DHKT

Tháo gỡ rào cản tài chính tiền tệ, tạo động lực để doanh nghiệp Việt Nam phát triển

28/09/2018

Sáng ngày 28/9, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Các rào cản tài chính tiền tệ đối với sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam: Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp khắc phục”. Tọa đàm thuộc Đề tài cấp Nhà nước mã số KX01.18/16-20 do PGS.TS. Tô Trung Thành – Trưởng Phòng Quản lý Khoa học – Trường Đại học Kinh tế quốc dân làm chủ nhiệm đề tài.

Đến tham dự tọa đàm có PGS.TS. Tô Trung Thành – Chủ nhiệm đề tài, đại diện lãnh đạo, các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Đông Á, Trường Đại học Kiến trúc, Trường Đại học Quảng Nam, Viện Khoa học xã hội Vùng Trung Bộ, Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng, Sở Tài chính , Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, đại diện các ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; về phía Trường Đại học Kinh tế có sự hiện diện của PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo các Khoa, Phòng và giảng viên, sinh viên Nhà trường.

PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh phát biểu chào mừng các nhà khoa học đến tham dự tọa đàm

Phát biểu chào mừng các nhà khoa học đến tham dự tọa đàm, PGS.TS.  Võ Thị Thúy Anh cho biết Trường Đại học Kinh tế rất vinh dự khi phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tọa đàm này. Đây là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, các tổ chức kinh doanh có cơ hội đánh giá khách quan, phân tích thực trạng – khả năng và chi phí tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam, làm rõ nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Từ đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm để  tháo gỡ rào cản tài chính tiền tệ, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Trường Đại học Kinh tế cũng hy vọng tọa đàm sẽ tạo dựng sự liên kết để xây dựng mạng lưới nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam cũng như các nhà quản lý, chính sách và cộng đồng doanh nghiệp tài chính tại khu vực miền Trung, góp phần cho sự thịnh vượng quốc gia và xây dựng cộng đồng khoa học có trách nhiệm.

Chủ nhiệm đề tài - PGS.TS. Tô Trung Thành phát biểu đề dẫn

Chủ nhiệm đề tài – PGS.TS. Tô Trung Thành đã gởi lời cảm ơn đến Trường Đại học Kinh tế  đã cùng phối hợp tổ chức thành công tọa đàm, làm cơ sở khoa học phục vụ nghiên cứu Đề tài cấp Nhà nước mã số KX01.18/16-20. Ban chủ nhiệm đề tài cũng mong muốn có thêm nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa từ các chuyên gia tham gia tọa đàm nhằm làm rõ và bổ sung thêm những vấn đề về các rào cản tài chính tiền tệ đối với sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.


NCS Nguyễn Thị Hồng Nhâm - Học viện Chính sách và Phát triển trình bày tham luận "Tổng quan doanh nghiệp Việt Nam và các rào cản phát triển"

Tọa đàm tập trung thảo luận về các nội dung, vấn đề chính như:

- Phân tích quá trình phát triển, đặc điểm và thực trạng của hệ thống tài chính tiền tệ Việt Nam

- Phân tích quá trình phát triển, đặc điểm, thực trạng và các ràng buộc phát triển của khu vực doanh nghiệp Việt Nam

- Đánh giá thực trạng khả năng và chi phí tiếp cận tài chính (cả chính thức và phi chính thức) của các doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2008-2018

- Làm rõ các nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, đặc biệt là các rào cản nhìn từ hệ thống tài chính

- Đánh giá tác động của các rào cản tài chính tiền tệ đến sự phát triển của doanh nghiệp như gia nhập, đổi mới sáng tạo, tăng trưởng, khả năng sinh lời, hiệu quả... của các doanh nghiệp nói chung và các loại hình doanh nghiệp khác nhau.

- Làm rõ các nguyên nhân cơ bản, cả chủ quan và khách quan đã gây ra các rào cản tài chính, tiền tệ đối với sự phát triển danh nghiệp ở Việt Nam; từ đó chỉ rõ những vấn đề cần tập trung giải quyết trong giai đoạn 2018-2025

- Nghiên cứu kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới trong việc tháo gỡ các rào cản tài chính tiền tệ nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

- Đề xuất quan điểm, định hướng và hệ thống các giải pháp khắc phục các rào cản tài chính, tiền tệ nhằm đẩy mạnh và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2025.

PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trình bày tham luận "Các rào cản hạn chế khả năng tiếp cận vốn vay tín dụng của các doanh nghiệp"



PGS.TS. Lâm Chí Dũng - Trường Đại học Kinh tế với tham luận "Các rào cản trong tiếp cận tín dụng ngân hàng đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh khu vực nông nghiệp nông thôn"

Trong phiên toàn thể, các nhà khoa học trình bày 3 tham luận: Tổng quan doanh nghiệp Việt Nam và các rào cản phát triển (NCS. Nguyễn Thị Hồng Nhâm – Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Các rào cản hạn chế khả năng tiếp cận vốn vay tín dụng của các doanh nghiệp (PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), Các rào cản trong tiếp cận tín dụng ngân hàng đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh khu vực nông nghiệp nông thôn (PGS.TS. Lâm Chí Dũng – Trưởng khoa Ngân hàng – Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng). Các tham luận đều đề cập đến những khó khăn đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Từ những số liệu thực tế và các phương pháp nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học đã dẫn ra thực trạng các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp nhiều trở ngại, điểm nghẽn tiếp cận với các nguồn tài chính bên ngoài trong hệ thống tài chính tiền tệ.

 

 

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại diện doanh nghiệp thảo luận sôi nổi tại tọa đàm

Tại phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện doanh nghiệp cũng đề xuất một số giải pháp đề tháo gỡ những rào cản tài chính, tiền tệ cho doanh nghiệp; cách thức tiếp cận vốn tín dụng một cách dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như tăng cường vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.


Trung tâm CNTT & TT