DHKT

Chung kết Startup Runway 2019: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, bệ phóng cho ý tưởng bay cao

07/06/2019

Đêm 07/06/2019 đã chứng kiến những phút giây tranh tài đầy hào hứng và bùng nổ của tuổi trẻ miền Trung – Tây Nguyên tại cuộc thi khởi nghiệp Startup Runway 2019. 15 ý tưởng xuất sắc nhất của cuộc thi đã hoàn toàn chinh phục Ban giám khảo về sự độc đáo, táo bạo và đặc biệt là mang đậm tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. Tham dự đêm chung kết Startup Runway 2019 có ông Alan Michael McGreevey – Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Ai-len tại Việt Nam, TS. Helen McGuirk – Giám đốc Trung tâm Hicks - Học viện Công nghệ Cork (Ai-len), TS. Geogre Bulman – Giám đốc điều hành Trung tâm Rubicon – Học viện Công nghệ Cork, TS. Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám dốc Sở Khoa học & Công nghệ TP Đà Nẵng; PGS.TS. Lê Quang Sơn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng; về phía đại diện các trường có đội thi tham dự có PGS.TS. Hoàng Dương Hùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình, ông Lương Minh Sâm – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á; về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên – Phó Hiệu trưởng và hơn 1000 học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Đà Nẵng.


Những bước nhảy sôi động của Đội văn nghệ Trường Đại học Kinh tế mở màn cho đêm chung kết

Cuộc thi năm nay còn tạo sức nóng từ những cái tên trong thành phần Ban giám khảo: GS. George Gerard Kelly – Trưởng khoa Cơ khí – Y sinh và Kỹ thuật sản xuát - Học viện Công nghệ Cork (Ai-len); ông Hà Đức Hùng - Giám đốc Công ty CP cơ khí Hà Giang Phước Tường, Ông Lý Đình Quân - Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc VinaCapital Đà Nẵng, ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc VinaCapital Đà Nẵng. Cuộc thi do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Học viện Cork (Ai-len) tổ chức trong khuôn khổ dự án do Quỹ Irish Aid (Ai-len) tài trợ.


PGS.TS. Lê Quang Sơn tặng hoa cho đại diện phía Ai-len

Mở đầu chương trình, không khí tại Nhà hát Trưng Vương đã được hâm nóng bằng tiết mục nhảy hiện đại của đội văn nghệ Trường Đại học Kinh tế. Hình ảnh đầy sức sống của tuổi trẻ DUE đã được truyền tải qua những bước nhảy sôi động và mạnh mẽ cùng lối biểu diễn cuốn hút. Phần trình diễn cũng đã tiếp thêm sự tự tin và động lực để các đội thi bước vào màn tranh tài chính thức

Người trẻ thể hiện tài trí

Tại phần so tài, các nhóm có thời gian 4 phút để trình bày tóm tắt những điểm độc đáo nhất về dự án khởi nghiệp của mình trên nhiều khía cạnh. Điều đặc biệt của cuộc thi là hầu hết các đội đều sử dụng tiếng Anh để trình bày các ý tưởng, thể hiện sự tự tin và khả năng hội nhập của tuổi trẻ hiện nay.


 

Hầu hết ý tưởng năm nay đều tập trung vào các giải pháp, mô hình ứng dụng thực tiễn gắn liền với thiết bị thông minh, đó là ý tưởng “Ứng dụng trực tuyến giúp cải thiện tâm lý cho người dùng” của nhóm BOM, “Ứng dụng giúp người dùng thử trang phục, phụ kiện thời trang trực tuyến” của 2 nhóm RnR và STYLTE MONDER, “Thiết bị theo dõi sức khỏe cho bà mẹ đang mang thai” của nhóm DOLLARS. Ngoài ra, các ý tưởng còn tâp trung vào lĩnh vực kinh doanh du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy kinh doanh du lịch xanh tại địa phương như: Đội BAMer (Dự án Tour du lịch trải nghiệm nông thôn), Đội I love Quảng Bình (Dự án kết hợp Du lịch và giáo dục truyền thống), Đội Ugo (Dịch vụ vận tải bằng xe máy công nghệ và du lịch địa phương)…



Ngoài ra, xu hướng của các ý tưởng năm nay cũng hướng đến trải nghiệm ẩm thực, cải thiện làm phong phú nguồn thực phẩm như “Dự án Trải nghiệm, tham quan, thưởng thức ẩm thực và văn hóa Đông Dương” của nhóm Ẩm thực Đông Dương, “Sản phầm nông nghiệp thân thiện với môi trườngcủa nhóm MICWAY hayDự án tái chế thức ăn thừa thành thực phẩm cho thú cưng” của nhóm MONTERS. Các nhóm đều hướng đến mục đích đáp ứng được nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, thể hiện rõ mục tiêu và khát vọng vươn xa, nâng cao được chuỗi giá trị sản phẩm.

Có thể nói, các dự án đã có sự vượt trội về cả nội dung lẫn tính thực tế, thực tiễn trong cuộc sống. Mỗi ý tưởng đều mang tâm huyết, sự kỳ vọng và truyền tải, giới thiệu được nét đặc trưng, thế mạnh du lịch, ẩm thực của từng địa phương.


Sau phần trình bày ý tưởng, Ban Giám khảo cũng đặt nhiều câu hỏi đối với các đội thi. Các thành viên của Ban Giám khảo năm nay đều bày tỏ sự ấn tượng với sự độc đáo và sáng tạo của các dự án kinh doanh. Từ kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, các chuyên gia cũng dành những lời khuyên bổ ích để các bạn trẻ tiếp tục phát triển dự án kinh doanh trong tương lai, và nhấn mạnh rằng sự rằng chặng đường khởi sự kinh doanh sẽ gặp không ít thất bại những các bạn trẻ phải giữ vững ý chí khởi nghiệp và không ngừng tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Để đi đến thành công, các dự án cũng cần có sự chuẩn bị lâu dài về tài chính/nhân sự cũng như chiến lược marketing hoàn hảo nhằm đưa vào thực tiễn và tạo sự khác biệt so với mặt bằng chung hiện nay.

 


Trả lời những câu hỏi hóc búa từ Ban Giám khảo

Phần trình diễn của ngôi sao Nam Cường và Quang Hào cũng đem đến những phút giây giải trí sôi động cho khán giả. 2 ngôi saocũng đã dành lời chúc tốt đẹp nhất đến các đội thi trong đêm chung kết Startup Runway 2019.


Đêm chung kết còn có sự góp mặt của ca sĩ Quang Hào


và ca sĩ Nam Cường


Chắp cánh cho ý tưởng bay cao

Sau 4 tiếng tranh tài, vòng chung kết Startup Runway đã vinh danh những cái tên xứng đáng nhất cùng phần thưởng giá trị. Là dự án đột phá nhất so với các ý tưởng còn lại, được Ban Giám khảo đánh giá cao về khả năng ứng dụng thực tiễn, dự án “Website và ứng dụng phục vụ cưới hỏi” của đội The 41 Wedding đã xuất sắc giành giải Quán quân Startup Runway 2019 với phần thưởng trị giá 10 triệu đồng cùng tấm vé huấn luyện khởi nghiệp tại Trung tâm khởi nghiệp Rubicon – Học viện Công nghệ Cork Ai-len. Giải Nhì bao gồm phần thưởng 5 triệu đồng và 1 tấm vé đến Ai-len đã gọi tên nhóm Double E với “Công nghệ theo dõi điều kiện môi trường và chất lượng không khí”. Ban tổ chức cũng tiến hành trao giải Ba trị giá 3 triệu đồng cho đội MICWAY với đề xuất về loạt sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường.


Giải Ba được trao cho đội MICWAY


Giải Nhì gọi tên đội Double E


Ngôi vị quán quân Startup Runway 2019 đã vinh danh đội thi The 41 Wedding với ý tưởng “Website và ứng dụng phục vụ cưới hỏi” 

Đây là những gương mặt ưu tú nhất, xứng đáng đại diện cho ý chí khởi nghiệp của tuổi trẻ miền Trung – Tây Nguyên. Từ cuộc thi Startup Runway 2019, các bạn sẽ được hoàn thiện về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, tiếp tục bước vào môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và hứa hẹn sẽ tiếp tục sáng tạo ra những giải pháp, ý tưởng phục vụ cho cộng đồng. Đồng thời, tấm vé đến Ai-len cũng là cơ hội để các bạn đem tinh thần khởi nghiệp cháy bỏng cùng tài trí của người trẻ Việt Nam thể hiên với bạn bè thế giới.


Startup Runway 2019 đã khép lại với nhiều dấu ấn đẹp về tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ miền Trung - Tây Nguyên

Lần thứ 4 được tổ chức, Startup Runway tiếp tục là sân chơi bổ ích và không kém phần cạnh tranh cho sinh viên trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên. Có thể nói, trải nghiệm từ cuộc thi sẽ góp phần hình thành ý thức khởi nghiệp của người trẻ ngay từ khi từ khi trên ghế giảng đường. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được cọ xát và thử lửa để sẵn sàng cho hành trình xây dựng sự nghiệp sau này, chắp cánh cho những dự án kinh doanh sẽ tiếp tục bay cao và bay xa hơn nữa trong tương lai.

Trung tâm CNTT & TT