DHKT

Hội nghị khoa học “Giới thiệu sản phẩm chứng quyền có bảo đảm”

02/11/2018

Ngày 02/11/2018, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trung tâm đào tạo Chứng khoán (SRTC) phối hợp với Công  ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Công Thương Việt Nam (CTS)  tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm “Chứng quyền có bảo đảm” tại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng. Đến dự hội nghị có TS. Tạ Thanh Bình - Vụ Trưởng Vụ phát triển thị trường – Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, ThS. Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc SRTC, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, TS. Đặng Tùng Lâm - Trưởng Khoa Tài chính và các công ty chứng khoán, các công ty đại chúng, công ty niêm yết, công chúng đầu tư, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế cùng các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.



PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Trường Đại học Kinh tế bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp các nhà khoa học đến từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước, đại diện các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, công ty cổ phần và công chúng đầu tư về tham dự hội nghị. Những tham luận tại hội nghị sẽ giúp các nhà đầu tư có một cái nhìn tổng quát nhất về chứng quyền có đảm bảo, giúp nhà đầu tư đưa ra được những quyết định đầu tư hợp lý trên thị trường chứng khoán. Trường Đại học Kinh tế mong muốn sẽ hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học cũng như phối hợp trong công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho sinh viên Nhà trường.


ThS. Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc SRTC phát biểu khai mạc hội nghị

ThS. Nguyễn Thị Thanh Hương cũng mong muốn thông qua hội nghị này, các nhà đầu tư hiểu được lợi ích và rủi ro liên quan đến chứng quyền có bảo đảm, nắm bắt được phương thức phát hành, giao dịch và thanh toán giao dịch chứng quyền có bảo đảm. Đại diện Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước kỳ vọng chứng quyền có bảo đảm sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nhà đầu tư và phản ánh mức độ phát triển sâu rộng của thị trường trong xu thế hội nhập quốc tế, mang lại những tín hiệu đáng mừng cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai.

ư

TS. Tạ Thanh Bình - Vụ Trưởng Vụ phát triển thị trường chia sẻ về các sản phẩm chứng quyền có đảm bảo, các lợi ích và rủi ro liên quan đến sản phẩm


Tại hội nghị, TS. Tạ Thanh Bình đã giới thiệu về chứng quyền có bảo đảm, lợi ích và rủi ro liên quan sản phẩm, đồng thời trình bày về phương thức phát hành, giao dịch và thanh toán giao dịch chứng quyền có bảo đảm. Theo đại diện từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Chứng quyền có bảo đảm được định nghĩa tại nghị định 60/2015/CP-NĐ là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành. Nhà đầu tư sẽ trả một khoản phí (Premium) để sở hữu chứng quyền và được quyền mua hoặc bán chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo mức giá đã được xác định trước, tại hoặc  trước thời điểm đã được ấn định, hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Đối với nhà đầu tư, Chứng quyền có bảo đảm sẽ cung cấp thêm một công cụ phòng ngừa rủi ro cũng như là gia tăng lựa chọn về sản phẩm đầu tư với khoản chi phí thấp hơn so với cổ phiếu truyền thống hay chứng chỉ quỹ. Đối với các công ty chứng khoán, việc tham gia phát hành Chứng quyền có bảo đảm sẽ tạo điều kiện để mở rộng hoạt động kinh doanh và gia tăng doanh thu cho chính mình như: nghiệp vụ phát hành sản phẩm đầu tư, môi giới với nhiều nguồn khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước.


 

Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi

Mặc dù với rất nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển, Chứng quyền có bảo đảm vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định mà các nhà đầu tư hay chính những tổ chức phát hành luôn phải đối mặt. Việc Chứng quyền có bảo đảm được phát hành bởi các công ty chứng khoán cũng là một vấn đề đòi hỏi phải chấp nhận rủi ro từ phía nhà đầu tư, bởi khi các nhà phát hành gặp khó khăn về tài chính có thể ảnh hưởng đến việc thanh toán chi trả cho nhà đầu tư.

Tại phiên thảo luận, các nhà nghiên cứu và sinh viên cũng trao đổi sâu về chứng quyền có bảo đảm, phương thức phát hành, giao dịch chứng quyền có bảo đảm.

Trung tâm CNTT & TT


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn