DHKT

Phát triển mối quan hệ với các trường đại học ở Hàn Quốc ngày càng thực chất và có kết quả

11/07/2017

Từ các ngày 04-12/07/2017, đoàn công tác của Thành phố Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng đã tham gia Chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi sinh viên quốc tế do Chính quyền Thành phố Daegu (Hàn Quốc) tổ chức. Được biết, Thành phố Daegu là Thành phố lớn thứ 3 của Hàn Quốc, đặc biệt có thế mạnh trong các ngành công nghiệp nặng, dệt may, tự động và giáo dục. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa Thành phố Daegu và hai thành phố của Việt Nam là Đà Nẵng và Tp.HCM. Đại học Quốc gia Tp.HCM cũng tham dự sự kiện với tư cách là đại diện giáo dục của Tp.HCM. Trong khuôn khổ Chương trình này, TS. Đặng Hữu Mẫn, Phó Trưởng Phòng Khoa học & HTQT, đã giới thiệu với các Trường đại học đóng trên địa bàn Thành phố Daegu về các chương trình đào tạo và chiến lược phát triển của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, cũng như các cơ hội hợp tác tiềm năng trong trao đổi, chuyển tiếp sinh viên, đồng nghiên cứu và trao đổi giảng viên. 


Thị trưởng và lãnh đạo Thành phố Daegu tiếp đoàn công tác của Thành phố Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng

Cũng trong Chương trình này, 12 bạn sinh viên của Đại học Đà Nẵng (trong đó có 04 sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) đã tham gia giao lưu, thăm các khu công nghiệp, trung tâm công nghệ đột phá của Daegu, chia sẻ phương pháp học tập, cũng như nhu cầu được tham gia các chương trình trao đổi,… với sinh viên ở Thành phố Daegu. Chính quyền Thành phố Daegu mong muốn những sinh viên của Nhà trường sẽ là những đại sứ năng động, góp phần xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Thành phố.


Một buổi giao lưu giữa các sinh viên

Cũng trong thời gian công tác tại Daegu, TS. Đặng Hữu Mẫn đã đến thăm và thảo luận về các dự án hợp tác song phương tại Trường Đại học Keimyung. Tiếp đoàn có GS. Jung Ho Kee (Trường Phòng Đào tạo) và GS. Kang Kyung Moon (Trường Phòng HTQT). Trường ĐH Keimyung được thành lập vào năm 1899 và là một trong những trường đại học tư nhân lâu đời nhất của Hàn Quốc. GS. Kang Kyung Moon đã giới thiệu sơ lược về môi trường học tập tại Keimyung cũng như tiềm năng hợp tác với Trường Đại học Kinh tế, đặc biệt trong các ngành QTKD, Tài chính và Ngoại thương. 

Khuôn viên Trường Đại học Keimyung

Về phía Trường Đại học Kinh tế, TS. Đặng Hữu Mẫn đã giới thiệu về những thành tựu trong đào tạo, NCKH và HTQT của Nhà trường và mong muốn phát triển mối quan hệ giữa hai trường ngày càng thực chất và có kết quả. Thực tế, Trường ĐH Keimyung đã ký MOU với Đại học Đà Nẵng từ năm 2012, tuy nhiên, cho đến nay chưa có sinh viên nào giữa hai trường tham giao trao đổi hoặc chuyển tiếp. Hoạt động hợp tác NCKH cũng khá hạn chế. Phía Trường Đại học Keimyung cam kết sẽ điều chỉnh lại chính sách học phí và hỗ trợ học bổng cho sinh viên của Đại học Đà Nẵng nói chung và Trường Đại học Kinh tế nói riêng tham gia Chương trình trao đổi ngắn hạn (một hoặc hai học kỳ) trên cơ sở rà soát lại khung chương trình một số ngành mà phía Trường Đại học Keimyung mong muốn hợp tác. TS. Đặng Hữu Mẫn cũng mời đại diện Trường Đại học Keimyung tham dự Triển lãm giáo dục quốc tế lần thứ 2 (The 2nd International Education Fair) do Trường Đại học Kinh tế tổ chức vào giữa tháng 10 năm nay, cũng như mời các nhà nghiên cứu của Trường tham gia viết bài cho Hội thảo ICOAF 2018.


TS. Đặng Hữu Mẫn tiếp đại diện Trường Đại học Keimyung

Cũng trong thời gian trên, đại diện Nhà trường đã đến thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường đại học đã ký MOU ở Thủ đô Seoul. TS. Đặng Hữu Mẫn đã đến làm việc với Trường Đại học Sungkonghoe, trường đại học đa ngành với các thế mạnh về khoa học nhân văn, khoa học xã hội, kỹ thuật điện tử, công nghệ thông tin và khoa học máy tính. Tại buổi tiếp chuyện, GS. Jeong Ku Lee, Hiệu trưởng Nhà trường, chào mừng đại diện Trường Đại học Kinh tế sang thăm và xem đây là điểm mốc quan trọng đánh dấu sự thành công trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. GS. Jeong Ku Lee rất ấn tượng với Trường Đại học Kinh tế trong chuyến sang thăm vào năm 2015 và đánh giá cao những nỗ lực của Trường Đại học Kinh tế trong việc đồng phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc tế về Kinh doanh và Quản lý (WCBM 2016) thành công tốt đẹp, cũng như cam kết sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa hai trường trong trao đổi sinh viên và giảng viên. 


Khuôn viên Trường Đại học Sungkonghoe

Tại buổi gặp gỡ, GS. Kim Eun Kyu Micah, Trưởng Phòng Đào tạo và Phát triển Quốc tế, và GS. Jang Seungwon, Trưởng Khoa QTKD, mong muốn được tiếp nhận sinh viên trao đổi ngắn hạn mà phía Trường Đại học Kinh tế gửi sang học và mong muốn Trường Đại học Kinh tế hỗ trợ truyền thông các chính sách hỗ trợ mới của Trường Đại học Sungkonghoe đến các bạn sinh viên của Nhà trường. Theo đó, phía Trường Đại học Sungkonghoe cam kết sẽ điều chỉnh lại chính sách học phí và sẽ thông báo những nội dung cụ thể cho Phòng Khoa học & HTQT trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Trường Đại học Sungkonghoe cũng cam kết dành 02 suất học bổng toàn phần (thạc sỹ và tiến sĩ) dành cho giảng viên của Trường Đại học Kinh tế sang học và nghiên cứu về Quản trị Quốc tế và QTKD. Thông tin chi tiết sẽ được Phòng Khoa học & HTQT thông báo đến toàn thể giảng viên trong Trường. Về phía Trường Đại học Kinh tế, TS. Đặng Hữu Mẫn chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của phía Trường Đại học Sungkonghoe và cam kết hỗ trợ một cách chu đáo và chuyên nghiệp các sinh viên mà phía Trường Đại học Sungkonghoe gửi sang học trao đổi. Hai bên cũng đã thảo luận về tiềm năng hợp tác dài hạn giữa hai Trường trong việc tiếp nhận sinh viên tham gia kỳ thực tập (Internship semester), khóa học mùa hè (Summer School semester). 


Hiệu trưởng Trường Đại học Sungkonghoe chào đón đại diện Nhà trường

Cũng trong thời gian tại Seoul, TS. Đặng Hữu Mẫn đã gặp gỡ và thảo luận với lãnh đạo Trường Đại học Sejong. Đại học Sejong là một trong những trường đại học tư thục nổi tiếng ở Seoul và cũng là một trong những trường có chất lượng giảng dạy tốt nhất châu Á. Trải qua hơn 70 năm phát triển, Trường đại học Sejong nổi tiếng với các chuyên ngành Quản lý khách sạn, du lịch và thạc sỹ quản trị kinh doanh. Sejong đã không ngừng đạt được niềm tin của các sinh viên nước ngoài, đặc biệt là sinh viên Việt Nam trong những năm gần đây. Trường đặc biệt chú trọng đến các chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế trong học tập cũng như sinh hoạt. Sinh viên quốc tế được ưu tiên ở ký túc xá với chi phí phải chăng và đầy đủ tiện nghi.


Khuôn viên Trường Đại học Sejong

Tại buổi thảo luận, GS. Moon Seungbin, Phó Hiệu trưởng phụ trách HTQT, đánh giá cao Trường Đại học Kinh tế trong việc hỗ trợ những sinh viên được Trường Sejong gửi sang trao đổi và hy vọng sẽ được tiếp nhận và hỗ trợ sinh viên từ Trường Đại học Kinh tế sang học trao đổi ngắn hạn. Phía Trường Sejong cũng cam kết sẽ giảm học phí (lên đến 40%) cho sinh viên của Trường Đại học Kinh tế sang học chuyển tiếp theo chương trình 2+2 trong các ngành QTKD, Du lịch, Quản lý khách sạn. Thông tin chi tiết sẽ được Phòng Khoa học & HTQT thông báo đến toàn thể sinh viên trong Trường. Về phía Nhà trường, TS. Đặng Hữu Mẫn cảm ơn sự hỗ trợ học bổng dành cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế. Hai bên cũng đã thảo luận về sự tương thích và công nhận chương trình đào tạo giữa hai trường, mong muốn nhận được sự hỗ trợ của phía Sejong để nâng cao chất lượng chương trình đào tạo Quản lý khách sạn theo chuẩn quốc tế. Được biết, ngành Quản lý khách sạn của Trường Sejong thuộc top 20 theo QS World University Rankings. Hai bên cũng thảo luận để tiến đến cho phép sinh viên của Trường Đại học Kinh tế sang học trao đổi tại Trường Sejong. TS. Đặng Hữu Mẫn cũng mời đại diện Trường Đại học Sejong tham dự Triển lãm giáo dục quốc tế lần thứ 2 (The 2nd International Education Fair) do Trường Đại học Kinh tế tổ chức vào giữa tháng 10 năm nay, cũng như mời các nhà nghiên cứu của Trường tham gia viết bài cho Hội thảo ICOAF 2018. 


Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sejong chào đón đại diện Nhà trường

Tin từ Phòng Khoa học & HTQT