DHKT

Trường Đại học Kinh tế tiếp tục hoạt động nghiên cứu khoa học tại các tỉnh miền Nam

02/04/2019

Qua thời gian phối hợp với các đơn vị để triển khai nghiên cứu, khảo sát thực tế và tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung trong khuôn khổ chương trình Khoa học & Công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 (KX.01.20/16-20), từ ngày 28/3 đến 1/4/2019,Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức  những hoạt động nghiên cứu khoa học tại Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. 

Ngày 28/3, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm Khoa học quốc gia về “Định hướng, lộ trình và các giải pháp để phát triển các ngành kinh tế lợi thế, giảm phân hóa giàu nghèo ở Việt Nam”. Tọa đàm với sự tham dự của các nhà khoa học đến từ Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh là diễn đàn học thuật trao đổi, phân tích chuyên sâu về cơ cấu kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt từ sau khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học gặp gỡ, thảo luận và xây dựng định hướng, lộ trình và các giải pháp để phát triển các ngành kinh tế có lợi thế, góp phần thúc đẩy cải cách kinh tế trong nước.


Ngày 29/3, Hội thảo Khoa học quốc gia về “Xác định và phát triển các ngành kinh tế có lợi thế trong bối cảnh tự do hóa thương mại” được tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh. Hội thảo đã nhận 28 bài báo từ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà chính sách đến của các đơn vị nghiên cứu, các cơ sở đào tạo trên phạm vi cả nước và có 24 tham luận được Ban tổ chức thông qua. Các tham luận tập trung phản ánh trên nhiều khía cạnh khác nhau của chủ đề hội thảo: Từ phân tích và đánh giá bối cảnh quốc tế và xu hướng tự do hóa thương mại, từ đó nhận diện các cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do;  Phân tích năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do, và dự báo tác động của các hiệp định thương mại tự do đến cơ cấu kinh tế của Việt Nam giai đoạn 2017-2025; Dự báo và xác định các ngành có lợi thế phát triển của Việt Nam giai đoạn 2017-2025 trong bối cảnh hội nhập; Đến kiến nghị định hướng, lộ trình và các giải pháp để phát triển các ngành kinh tế có lợi thế nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đi đôi với việc giảm phân hóa giàu nghèo trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như kinh nghiệm và những bài học thành công trong xác định và phát triển các ngành kinh tế có lợi thế trong bối cảnh tự do hóa thương mại để có thể áp dụng cho Việt Nam.


Hội thảo Khoa học quốc gia về “Xác định và phát triển các ngành kinh tế có lợi thế trong bối cảnh tự do hóa thương mại” được tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh


Tại Cần Thơ, ngày 01/4, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng cũng phối hợp với Đại học Cần Thơ tổ chức chương trình tọa đàm khoa học quốc gia “Tương lai của các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong tình huống Brexit và việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP”. Được biết, Tọa đàm tập trung trao đổi, phân tích, và đánh giá về triển vọng của các hiệp định thương mại tự do, trong đó chú trọng đến các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt trong tình huống Brexit và việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP. Ngoài ra, Tọa đàm là diễn đàn để thảo luận, lắng nghe những kiến nghị định hướng xây dựng một mô hình mới cho Việt Nam để hội nhập thịnh vượng, tăng trưởng toàn diện và bền vững, có thể bao gồm tự do hóa thương mại, đầu tư và dịch vụ nhằm tạo cơ hội kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh công bằng.

Ngoài các hội thảo, tọa đàm, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế cũng đã có 2 buổi gặp gỡ, trao đổi về các vấn đề hợp tác với đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Cần Thơ. Buổi gặp gỡ sẽ đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác chiến lược trên các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên cũng như học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các trường.



Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng luôn mong muốn mở rộng mối quan hệ kết nối với các đối tác trong cả nước, với mục đích góp phần cho sự thịnh vượng quốc gia và một cộng đồng khoa học có trách nhiệm và năng lực. Các hoạt động khoa họcđược tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh và Cần Thơ cũng là dịp để Nhà trường tạo dựng liên kết để xây dựng mạng lưới nghiên cứu của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách trong cả nước với các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách trên cả nước.

Trung tâm CNTT & TT