Startup Runway 2019
Năng động, gần gũi, nhiệt thành… với nhiều sinh viên ĐH bách khoa nhưng ít ai biết để điều hành Hoa Mai Luxury Wedding Store Đà Nẵng hiện nay, anh đã từng kinh qua biết bao nhiêu công việc.
Anh Châu vừa bước qua khỏi ngưỡng cửa 30, ấy thế mà từ năm thứ 3 đại học anh đã xông pha với con đường khởi nghiệp. Cuối năm 2005, khi thế hệ smartphone còn chưa phổ biến, anh đã chọn mặt hàng kinh doanh là những chiếc máy nghe nhạc mp3, mp4. Tới hè năm 2006, anh đã có quán cà phê nhỏ tại khu vực ĐH bách khoa dù chỉ tồn tại được 3 tháng. Cả hai “thất bại” này lại không hề làm anh nhụt chí.
Anh chia sẻ: “Gia đình mình toàn viên chức, chỉ có đời ông xưa kia có kinh doanh. Nhưng có lẽ chính những tác động xã hội, những hình tượng mẫu thời đó mới khiến mình suy nghĩ về ngành nghề. Ba mẹ cũng chỉ khuyên bảo trong học hành chứ không khuyến khích khởi nghiệp. Mình quan niệm không phải ai cũng đầu tư toàn thời gian cho việc học ở trường. Chỉ cần tranh thủ thời gian rảnh, tách bạch được việc học thì khởi nghiệp hay đặt mục tiêu công việc ở một tổ chức lớn đều là lựa chọn sáng suốt. Theo mình, y tế giáo dục, kỹ thuật, kinh tế…, dù là ngành nghề nào đều nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, nắm bắt thị trường. Cần lao vào trải nghiệm thay vì bận tâm về thất bại. Ban đầu vốn khởi nghiệp của mình cũng chỉ nhỏ thôi, rồi tích luỹ dần. Tới năm 2011 mình đầu tư vào sữa với 2 tủ đông, mang lại cho mình 10 triệu từ chuyến hàng đầu tiên và trung bình 8-9 triệu mỗi tháng.”
Trước khi mở studio Hoa Mai anh cùng vợ cũng đã khá thành công ở lĩnh vực mỹ phẩm và spa. Được đà tiến triển, anh mạnh dạn dấn thân sang dịch vụ cưới dù chẳng có gì đảm bảo lĩnh vực mới này sẽ thành công như trước. Quyết định này có thể khiến anh đánh đổi thời gian cho bản thân, gia đình, sở thích, các mối quan hệ… nhưng ước muốn thử thách, làm mới chính mình, gia tăng thu nhập đã giúp anh có thêm ý chí. Anh nhận định trên 150 tiệm áo cưới ở Đà Nẵng chưa chắc đã đáp ứng được nhu cầu vào cao điểm nên cẩn thận xem xét thị phần tiềm năng cho doanh nghiệp mình. Thay vì đối đầu trực tiếp, anh lựa chọn phương án cùng hợp tác phục vụ khách hàng. Angela Phương Trinh cũng là gương mặt được studio anh lựa chọn bởi được giới trẻ đánh giá cao về gu thẩm mỹ và phong cách. Anh cho rằng: “Sẽ có thời điểm nhiều yếu tố may mắn được hội tụ, vượt qua được thì tốc độ phát triển có thể đạt tới cấp số nhân!”
Trải nghiệm là vậy nhưng cựu giảng viên Đại học bách khoa trót đam mê khởi nghiệp vẫn khiêm tốn: “Kiến thức không nơi đâu cung cấp nhiều bằng sách vở. Chỉ cần đơn giản hoá mọi thứ và so sánh với chính mình trước đó, thành công sẽ đến với bất kì ai!”