Đoàn thanh niên

Tin tứcGương mặt tiêu biểu

Giới thiệu

Thông báoTin tức hoạt độngHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhTuổi trẻ tình nguyệnTheo dấu chân NgườiHỗ trợ sinh viênHọc tập, NCKHVăn hóa, thể thaoKỹ năng, khởi nghiệp, hội nhậpTài liệu - Văn bảnLiên hệ

 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Gương điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - Câu chuyện về Hoa hậu H’Hen Niê

27/06/2023
Bạn có biết đến cô hoa hậu người dân tộc thiểu số đăng quang ngôi vị cao nhất của Hoa hậu Hoàn vũ 2017, là người đại diện cho Việt Nam tham gia Miss Universe 2018, là người đã dám đứng dậy mạnh mẽ thoát ra khỏi những phong tục cổ hủ để vươn ra biển lớn? Không ai khác người tôi muốn nhắc đến đây chính là hoa hậu H’Hen Niê, cô hoa hậu vượt qua những chuẩn mực thông thường của một hoa hậu tóc dài da trắng, duyên dáng và dịu dàng, lịch sử của cuộc thi sắc đẹp Việt vốn coi trọng vẻ đẹp truyền thống đã gọi tên một vẻ đẹp khác - tóc ngắn da nâu. H’Hen Niê đã gây xúc động với câu chuyện từng bị bố mẹ bắt nghỉ học khi cô 14 tuổi để lấy chồng như rất nhiều cô gái khác trong buôn làng của mình. Tuy nhiên, cô đã không làm vậy. Cô quyết tâm đi học để nuôi dưỡng ước mơ. Không có tiền, cô vừa học vừa làm giúp việc trông trẻ, gia sư và người giao tờ rơi. Để có tiền học, cô chỉ ăn bữa cơm với giá 10.000 đồng/bữa. Và nỗ lực của cô đã được đền đáp xứng đáng, cô đã đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi tầm cỡ quốc tế và dừng lại ở top 5 chung cuộc. Trong suốt thời gian tham gia cuộc thi MU, cảm xúc mà H’Hen Niê tạo ra với bạn bè quốc tế không khác gì so với ở quê nhà. Ngay từ lời giới thiệu bản thân, cô đã gây xúc cảm mạnh mẽ: “Tôi là H’Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số và lẽ ra tôi phải kết hôn ở tuổi 14. Nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Từ hư vô, nay tôi có mặt tại đây. Tôi có thể làm được thì bạn cũng có thể làm được”.
Từ truyền cảm hứng cho người dân buôn làng của mình, H’Hen Niê đã mang nó vươn xa hơn trên khắp thế giới nhờ vào hiệu ứng của cuộc thi và mạng xã hội. Cô không chỉ kể câu chuyện về sắc đẹp mà còn mang đến một câu chuyện đặc biệt về cuộc đời mình.Vượt qua tất cả, H’Hen Niê đã chứng minh những người phụ nữ dân tộc, có xuất phát điểm thấp như cô vẫn có thể vươn tới thành công. Những thông điệp của H’Hen Niê tại cuộc thi vốn không quá mới nhưng điều khác biệt và ấn tượng ở cô chính là cảm giác chân thành chứ không phải là những thứ hô hào tô vẽ. Và đúng như vẻ đẹp truyền cảm hứng, H’Hen Niê đã dành hết số tiền thưởng 600 triệu đồng của mình để làm từ thiện cho buôn làng. Cô muốn hoàn thành lời hứa với buôn làng, hỗ trợ học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó và hoàn thiện dự án Room To Read xây dựng thêm nhiều thư viện, hỗ trợ thêm chi phí cho các nữ sinh trên thế giới.

Câu chuyện về cuộc đời cũng như sự nỗ lực không biết mệt mỏi của hoa hậu H’Hen Niê đã mang lại nguồn cảm hứng rất lớn cho những người phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng cũng như đối với chúng ta nói chung. Như Billie Jean King - VĐV quần vợt người Mỹ, từng giữ vị trí số 1 thế giới đã nói “Các nhà vô địch sẽ không bao giờ ngừng chơi cho đến khi họ đạt được đúng nghĩa của từ vô địch”. Chúng ta hãy cứ sống, không ngừng cố gắng, học hỏi và theo đuổi đam mê, dám nghĩ dám làm những điều mình tin là đúng, ắt thành công sẽ đến thôi. Từ hoa hậu H’Hen Niê ta không chỉ ghi nhận sự nỗ lực mạnh mẽ mà còn có lòng nhân ái, bao dung của cô với những hoạt động tình nguyện hết sức thiết thực, hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện làm “shipper” gõ cửa từng nhà dân trong mùa dịch vừa qua. Có thể nói, cô hoa hậu H’Hen Niê là hình mẫu về một con người kiên trì, nỗ lực và giàu lòng nhân ái, là một câu chuyện đẹp mang lại giá trị về nhân cách sống cho chúng ta.