DHKT

Hội thảo MICA 2018: Marketing trong làn sóng công nghệ mới

07/10/2018

Ngày 06/10/2018, Hội thảo Marketing trong kỷ nguyên kết nối (MICA 2018) với chủ đề: “Marketing trong làn sóng công nghệ mới” đã diễn ra thành công với sự tham dự của hơn 130 khách mời, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học trong nước và quốc tế. Đây là hội thảo quy mô quốc tế được tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đại học New South Wales (Úc), Học viện Công nghệ Cork (Ai-len), Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Tài chính – Marketing cùng Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng.

PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế khai mạc hội thảo


Hội thảo vinh dự có sự hiện diện của diễn giả chính - PGS Liem Viet Ngo (trái) đến từ Đại học New South Wales (Úc)

Phát biểu chào mừng các nhà khoa học đến dự hội thảo, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế nhấn mạnh tuy chỉ mới lần thứ 2 được tổ chức nhưng MICA cũng đang dần khẳng định là hội thảo uy tín về lĩnh vực marketing. Những tham luận, đề tài nghiên cứu cũng như những trao đổi, ý kiến của các nhà khoa học tại hội thảo sẽ góp phần tìm ra hướng đi mới của marketing trong thời đại công nghệ mới hiện nay. Trường Đại học Kinh tế hy vọng những giá trị nghiên cứu tại hội thảo sẽ là nền tảng để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi những đề tài mới có ý nghĩa cho cộng đồng học thuật và xã hội.


Đại diện Trường Đại học Kinh tế và các đơn vị đồng tổ chức hội thảo


Điểm nhấn tại hội thảo là phần trình bày của PGS Liem Viet Ngo – chuyên gia nghiên cứu marketing hàng đầu đến từ Đại học New South Wales, tân tổng biên tập tạp chí Australasian Marketing Journal (AMJ). Đến với MICA 2018, PGS Liem Viet Ngo đã đưa ra những đánh giá và dự đoán sự tác động của marketing trong bối cảnh làn sóng công nghệ mới đến doanh nghiệp và khách hàng. Bên cạnh đó, PGS cũng nhấn mạnh vai trò của trải nghiệm (kinh tế trải nghiệm) tác động lên cách thức triển khai các hoạt động marketing của doanh nghiệp và cách thức người tiêu dùng nhận thức về trải nghiệm này. Cụ thể, hiện nay có rất nhiều dự án khởi nghiệp được ứng dụng trên nền tảng công nghệ số, điều đó đã giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, và giúp khả năng nhận diện thương hiệu nhanh chóng hơn bao giờ hết. Phía khách hàng cũng ngày càng kết nối hiệu quả hơn với sản phẩm, dịch vụ; chính vì vậy khách hàng cũng sẽ được phục vụ một cách tốt hơn từ những trải nghiệm mà trước kia họ chưa bao giờ có. PGS Liem Viet Ngo cho rằng làn sóng mới về công nghệ đã đem đến rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và khách hàng, và doanh nghiệp phải tận dụng thật tốt kỹ thuật công nghệ số để làm công cụ tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.


Một điểm nổi bật của MICA năm này là phần trao đổi của diễn giả khách mời về công bố quốc tế và call for paper của tạp chí AMJ. Với những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực học thuật, PGS Liem Viet Ngo đã chia sẻ những phương pháp viết bài báo chuẩn quốc tế và công bố quốc tế với các nhà khoa học tại hội thảo. Phó Giáo sư cho rằng, với tiêu chuẩn ngày càng nâng cao của các tạp chí úy tín trong danh sách ABDC, Scopus có tỉ lệ từ chối bài viết rất cao. Để được chấp nhận các bài viết cần phải nhấn mạnh được những đóng góp về mặt lý thuyết và đặt biệt là phần mục tiêu nghiên cứu phải được viết rất hấp dẫn và súc tích.


 

 

Các nhà khoa học tại Hội thảo MICA 2018

Trong số gần 100 bài báo khoa học được gởi về hội thảo, đã có 52 bài được chọn và trình bày tại 10 sessions chính tại hội thảo: Social Media and Consumer Behavior, Digital Marketing Communication and Consumer Behavior, Online Purchase Decision, Applications of Digital Marketing in Vietnam, Customer-Based Brand Equity in the Connected Age, Destination Marketing and Branding, Education Consumer Behavior, Social Marketing in the Connected Age, Buying Behavior of Consumer Goods and Service Marketing and Management in the New Age. Những tham luận tại hội thảo tập trung xoay quanh về sự bùng nổ, phát triển và ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng công nghệ mới đến xu hướng marketing và cách thức người tiêu dùng phản ứng với các xu hướng này. Trong bối cảnh các làn sóng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông như điện toán đám mây, giải pháp di động, kết nối vạn vật, mạng xã hội, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo… đang từng ngày thay đổi cách sống và làm việc của con người hiện đại, tái cấu trúc các ngành và biến đổi các thị trường, các hoạt động marketing vì thế cũng trở nên phức tạp và gia tăng tính cá nhân hóa (đến từng khách hàng). Trước những thay đổi đó, các hệ thống lý luận cũng như phương thức marketing không ngừng bị thách thức và đòi hỏi phải tái khẳng định. Đây cũng là chủ đề nóng hổi không chỉ thảo luận tại hội thảo MICA mà còn nhận được sự quan tâm của cộng đồng các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia về marketing trên khắp thế giới.


Ban tổ chức trao Best Paper Award  dành cho bài báo xuất sắc nhất

Tại hội thảo, Ban tổ chức cũng đã trao Best Paper Award cho đề tài khoa học xuất sắc nhất: Application of Clickstream Analytics for Decision Support in Marketing – A Recommendation for Vietnamese Small and Medium-sized Enterprises của tác giả Trần Thị Song Minh đến từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân.


Lần thứ 2 được tổ chức, Hội thảo MICA đã để lại ấn tượng tốt đẹp với quy mô tổ chức chuyên nghiệp cùng những đề tài tham luận chất lượng. Tại diễn đàn học thuật này, các nhà khoa học đã phân tích, tìm tòi ra những xu hướng mới nhất và nổi bật nhất của marketing trong sự bùng nổ của công nghệ số, phục vụ cho sứ mệnh kết nối cộng đồng nghiên cứu, ứng dụng, thực hành marketing của Việt Nam và thế giới. Cùng với ICOAF, hội thảo MICA là một trong hai hội thảo quốc tế quy mô được Trường Đại học Kinh tế phối hợp tổ chức trong năm 2018. Thành công của các hội thảo quốc tế đã góp phần khẳng định mục tiêu vươn lên trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao tri thức khoa học hàng đầu Việt Nam và khu vực của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.

Toàn bộ hình ảnh Hội thảo MICA 2018 được đăng tải tại: https://goo.gl/qdVydC

Video: Toàn cảnh hội thảo MICA 2018:

Trung tâm CNTT & TT