Đoàn thanh niên

Tin tứcGương mặt tiêu biểu

Giới thiệu

Thông báoTin tức hoạt độngHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhTuổi trẻ tình nguyệnTheo dấu chân NgườiHỗ trợ sinh viênHọc tập, NCKHVăn hóa, thể thaoKỹ năng, khởi nghiệp, hội nhậpTài liệu - Văn bảnLiên hệ

 Tin tức hoạt động

KẾT QUẢ ẤN TƯỢNG CỦA 07 DỰ ÁN XÃ HỘI ĐÃ CHÍNH THỨC KHÉP LẠI VÒNG BÁN KẾT “SỨC BẬT THỦ LĨNH”

24/03/2019

Khởi động từ ngày 18/02 và kéo dài tròn một tháng kết thúc vào ngày 18/03, Vòng Bán kết “Sức bật thủ lĩnh” thuộc khuôn khổ Hội thi “Thủ lĩnh Sinh viên năm 2019” đã kết thúc nhưng vẫn ghi những dấu ấn đậm nét.

Cụ thể, Vòng Bán kết với sự tham gia của Top 88 thí sinh xuất sắc vượt qua Vòng Sơ loại quy tụ gần 700 thí sinh  được chia thành 7 đội thi cùng nhau thực hiện các Dự án Xã hội theo 17 mục tiêu bền vững SDGs. Trải qua nhiều hoạt động như “Một tuần - một kĩ năng” đã được Ban Tổ chức Hội thi bổ sung và trang bị kịp thời cho các nhóm thi trong quá trình thực hiện Dự án, cùng một số các hoạt động khác như “Team building - Hành trình kết nối thủ lĩnh” tạo một sân chơi giao lưu, tăng tính đoàn kết giữa các bạn thí sinh; hoạt động “Bước chân xanh” kết hợp giữa rèn luyện thân thể chạy bộ 2000m lúc sáng sớm và chung tay dọn rác trả lại màu xanh cho bãi biển Đà Nẵng. Dường như, với tinh thần sẵn sàng của thí sinh và sự chuẩn bị kĩ càng từ phía Ban Tổ chức, các nhóm nhanh chóng bắt tay vào tiến độ lên ý tưởng, lập kế hoạch, thực thi Dự án. Đồng hành,  chia sẻ và giúp đỡ tình cùng các thủ lĩnh tương lai trong Vòng Bán kết là hai vị Mentor dày dặn kinh nghiệm nhưng không kém phần tâm huyết đó là Anh Nguyễn Thanh Hậu - Founder của Connect Your Group và Chị Nguyễn Thị Thùy Linh - Top 6 Siêu thủ lĩnh 2015.


Mentor, Ban Tổ chức và nhóm thí sinh chụp hình lưu niệm

Một tháng tuy không phải là thời gian dài nhưng cũng đủ để chứng minh sự bản lĩnh, thông minh, nhanh nhẹn của các bạn thí sinh. Thật may mắn khi những “hoa thơm quả ngọt” cũng đã được đền đáp với sự cố gẵng, nỗ lực tối đa của các đội thi bằng những kết quả ấn tượng. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thành quả ấn tượng mà các đội thi đã kết tựu lại khi thực hiện 07 Dự án Xã hội.

Nhóm The Wave với Dự án “Khi người ta lớn” mang trong mình sự nhiệt huyết và mong muốn cung cấp những kiến thức cần thiết cũng như nhận định đúng đắn về tình yêu tuổi học trò và tránh xảy ra hậu quả về những hành động sai lầm, thiếu sáng suốt. Vào lúc 8h00 ngày 05/03 vừa qua, The Wave đã tổ chức thành công buổi Workshop tại trường THCS Lý Thường Kiệt với sự tham gia của đông đảo các bạn học sinh. Đặc biệt với sự giúp đỡ của Diễn giả Nguyễn Thị Hằng Phương - Giảng viên Khoa Tâm Lý Giáo Dục Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN, các bạn học sinh đã có thể thoải mái chia sẻ tâm tư, suy nghĩ và ước mơ của các bạn ấy thông qua những mẩu giấy nhỏ.


Các bạn học sinh thích thú trong buổi Workshop Nhóm The Wave tổ chức

Nhóm Vẽ với Dự án “Mùa yêu thương” đã được thành lập với sự mệnh góp phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng một xã hội hạnh phúc, nơi mà các cụ già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm, vật chất được nhận sự quan tâm, giúp đỡ. Với số tiền gây quỹ được bằng chính sự nỗ lực của nhóm Vẽ, các bạn đã thực hiện Dự án của mình đến với xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam - vùng đất còn gặp lắm nhiều khó khăn. Tại đây, dự án Mùa yêu thương thật ý nghĩa khi mang đến những phần quà cho 2 cụ già neo đơn và 30 em học sinh lớp 4B trường Tiểu học Quế Xuân 1. Với sự bền bỉ của nhóm dự án trên con đường thực hiện ước mơ thiện nguyện và những nghĩa cử cao đẹp, mang yêu thương và sự giúp đỡ đến với nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn.


Nhóm Vẽ trao tận tay quà tặng cho các cụ già neo đơn

Nhóm Family với Dự án “ECO Straw” mang đến một ý nghĩa khác của cái tên Family đó là “môi trường cũng chính là nhà”. Family Team mong rằng thông qua dự án về thay thế hoàn toàn ống hút nhựa bằng ống hút sậy tại căn tin khu D trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng và 2 quán cà phê The Home và Nami Coffee thuộc Đà Nẵng có thể góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về ảnh hưởng của ống hút nhựa và thay vào đó là sử dụng ống hút sậy từ thiên nhiên và xa hơn là dần thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa bằng những sản phẩm thay thế có thể tốn kém hơn nhưng lại thân thiện với môi trường - ngôi nhà của tất cả chúng ta


Hình ảnh ống hút sậy thân thiện với môi trường mà nhóm thử nghiệm

Nhóm Be Fair - It’s Fine với Dự án "Be Fair - It’s Fine" ra đời với nhiệm vụ nâng cao hiểu biết của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng về cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) nhằm mục tiêu thúc đẩy sự đối xử bình đẳng, không phân biệt và xóa bỏ sự kì thị trong môi trường học đường. Trong quá trình thực hiện dự án của mình, nhóm đã tổ chức thành công 2 hoạt động Du ca và buổi Sharing Coffee, đồng thời chia sẻ những thông tin về các xu hướng tính dục trên trang Fanpage của Dự án. Những gì nhóm đạt được quả thật bất ngờ với những con số "hot" như sau: Du ca gây quỹ thu được số tiền 500,000 VNĐ; gần 5.500 lượt người tương tác và tiếp cận trên Fanpage; 20 người tham gia buổi sharing coffee  và 50 người tham gia khảo sát sự đa dạng về giới và xu hướng tính dục.


Buổi du ca nhóm tổ chức nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng

Nhóm Cheer Up Souls với Dự án "Go Green” mang sứ mệnh nâng cao ý thức cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường, đồng thời giảm thiểu lượng rác thải đang được tiêu thụ tràn lan mỗi ngày. Thông qua tuyên truyền chống biến đổi khí hậu kết hợp với hướng dẫn học sinh tạo ra sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường, Cheer Up Souls mong muốn mọi người nhận thức được thực trạng môi trường sống của chúng ta hiện nay và cùng nhau hướng đến lối sống xanh. CUS đã thực hiện chuỗi hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu thông qua đố vui có thưởng, ươm mầm nhận thức về lối sống xanh và hướng dẫn các em nhỏ học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Văn Bổng tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam làm đồ tái chế để cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường.


Các em nhỏ trường Tiểu học Nguyễn Văn Bổng (Đại Lộc, Quảng Nam) hào hừng trước chủ đề bảo vệ môi trường

Nhóm Cho em với Dự án "Cho em" ra đời nhằm cung cấp kiến thức xâm hại tình dục cho các em học sinh cấp 1 từ đó giảm thiểu tình trạng xâm hại tình dục hiện nay. Thay đổi những nhìn nhận của phụ huynh trong việc chia sẻ về tình trạng và nguy cơ ấu dâm hiện nay, giúp các em phần nào hiểu hơn sự quý giá của cơ thể mình, đồng thời sẽ nhận thức được việc tự bảo vệ mình để ngăn chặn những vấn nạn vô cùng nhức nhối của xã hội. Với chính số tiền mà nhóm đã gây quỹ qua hoạt động bán bông chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03, nhóm đã tổ chức thành công ngoài mong đợi hai buổi "Giáo dục kỹ năng phòng tránh và tự vệ trước hành vi xâm hại tình dục đối với với trẻ em" dành cho các bạn học sinh Trường Tiểu học Lê Lai, quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng với khách mời cô Nguyễn Thị Bích Duyên - Giáo viên tư vấn tâm lý trường THPT Nguyễn Hiền. Trong 2 buổi giáo dục này, các em được chơi trò chơi vui nhộn, hiểu về quy tắc "5 ngón tay" và quy tắc PANTS (quy tắc "đồ lót") để có thể tự ý thức bảo vệ được chính bản thân mình.


Kiến thức về bảo vệ chính mình cũng là một trong những điều đáng quan tâm của xã hội

Nhóm GR8 với Dự án "I’m Social Project" đã nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong cuộc sống. GR8 quyết tâm thực hiện workshop, trao đổi, chia sẻ nhằm tạo ra một dự án truyền cảm hứng, tạo động lực học tiếng Anh cho sinh viên nói chung đặc biệt là sinh viên Kinh Tế. Vào lúc 14h00 ngày 09/03 tại Hội trường A, GR8 đã tổ chức buổi Workshop với nhiều bạn trẻ Sinh viên Kinh tế tham gia cùng giao lưu và trao đổi các kinh nghiệm về quá trình học Tiếng Anh thông qua chia sẻ của các vị khách mời. Với con số đăng kí tham gia vượt ngoài tầm mong đợi, sau sự chia sẻ của anh Hoàng Văn Cương, cô Chai Hui, giao lưu cùng các bạn sinh viên tại trường Đại học Quốc gia Brunei, GR8 đã góp phần mang lại cho sinh viên những kiến thức bổ ích trong việc học tiếng Anh.


Workshop “I’m Social Project” là sự chia sẻ giao lưu và tham dự của các bạn Sinh viên Quốc tế

Có thể nói rằng, không chỉ là giới hạn trong khuôn khổ Hội thi mà các Dự án Xã hội còn góp phần lan tỏa đến với các bạn Sinh viên Đà Nẵng cùng như xã hội. Nhìn lại những gì mà các Dự án đã đạt được chúng ta đều có quyền tự hào và hi vọng về những tấm lòng cao cả vì cộng đồng và những cử chỉ nhân văn đến từ các bạn Sinh viên và thế hệ trẻ. Tuy thành quả mà các nhóm gặt hái được không thể hiện bằng các con số lớn, hay các sự kiện lớn với quy mô hoành tráng, nhưng điều quan trọng hơn là sự nhận thức ẩn sâu trong mỗi suy nghĩ của các bạn sinh viên đã góp phần lan tỏa lối sống “sống đẹp” hơn đến với cộng đồng.

Vậy là Vòng Bán kết cũng đã chính thức khép lại, quay trở lại với diễn biến Hội thi, thông qua 2 buổi Báo cáo Dự án ngày 03/03 và 17/03, Ban Tổ chức đã công bố kết quả Top 12 Thủ lĩnh Sinh viên xuất sắc nhất cũng đã lộ diện. Không phân biệt khóa học, khoa, ngành, Top 12 thí sinh cuối cùng bước vào tranh tài trong Vòng Chung kết “Tôi là Thủ lĩnh Sinh viên” được tổ chức vào tối 26/03 tại Hội trường A - Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN hứa hẹn những giây phút bùng nổ đầy gay cấn. Cùng đón chờ sự tài năng - bản lĩnh - thông thái của Top 12:

1. TL073 - Hồ Thị Anh Đào - 42K04

2. TL625 - Ngô Thị Minh Tiên - 42K06.4CLC

3. TL130 - Trần Thị Phương Thảo - 42K12.3CLC

4. TL335 - Phan Thị Mỹ Hạnh - 42K27

5. TL544 - Nguyễn Thuỷ Tiên - 43K01.1

6. TL143 - Tôn Nữ Thục Anh - 43K01.3

7. TL351 - Từ Thị Việt Linh - 43K06.1

8. TL049 - Trương Nguyên Thảo - 43K25.1

9. TL659 - Tống Thị Thanh Tuyền - 44K03.4

10. TL558 - Huỳnh Thị Bảo Châu - 44K07.1

11. TL569 - Hoàng Nguyễn Hà Giang - 44K15.1

12. TL597 - Hà Đức Nguyên - 44K25.2





Ai sẽ là Quán quân Thủ lĩnh Sinh viên năm 2019, sẽ là một ấn số. Cùng đồng hành và cổ vũ cho Top 12 Thí sinh để được giải đáp.

CAM MEDIA - Ban Truyền thông Đoàn Trường