Startup Runway 2019
GIỚI THIỆU CÁC WORKSHOP
Mục tiêu Chương trình
Cung cấp cho người tham gia với những công cụ, chiến lược, và sự tự tin cần thiết để đánh giá, xác định tính khả thi, và khởi sự một doanh nghiệp.
Người tham gia sẽ:
- Hiểu biết hơn về bản thân trong vai trò là một doanh nhân bao gồm cả động cơ, vai trò và trách nhiệm chính yếu
- Được cung cấp những công cụ để đánh giá sản phẩm và sự phù hợp với thị trường, bao gồm sự hiểu biết về thị trường mục tiêu và phân khúc thị trường, thực hiện các phân tích cạnh tranh và phân tích ngành công nghiệp có hiệu quả
- Tìm hiểu các thiết lập và đánh giá khả thi liên quan tới ý tưởng, sản phẩm, thử nghiệm, và thiết kế sản phẩm khả thi tối thiểu
- Gia tang sự hiểu biết về phát triển doanh nghiệp thông qua xây dựng thương hiệu hiệu quả, quản lý dòng tiền và phân bổ nguồn lực, và chấp nhận sự thay đổi và tính không chắc chắn cho mục tiêu về lợi thế cạnh tranh
- Khám phá định hướng về việc xây dựng một đội ngũ thành công và những thách thức chung khác mà những người sáng lập và CEO phải đối mặt.
Ai nên tham gia?
Chương trình được thiết kế cho tất cả các sinh viên không phân biệt chuyên ngành. Không cần phải có kinh nghiệm kinh doanh.
Các workshop
Workshop 1: Tư duy thiết kế để tạo ra ý tưởng kinh doanh
Sử dụng tư duy thiết kế để giải quyết những vấn đề liên quan đến sự khởi đầu/ thiết kế doanh nghiệp. Lớp học này cung cấp khuôn khổ, các công cụ giúp thí sinh có “tư duy thiết kế”, góp phần thúc đẩy tư duy sáng tạo, giúp phát triển ý tưởng kinh doanh. Workshop cung cấp một số công cụ để giúp các học viên hiểu được tư duy thiết kế như là một phương thức giải quyết vấn đề. Workshop cung cấp các công cụ học viên cần có để trở thành một nhà tư duy sáng tạo và khám phá những cơ hội sáng tạo còn tiềm ẩn.
Workshop 2a: Phân tích môi trường, nhận diện cơ hội & chiến lược kinh doanh
Khóa đào tạo này sẽ cung cấp cho thí sinh những kiến thức cơ bản về phân tích môi trường kinh doanh, hỗ trợ tư vấn cho thí sinh phân tích môi trường kinh doanh của ngành mà họ đang quan tâm, từ đó giúp thí sinh nhận diện đúng cơ hội kinh doanh. Trên cơ sở đó, hỗ trợ thí sinh nhận diện năng lực cốt lõi, lợi thế cạnh tranh và hình thành chiến lược kinh doanh.
Khóa học này còn cung cấp các khuynh hướng phát triển của môi trường công nghệ hiện tại, thúc đẩy sự quan tâm của thí sinh tới khởi nghiệp công nghệ.
Workshop 2b: Cụ thể hoá ý tưởng thành mô hình kinh doanh
Giới thiệu kỹ thuật business model canvas, kiểm định giả thuyết và xác nhận, cũng như phát hiện khách hàng và kỹ năng phát triển khách hàng. Các đội sẽ hoàn tất Business Model Canvas ban đầu của họ, xác định các giả thuyết để được kiểm tra, và thiết lập các thí nghiệm để
kiểm định mô hình kinh doanh của họ.
Workshop 3: Kế hoạch marketing
Khám phá những thách thức phải đối mặt với các doanh nhân trong bước đầu xây dựng thương hiệu và tiếp thị các doanh nghiệp non trẻ của họ. ? Làm thế nào để lựa chọn một tên, logo và khẩu hiệu. Mô hình 4P - Sản phẩm, Giá, Place (kênh phân phối), và Quảng bá. Làm thế nào để xác định chiến lược thâm nhập thị trường. Kế hoạch hành động từ đó là gì?
Những người tham gia cũng được học cách thức nghiên cứu công chúng mục tiêu và và học cách nhận diện, phát triển đặc tính của khách hàng tiềm năng. Những người tham gia sẽ lĩnh hội mọi nội dung cần thiết để lập kế hoạch xây dựng thương hiệu, cái sẽ là nền tảng cho tất cả các nỗ lực tiếp thị của họ.
Workshop 4: Tài chính cho khởi nghiệp và các nguồn tài trợ
Khóa học sẽ giới thiệu ba báo cáo tài chính cơ bản mà các doanh nghiệp phải công bố, gồm: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, và bảng cân đối kế toán.
Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản để học viên nắm được mục đích của từng báo cáo tài chính, đọc và hiểu được các yếu tố chính được trình bày trong từng báo cáo tài chính, và những thông tin quan trọng trong từng báo cáo tài chính mà các nhà đầu tư quan tâm.
Hội thảo sẽ giới thiệu những cách thức tài trợ một doanh nghiệp mớ phổ biến: Crowdfunding, Venture Capital Funds, Angel Investors và các cách đáng tin cậy khác. Hội thảo giải quyết các câu hỏi quan trọng thách thức tất cả các doanh nhân: Bao nhiều tiền có thể và nên được huy động? Khi nào nó nên được huy động và từ ai? Và các quyết định về exit-strategy và huy động vốn nên được cấu trúc.
Workshop 5: Luật cho Startups và sở hữu trí tuệ
Khóa học nhằm cung cấp cho các doanh nhân với thông tin hữu ích cho họ khi thiết lập và điều hành một doanh nghiệp. Người tham dự sẽ trở nên quen thuộc với cả các khía cạnh pháp lý và hoạt động có liên quan. Khóa học cũng sẽ được xen kẽ với các bài tập tình huống và nghiên cứu các trường hợp cho người tham dự để triển khai các điểm thảo luận vào ứng dụng thực tế.
Môn học này cũng là một giới thiệu chuyên sâu về các luật sở hữu trí tuệ. Khóa học cũng tập trung về các khái niệm đặc trưng về quyền tác giả, cung cấp một cái nhìn tổng quan về tên miền, nhãn hiệu hàng hoá và bí mật thương mại. Ngoài ra, khoá học sẽ trình bày các điều kiện pháp lý và những quyền phát sinh của chủ sở hữu đối với quyền sở hữu trí tuệ.
Workshop 6: Kế hoạch kinh doanh
Khóa học giúp người học viết 1 bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh: nội dung cần thiết, ngôn ngữ diễn đạt, cách thức trình bày…
Thí sinh sử dụng kiến thức đã được học trong những workshop trước để soạn thảo một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và lập kế hoạch tiến độ thực hiện dự án.
Workshop 7: Làm thế nào để thuyết phục (Pitching)?
Thành công trong việc tung ra một doanh nghiệp mới phụ thuộc vào khả năng của một doanh nhân để truyền đạt rõ ràng các cơ hội thị trường, vạch ra những đề xuất giải pháp, mô tả các kế hoạch thực hiện và lợi ích mong đợi cho tất cả các bên liên quan. Khóa học này giải thích làm thế nào để chuyển dịch một mô hình kinh doanh thành một cú huých kinh doanh hấp dẫn. Nó cũng bao gồm tầm quan trọng của việc tạo một cú pitch gọn gàng mạnh mẽ cho một kế hoạch kinh doanh mới, làm thế nào để thực hành và trình bày nó, và làm thế nào để xây dụng nó để nó có hiệu quả trong việc truyền tải cơ hội đến các bên liên quan trong những tình huống khác nhau.
Workshop 8: Tạo nhóm và hợp tác
Bên cạnh xây dựng và bán một sản phẩm, doanh nhân cần phải lo lắng về nhiều thứ khác:
● Làm thế nào để thành lập một công ty
● Làm thế nào để tuyển dụng được đúng người
● Làm thế nào để trả thù lao cho các nhóm
● Làm thế nào để chia chiếc bánh quyền lợi với các đồng sáng lập và các thành viên trong nhóm
● Bao nhiêu vốn chủ sở hữu phải chia cho các nhà đầu tư và định giá bao nhiêu
● Làm thế nào để huy động vốn và dưới những điều kiện nào; và các điều khác.
Kế hoạch
Hội thảo
Nội dung
Đơn vị phụ trách
Thời gian
1
Tư duy thiết kế để hình thành ý tưởng kinh doanh
chuyên gia Ireland
19.03
2a
Phân tích môi trường, nhận diện cơ hội & chiến lược kinh doanh
2b
Business Model Canvas
20.03
3
Kế hoạch marketing
Khoa Marketing
4
Tài chính và các nguồn tài trợ cho khởi nghiệp
Khoa Tài chính, Khoa kế toán
07.05
5
Luật cho Startups và sở hữu trí tuệ
Khoa Luật
6
Viết một kế hoạch kinh doanh
VNUK
08.05
7
Làm thế nào để thuyết phục (pitch)
8
Tạo nhóm và hợp tác
Khoa QTKD
14.05