Mekong skills 2 work
Các bộ công cụ hỗ trợ giảng dạy nhằm nâng cao kỹ năng cho người học
Dự án USAID COMET giới thiệu 11 bộ công cụ hỗ trợ các giảng viên cũng như các nhà quản lý trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao các kỹ năng cho người học. Cụ thể:
Dành cho tất cả mọi người :
1. Các kỹ năng sẵn sàng làm việc (Work readiness skills)
2. Cộng đồng thực hành (Community of Practice)
Dành cho nhà quản lý:
3. Xây dựng mối quan hệ với các DN/Tổ chức trong trong ngành ĐT (Building industry relationship)
4. Kết nối chương trình đào tạo với nhu cầu của ngành (Linking currculum to industry needs)
Dành cho giáo viên:
( Nhóm giảng dạy lấy người học làm trung tâm)
5. Kỹ năng thúc đẩy, gợi mở (Facilitation Skills)
6. Học tập với sự tham gia (Participatory Learning)
7. Thiết kế giảng dạy (Instructional Design)
8. Học tập hướng dự án (Project-oriented Learning)
9. Đánh giá đặt trọng tâm vào người học (Learner-centered Assessment)
( Nhóm tích hợp công nghệ)
10. Phương pháp học tích hợp (Blended learning)
11. Tìm, đánh giá và sử dụng tài nguyên trực tuyến (Finding, Evaluating and Using online resources)
Sau đây là các giới thiệu sơ lược về 11 bộ cung cụ. Ngoài ra người đọc có thể truy cấp đến đường link để biết thêm chi tiết về nguồn tài liệu này.
1- Các kỹ năng sẵn sàng làm việc (Work readiness skills)
Làm thế nào để phát triển kỹ năng sẵn sàng làm việc của người học thông qua các hoạt động trên lớp.
Bộ công cụ hướng dẫn về:
¡ Các kỹ năng sẵn sàng làm việc: Thích nghi, hợp tác, cần cù, kiên nhẫn, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, giao tiếp
¡ Suy nghĩ và lồng ghép các kỹ năng này khi thiết kế các hoạt động giảng dạy
Chuẩn đạt được: GV cung cấp minh chưng về việc thúc đẩy các kỹ năng này trong các hoạt động giảng dạy
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/work-readiness-skills
2- Cộng đồng thực hành (Community of Practice)
Làm thế nào để phát triển cộng đồng thực hành để cải thiện việc giảng dạy và thể chế hoá cách tiếp cận của MekongSkill2Work
¡ Cung câp các chiến lược & kỹ thuật để phát triển 1 cộng đồng thực hành
¡ Giúp các nhà quản lý & giảng viên học cách làm việc cùng nhau thông qua các cộng đồng thực hành để phát triển hoạt động giảng dạy & thể chế hóa các thực hành mới
Chuẩn đạt được: Quản lý và giáo viên trong và ngoài trường cùng cam kết với mục tiêu là để cải thiện các kỹ năng và thể chế các cách tiếp cận giảng dạy mới
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/community-practice
3. Xây dựng mối quan hệ với DN (Building industry relationship)
Làm thế nào để làm việc thành công với nhà tuyển dụng lao động trong ngành đào tạo của mình
¡ Hướng dẫn cách xây dựng quan hệ đối tác giữa trường với các tổ chức/DN bằng cách xây dựng hội đồng tư vấn
¡ Khuyến khích phát triển 3 hình thức đối tác: đối tác xây dựng CT đào tạo; đối tác đào tạo thực tế; đối tác về DV, SP
Chuẩn đạt được: Nhà trường có minh chứng về các mối quan hệ đối tác DN sử dụng lao động
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/building-industry-partnerships
Làm thế nào để xây dựng CTĐT dựa trên thông tin thu thập được từ đánh giá của thị trường lao động đến việc xác định các kỹ năng bị thiếu
Bộ công cụ hướng dẫn các giảng viên về tiến trình làm việc với các nhà tuyển dụng lao động để đảm bảo rằng nội dung CTĐT đáp ứng nhu cầu hiện tại của DN
Chuẩn đạt được: CTĐT nhắm đến các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sẵn sàng làm việc mà nhà tuyển dụng lao động đặt lên hàng đầu
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/linking-curriculum-industry-needs-0
Làm thế nào để gợi mở ý tưởng, thúc đẩy sự tham gia, đảm bảo sự công bằng và phát triển kiến thức chuyên sâu cho người học
Bộ công cụ đưa ra các chiến lược và kỹ thuật giúp GV đặt các câu hỏi hay; tổ chức người học thành các nhóm cộng tác và tóm tắt nội dung bài học
Chuẩn đạt được: GV cung cấp 1 môi trường hỗ trợ học tập và sử dụng nhiều cách tiếp cận giảng dạy khác nhau để đáp ứng các kiểu học khác nhau một cách có tổ chức
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/facilitation-skills
6. Học tập tham gia (Participatory Learning)
Làm thế nào để thiết kế các hoạt động tham gia học tập dựa trên các tiếp cận học tập tích cực
Bộ công cụ đưa ra các chiến lược và kỹ thuật giúp GV thiết kế các hoạt động học tập làm sao để thúc đẩy học tập theo chiều sâu thông qua hợp tác. Trong lớp học tham gia này, người học ko thụ động, họ tích cực và cam kết tham gia các hoạt động thảo luận, công việc nhóm, dự án và hợp tác
Chuẩn đạt được: GV có khả năng sử dụng nhiều phương pháp dạy và học để đạt được các chuẩn đầu ra (learning outcomes-LO) cụ thể.
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/participatory-learning
Thiết kế giảng dạy là tiến trình mà người dạy sử dụng để lên kế hoạch cho môn học, bài học hay từng phần của bài giảng. Bộ công cụ này cung cấp cách làm thế nào để sử dụng phương pháp thiết kế ngược (Backward Design - BD) để phát triển các hoạt động lấy người học làm trung tâm
Bộ công cụ hướng dẫn GV thiết kế việc giảng dạy theo ph.pháp Backward Design:
¡ 1) Xác định các LO;
¡ 2) Xác định các tiếp cận giảng dạy để giúp người học đạt được các LO này;
¡ 3) xác định các pp đánh giá người học đạt được các LO
Chuẩn đạt được: Giảng viên cho thấy bằng chứng có thể sử dụng BD để xây dựng các dự án hoặc các hoạt động lấy người học làm trung tâm
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/instructional-design
8. Học hướng dự án (Project-oriented Learning)
Làm thế nào phát triển các hoạt động trong lớp học theo hướng dự án
Bộ công cụ hướng dẫn GV 1 tiến trình phát triển các hoạt động học tập theo hướng dự án.
Học hướng dự án là một pp giảng dạy mà trong đó người học phát hiện và giải quyết 1 vấn đề/thách thức/câu hỏi phức tạp của thế giới thực. Tiếp cận này đòi hỏi phải áp dụng các kỷ thuật thật và sử dụng kỹ năng sẵn sàng làm việc
Chuẩn đạt được: GV sử dụng các kỹ thuật học theo dự án trong lớp để giúp người học phát triển các kiến thức theo chiều sâu hơn và thúc đẩy phát triển các kỹ năng sẵn sàng làm việc
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/project-oriented-learning
Làm thế nào để sử dụng nhiều phương pháp đánh giá để kiểm tra mức độ hiểu của người học cũng như điều chỉnh bài giảng một cách hợp lý
Bộ công cụ hướng dẫn đưa ra các chiến lược và kỹ thuật giúp GV sử dụng sự đánh giá đa dạng (đánh giá thực hành, trình bày báo cáo bằng miệng, một báo cáo viết, một dự án...) trong suốt quá trình: trước, trong và sau khi học
Chuẩn đạt được: GV sử dụng nhiều cách chiến lược đánh giá để kiểm tra mức độ hiểu bài của người học và điều chỉnh việc giảng dạy nếu cần
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/learner-centered-assessment
Làm thế nào để tích hợp công nghệ vào việc giảng dạy trên lớp
PP học này tập trung vào cách tích hợp các phương tiện công nghệ để hỗ trợ người học đạt được các LO bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn: tích hợp nội dung số hóa, hoặc giảng dạy face-to-face...
Chuẩn đạt được: Người dạy và người học có thể tiếp cận công nghệ (máy tính, máy tính bảng, smartphone) và Internet phục vụ cho việc dạy và học
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/blended-learning
11. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng tài nguyên trực tuyến (Finding, Evaluating and Using online resources)
Làm thế nào bắt đầu tìm kiếm, đánh giá và sử dụng các nguồn CTĐT online có trên mạng
Công cụ này tập trung vào việc tìm kiếm, đánh giá và sử dụng CTDT hoặc các tìa liệu liên quan có trên mạng: trang web, phần mềm ứng dụng, app mobile, vật thể học hoặc số hóa, video, hình ảnh, hoặc các khóa học onlien...
Chuẩn đạt được: GIảng viên sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên trực tuyến như một công cụ giảng dạy
Xem chi tiết tại đây: http://mekongskills2work.org/toolkits/finding-evaluating-and-using-online-resources