DHKT

Sinh viên Marketing tỏa sáng ở sân chơi công nghệ "Hackthon 2019"

02/07/2019

Với niềm đam mê công nghệ từ nhỏ - Ngyễn Quốc Thái (lớp 43K28, khoa Marketing) – cậu lớp trưởng chuyên ngành Truyền thông Marketing đến với Hackthon 2019 như một cái duyên càng chắp cánh cho ước mơ chinh phục công nghệ của cậu.

Lần đầu tiên Thái nhận ra, đam mê thôi chưa đủ, muốn trở thành một thứ “rất gì và này nọ” cần phải có thêm rất nhiều yếu tố. Thái tham gia với động lực từ những người bạn mê công nghệ mà Thái có cơ hội làm quen. Ban đầu, Thái khá lo lắng vì đây là một chương trình tầm cỡ quốc tế, bản thân dù thích công nghệ nhưng chuyên ngành theo học là Truyền thông Marketing nên về phần kĩ thuật còn có phần hạn chế.


Quốc Thái (thứ 3, từ phải sang) cùng team Buslivery giành giải thưởng tại cuộc thi Hackthon 2019

May mắn khi Thái gặp được những đồng đội tuyệt vời, có chung chí hướng, có chung niềm đam mê và mỗi mảnh ghép là một sắc màu riêng biệt. Chia sẻ thêm về team của mình, Thái mô tả: "Anh Duy là một chuyên gia về khoa học dữ liệu đã nhận được học bổng để theo học tiến sĩ ở Australia. Anh Thiên một Coder đã hoàn thành năm 4 ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Sư phạm kĩ thuật Tp. Hồ Chí Minh. An - một chàng trai 2K tài năng với khả năng thuyết trình tuyệt vời sắp là sinh viên của Đại học Quốc tế Fullbright. Yến - cô gái xinh đẹp, giỏi giang mọi mặt đồng thời là leader của team, đang là sinh viên năm 2 khoa đào tạo quốc tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. Anh Thắng - Phó giám đốc về nghiên cứu và phát triển sản phẩm và thương hiệu của VN Post. Và em, cậu sinh viên vừa hết năm 2 trường Đại học Kinh tế - Đại hoc Đà Nẵng". Trong thời gian làm việc chung, Thái tập thói quen để ý phong cách làm việc của mỗi thành viên để học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân. Tựu chung lại, Thái vô cùng ấn tượng với những con người đến từ môi trường giáo dục tiên tiến là phong cách làm việc một cách nghiêm túc và hiệu quả, và trên hết luôn lắng nghe và tôn trọng mọi ý kiến của các thành viên. "Nhưng điều em khâm phục nhất vẫn là vốn tiếng Anh của các bạn. Nhờ vốn tiếng Anh dồi dào, họ hoàn toàn có thể tự tin lắng nghe, diễn đạt cho mọi người, cũng như làm cho bản thân mình trở nên tự tin hơn trong mọi tình huống", Thái chia sẻ thêm. Và cậu bạn cũng ko tỏ ra quá lép vế khi thể hiện năng lực của một Markerter trong team. Vận dụng những kiến thực học được từ giảng đường và tự nghiên cứu thêm, Thái đã hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền tải nội dung, hình ảnh của dự án đến với ban giám khảo. Mang trong mình gen của DUE-ers, Thái luôn tự tin thể hiện năng lực và khả năng hội nhập quốc tế của mình.

Có thể nói, 5 mảnh ghép đến từ các môi trường khác nhau là sự bổ sung hoàn hảo cho 1 team mạnh. Từ nền tảng đó, 5 bạn trẻ của team Buslivery đã cật lực triển khai dự án. Team Buslivery đã tạo dựng một sản phẩm hoàn toàn mới và sáng tạo về giao hàng nhanh nhờ việc tối ưu hóa khoảng không gian của phương tiện công cộng đồng thời kết hợp với công nghệ thông minh trong vòng 24h. Giải pháp này giúp giảm chi phí về thời gian và tiền bạc, đồng thời giúp người nhận hàng linh động trong thời gian lấy hàng. Với sự nỗ lực cao, sản phẩm của team đã đáp ứng các yêu cầu từ đề bài và giành giải thưởng của VN Post một cách đầy thuyết phục. 

Thái là thí sinh duy nhất của miền Trung đến với chương trình, may mắn trở thành đồng đội của những bạn có chung chí hướng. Một nhóm làm việc thực thụ, các bạn học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ những bài học kinh nghiệm quí báu. Qua cuộc thi, Thái tự tin hơn trong khi thuyết trình, cách suy nghĩ logic khi triển khai kế hoạch, cách làm việc nhóm trong áp lực thời gian rất căng thẳng... Và những kỹ năng trên có lẽ là phần quà to lớn nhất mà Thái học được từ sau chương trình. Từ những người đồng đội, Thái còn rút ra được những bài học bổ ích, đó là: Phải học tiếng Anh thật tốt để truyền đạt suy nghĩ, ý kiến một cách hiệu quả; Ngoài những kiến thức sách vở, thì những kỹ năng mềm là vô cùng quan trọng trong công việc và cuộc sống; Luôn trong tư thế sẵn sàng về kiến thức, tinh thần và thái độ trước sự thay đổi chóng mặt của thế giới bên ngoài.

Hi vọng những thể hiện của các anh chị đi trước sẽ là động lực to lớn đối với những bạn đang và sẽ trở thành thành viên của DUE. Xứng đáng với khẩu hiệu DUE – Năng động, Sáng tạo, Đoàn kết

*Hackathon là một sự kiện mà các lập trình viên, cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm như các nhà thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện, quản lý dự án sẽ hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm.

Được biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào giải AngelHack Hackathon – một series Hackathon lớn nhất thế giới, bắt nguồn từ thung lũng công nghệ Silicon. Hackathon lần đầu tiên mở rộng đến Việt Nam với 2 cụm thi Hà Nội và Hồ Chí Minh. Thí sinh tham gia tại tp. Hồ Chí Minh được lựa chọn 1 trong 6 thử thách từ 5 đại diện AngelHack, AWS (Amazon), IBM, Viet Nam Post, FE Credit. (Quốc Thái là thành viên team Viet Nam Post)

Như Quỳnh (CTV)