Đoàn thanh niên

Tin tứcGương mặt tiêu biểu

Giới thiệu

Thông báoTin tức hoạt độngHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhTuổi trẻ tình nguyệnTheo dấu chân NgườiHỗ trợ sinh viênHọc tập, NCKHVăn hóa, thể thaoKỹ năng, khởi nghiệp, hội nhậpTài liệu - Văn bảnLiên hệ

 Tin tức hoạt động

CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN KĨ NĂNG THỰC HIỆN DỰ ÁN XÃ HỘI ĐỒNG HÀNH CÙNG TOP 88 THÍ SINH VÒNG BÁN KẾT “SỨC BẬT THỦ LĨNH”

23/02/2019

Như vậy Top 88 thí sinh Vòng Bán kết “Sức bật thủ lĩnh” thuộc Hội thi “Thủ lĩnh Sinh viên năm 2019” đã và đang trong quá trình chuẩn bị cho các Dự án xã hội theo mục tiêu SDGs (mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp Quốc đề ra). Có thể nói chính sự đổi mới sáng tạo về hình thức thi của Vòng Bán kết có nhiều điểm khác so với Hội thi những năm trước đã để lại cho các bạn thí sinh một dấu ấn khó quên và một trải nghiệm mới mẻ đầy lí thú trong những năm tháng tuổi trẻ của mình.

17 Mục tiêu phát triển bền vững SDGs do Liên Hợp Quốc công bố

Trong cuộc sống xã hội luôn cố gắng vươn tới những giá trị nhân văn như hiện nay, thì các Dự án vì xã hội, vì con người, vì môi trường, vì kinh tế,...đã không còn mấy lạ lẫm đối với nhiều người. Thế nhưng, đối với Sinh viên Kinh tế, đặc biệt là các bạn thanh niên thì có lẽ việc xây dựng và thực hiện các Dự án ý nghĩa cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Thấu hiểu được những tâm tư, mong muốn cũng như những thắc mắc mà nhiều bạn thí sinh đang gặp phải, Ban Tổ chức Hội thi luôn tổ chức các buổi tập huấn về các kĩ năng liên quan đến cách thức tiến hành các Dự án, cũng như tạo dựng các buổi trao đổi, chia sẻ thẳng thắn giữa các bạn thí sinh với những vị chuyên gia dày dặn trong lĩnh vực này.

Cụ thể trong buổi tối gặp mặt phân chia nhóm vào ngày 22/01, các bạn thí sinh đã được "hội ngộ" với những người anh em trong team để cùng kề sai sát cánh, đồng hành thực hiện những Dự án xã hội, cộng đồng ý nghĩa và nhân văn trong thời gian 1 tháng diễn ra Vòng Bán kết. Điều đặc biệt hơn, chúng ta đã nhận thấy một tinh thần sẵn sàng với Hội thi khi trong ngay trong buổi tối đó, các bạn thí sinh có cơ hội gặp gỡ Anh Nguyễn Thanh Hậu - Founder Connect Your Group và Chị Nguyễn Thị Thùy Linh - Top 6 Siêu Thủ lĩnh 2015, là những vị Mentor sẽ cùng đồng hành và theo sát với các bạn trong Hội thi.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh - Top 6 Siêu thủ lĩnh 2015 chia sẻ về kĩ năng làm việc nhóm

Anh Nguyễn Thanh Hậu - Founder Connect Your Group giới thiệu về 17 mục tiêu phát triển bền vững

Trong buổi Tập huấn lần 1, hai vị Mentor trẻ tuổi nhưng cũng rất dày dặn kinh nghiệm trong nhiều Dự án Xã hội đã đem đến những chia sẻ về cách thức làm việc nhóm hiệu quả, những vấn đề về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và giới thiệu một số Dự án thực tế. Không chỉ là những kiến thức lí thuyết khô khan mà chia sẻ từ anh chị được kết hợp với nhiều trò chơi sôi động giúp các bạn trẻ có cái nhìn trực quan và sinh động nhất.

Top 88 thí sinh hòa mình vào các trò chơi vui vẻ

Tiếp nối là chuỗi chương trình tập huấn lần 2, tuy Kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi chỉ vừa mới qua đi, không khí rộn ràng của những ngày xuân vẫn còn đó, thế nhưng nó không đủ sức mạnh để quật ngã tinh thần ham học hỏi, say mê tìm hiểu của các thủ lĩnh thông thái Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Trong 2 ngày 11 và 12/02 đã diễn ra buổi Tập huấn “Truyền cảm hứng – Tạo động lực - Kỹ năng lập kế hoạch Dự án xã hội” từ các nhà truyền cảm hứng vô cùng xuất sắc, tâm huyết và đạt được nhiều thành tựu đáng nể trong hoạt động xã hội. Đó là Chị Nguyễn Thị Thu Lành - Quản lí Dự án Nhà Chống Lũ thuộc Quỹ Hỗ trợ và Phát triển Cộng Đồng Sống Bền Vững, Chị Mai Huyền Chi - từng là Tổng biên tập báo điện tử MSN của tập đoàn Microsoft, hiện tại là nhà làm phim và biên kịch độc lập; Chị Lâm Nghi - từng là thành viên Trung tâm Phát triển Cộng đồng LIN; Anh Nguyễn Thanh Hậu - Founder Connect Your Group; Anh Huỳnh Quang Triết - Siêu Thủ lĩnh 2015, Founder Dự án “Vút bay - Hướng nghiệp cho học sinh THPT; Anh Lê Chiến - CEO tổ chức Ocean, Founder nhóm Cứu hộ Động vật hoang dã SASA.

Anh Nguyễn Thanh Hậu, Chị Lâm Nghi, Chị Mai Huyền Chi, Chị Nguyễn Thị Thu Lành trao đổi những kinh nghiệm trong việc thực hiện Dự án xã hội (ảnh từ trái sang phải)

Mentor và thí sinh cùng nhau thử sức với các trò chơi thực hành

Theo định kì “một tuần - một kĩ năng”, vào ngày 17/02, Top 88 thí sinh Vòng Bán kết lại có dịp hội ngộ trong buổi tập huấn thứ 3 về Kĩ năng Phản biện - là một trong những kĩ năng không chỉ quan trọng trong Hội thi mà còn là hành trang kĩ năng không thể thiếu của mỗi bạn thí sinh. Lần này, những thủ lĩnh tương lai may mắn được lắng nghe, trao đổi và chia sẻ cùng anh Nguyễn Việt Dũng - Chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Debate.

Các bạn thí sinh trao đổi thẳng thắn những thắc mắc đang gặp phải

Anh Nguyễn Việt Dũng nhận quà kỉ niệm từ phía Ban Tổ chức

Tiếp đến là ngày 23/02, lại là một ngày cuối tuần đầy ý nghĩa, các bạn trẻ tiếp tục được bổ sung thêm Kĩ năng Truyền thông trong quá trình thực hiện các Dự án xã hội. Vị Mentor quen thuộc đồng hành với thí sinh là Chị Lâm Nghi - từng là thành viên Trung tâm Phát triển Cộng đồng LIN. Trong buổi tập huấn lần thứ 4 này, dựa trên nền tảng những cơ sở lí thuyết mà chị Lâm Nghi chia sẻ, các nhóm được thử sức với nhiệm vụ giới thiệu, truyền tải thông điệp truyền thông cho Dự án mà nhóm đang theo đuổi.

Các nhóm lần lượt thực hành truyền tải thông điệp truyền thông cho Dự án

Sáng tạo và chuyên nghiệp có lẽ là đặc điểm dễ nhận thấy ở các bạn thí sinh

Để chuẩn bị thật kĩ lưỡng cho các nhóm thực hiện Dự án xã hội trong buổi báo cáo, phản biện cấp vốn sắp tới có tính chất quan trọng trong việc đánh giá quá trình thực hiện Dự án, Hội thi vinh dự được Anh Nguyễn Việt Dũng - Chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Debate có những chia sẻ chuyên sâu hơn về Kĩ năng Phản biện trong ngày 01/03 vừa rồi.

Các bạn thí sinh chụp hình lưu niệm cùng BTC và các anh chị Mentor

Có thể nói rằng những kĩ năng được bồi dưỡng là trang bị không thể thiếu cho các bạn thí sinh phục vụ cho quá trình xây dựng và thực hiện các Dự án xã hội mà còn là những trải nghiệm thú vị, bồi dưỡng kinh nghiệm. Ban Tổ chức Hội thi rất trân quý những tình cảm của các vị Mentor đã dành sự quan tâm đặc biệt cho Hội thi cũng như các bạn thí sinh. Bằng sự theo sát, đồng hành kịp thời của các anh chị chuyên gia và Ban Tổ chức đã phần nào giải mã những khó khăn, thử thách mà các nhóm đang vướng phải. Như vậy, những gì nền tảng về kiến thức cũng như kĩ năng đã được truyền tải đến mỗi thí sinh, chúng ta đều có quyền mong đợi về những Dự án sáng tạo nhân văn sẽ bùng nổ trong ngày trình bày cấp vốn sắp tới.

CAM MEDIA - Ban Truyền thông Đoàn Trường