DHKT

Trường Đại học Kinh tế chia sẻ kinh nghiệm tự chủ đại học

05/11/2018

Trong 2 ngày 25 và 26/10, PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên – Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Kinh tế và PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên – Trưởng Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế đã có những chia sẻ kinh nghiệm về tự chủ đại học tại hội thảo University Autonomy do Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tổ chức. Tham dự hội thảo còn có 45 đại diện của 27 trường đại học Việt Nam trong đó có 20 Hiệu trưởng, Hiệu phó và thành viên của hội đồng khoa học trường; đặc biệt là các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực.


PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên trình bày tham luận tại hội thảo

Ngay sau phát biểu khai mạc của đại diện DAAD, đại diện Trường Đại học Kinh tế đã trình bày tham luận về tự chủ đại học cũng như những thành quả trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Năm 2017, trên cơ sở Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy chế, quy định chung, Nhà trường đã thể hiện được tính tự chủ trong các mặt hoạt động của mình. Tận dụng lợi thế của đề án thí điểm tự chủ, Trường Đại học Kịnh tế đã xây dựng cơ chế đặc thù đào tạo đối với một số ngành, bên cạnh đó chủ động cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho người học, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học và phối hợp tổ chức nhiều hội thảo mang tầm quốc tế. Thực hiện đề án thí điểm tự chủ sẽ là động lực để Trường Đại học Kinh tế vươn lên trởi thành Trung tâm nghiên cứu, đào tạo hàng đầu của cả nước và là bài học kinh nghiệm để các cơ sở giáo dục, đào tạo học hỏi.


PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên tại hội thảo

Tại phiên thảo luận, các nhà quản lý đến từ các trường đại học cũng đã trao đổi, chia sẻ trải nghiệm thực tế khi khởi động tổ chức bộ máy theo cơ chế của đại học tự chủ, nhất là với các trường công lập. Đồng thời, hội thảo cũng dành nhiều thời gian bàn thảo xoay quanh việc một cơ chế quản lý và bộ máy tổ chức chất lượng, tạo được sự cân bằng giữa Ban lãnh đạo trường và các khoa, viện của một trường đại học tự chủ cần phải như thế nào?; Tự chủ đóng vai trò gì trong việc thu hút và thúc đẩy nguồn lực khoa học và nguồn lực quản lý giỏi?; Các trường đại học tự chủ được trao quyền ở phạm vi nào trong việc phát triển chương trình học, trong nghiên cứu khoa học hoặc trong hội nhập quốc tế?

 

Trao đôi với các nhà quản lý tại hội thảo

Đóng vai trò tư vấn, các chuyên gia quốc tế của DAAD chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu thực hiện tự chủ đại học ở Đức và quốc tế. Đại diện của DAAD bày tỏ mong muốn đóng góp một phần cho quá trình cải cách trường đại học tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến việc hỗ trợ xây dựng cơ cấu trường đại học, đào tạo nhân lực cũng như hiện nay là hỗ trợ cải cách giáo dục đại học.

Trung tâm CNTT & TT