảng, là cánh tay đắc lực của Đảng, cùng với màu xanh nhiệt huyết của tuổi trẻ, màu đỏ của máu và màu vàng của sự tỏa sáng, phát triển đi lên). Thành viên Đội ban đầu là những cán bộ Đảng viên, hoặc các sinh viên đã học lớp cảm tình  Đảng. Những người chủ chốt đưa ra ý tưởng thành lập là Chi bộ Sinh Viên của Trường: Thầy Phan Kim Tuấn - Bí thư Chi bộ kiêm Bí thư Đoàn Trường (hiện nay là Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính), anh Phan Thanh Giáp – nguyên Phó Bí thư chi bộ sinh viên, anh Lê Bá Huy – nguyên Đảng viên Chi bộ sinh viên.

Với mục đích ban đầu là cùng với các Đội, nhóm trong trường như: Câu lạc bộ Sức trẻ Kinh tế, Câu lạc bộ Doanh nhân Tương lai,... tạo nên một môi trường hoạt động xã hội chuyên môn hơn nữa cho sinh viên trường cùng những hoạt động chính: uống nước nhớ nguồn, hướng tới người có công với cách mạng và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra còn nhằm quản lý các sinh viên đã học lớp cảm tình Đảng. Nhưng sau một thời gian hoạt động có nhiều bất cập trong công tác nhân sự nên đã thay đổi phương thức tuyển thành viên như bây giờ.

"Hạnh phúc là sẻ chia - Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" 

SỨ MỆNH

· Tạo môi trường hoạt động tình nguyện cho tất cả các bạn sinh viên trong trường với các công việc như bảo vệ môi trường, giúp đỡ người nghèo.

· Giữ gìn và phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc…

· Giao lưu, học hỏi, rèn luyện các kĩ năng sống cho các bạn sinh viên;

· Tạo một môi trường thân thiện, đầm ấm, quan tâm chăm sóc nhau, đỡ đần cho cuộc sống sinh viên xa nhà.

MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TƯƠNG LAI

Chú trọng tổ chức các chương trình tình nguyện nhiều hơn nữa, không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng và quy mô( sắp tới Đội sẽ tổ chức thêm những đợt tình nguyện có quy mô lớn như chương trình tình nguyện mùa đông), với mong muốn tất cả các bạn có nhiệt huyết và cả những bạn chưa tìm thấy nhiệt huyết, sẽ cùng nhau cống hiến vì môi trường sống và những  người xung quanh.

Về mảng tình nguyện: hướng về 2 mảng:

· Giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn (đặc biệt là học sinh, sinh viên): qua chương trình thứ 7 tình nguyện, và chương trình “Tình nguyện mùa đông”, dạy chữ cho trẻ em khuyết tật, giúp đỡ cho các sinh viên khó khăn qua chương trình “Hành Trình Xanh”.

· Bảo vệ môi trường qua: chương trình Chủ Nhật Xanh và Hành Trình Xanh – thu gom phế liệu, chương trình thứ 7 tình nguyện.

Về mảng kĩ năng: tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình ngoại khóa, cuộc thi,  ngoài các kĩ năng mềm thì Đội còn muốn lồng ghép các kiến thức xã hội đặc biệt là lịch sử, và thực hành kinh doanh cho các bạn thành viên qua các buổi tập huấn kĩ năng hàng tuần, và các buổi ngoại khó cuối tuần: như hành trình trò chơi lớn. Với mong muốn có sự giao lưu giữa các câu lạc bộ, đội, nhóm trong thời gian tới để các bạn sinh viên trong trường có cơ hội học hỏi, giao lưu với nhau.

Về tình cảm: dù không phải là chính thức trong hoạt động nhưng đây là mảng được Đội rất đầu tư và quan tâm. Bởi sinh viên mới thực sự là những người gần gũi và cần sự giúp đỡ nhiều hơn ai hết nên Đội luôn chú trọng cố gắng quan tâm, giúp đỡ các bạn thành viên bằng trái tim và tình thân gia đình của mình, khi đó tất cả mọi thành viênmới có thể tham gia, cống hiến hết mình cho Đội, trường, lớp và cho xã hội.

Các hoạt động kĩ năng, đào tạo, cho thành viên.

1) Hành trình trò chơi lớn

Nằm trong chuỗi chương trình ngày thứ 7, là chương trình tập huấn kĩ năng Đoàn – Hội, cũng như giúp các thành viên tìm về truyền thống lịch sử, cội nguồn của dân tộc.

2) Tập huấn kĩ năng

Vào chiều thứ 4 hàng tuần, ban trò chơi của Đội sẽ tổ chức các buổi tập huấn kĩ năng cho các thành viên: gồm trò chơi lớn, trò chơi nhỏ, hay nhảy dân vũ, khiêu vũ …

3) Trại kinh doanh

Chương trình của Đoàn trường tổ chức -  là sân chơi bổ ích, nhằm rèn luyện kĩ năng và nâng cao kiến thức, ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cho các thành viên trong Đội.

4) Tổ chức tự kinh doanh gây quỹ

Trước các chương trình lớn như “Trung thu cho trẻ em nghèo”, hay chương trình “Tình nguyện mùa đông” Đội đều tổ chức kinh doanh các mặt hàng: dụng cụ học tập, đồ ăn, nước uống, hàng handmade nhằm tạo nguồn quỹ cho chương trình cũng như giúp cac thành viên ứng dụng, nâng cao các kĩ năng kinh doanh được học vào thực tế.

5) Trại hành trình trò chơi lớn hai ngày 1 đêm.

Là chương trình được tổ chức hai ngày một đêm, đến các vùng núi, những nơi có địa hình hiểm trở giúp các thành viên rèn luyện sức khỏe, khả năng sinh tồn, xử lí tình huống… cũng như thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa các thành viên.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Facebook: https://www.facebook.com/dtp.doitienphong