DHKT

Phần mềm Turnitin - một công cụ tốt để phát hiện đạo văn

Để phát hiện hành vi đạo văn trong các văn bản học thuật, nhất là trong khoa học xã hội nếu chỉ sử dụng kiến thức, kinh nghiệm thì giới chuyên môn khó có thể kiểm tra và phát hiện hết các lỗi, bởi ngày nay nguồn thông tin tham khảo rất rộng lớn. 

Do đó, một phần mềm chuyên dụng giúp kiểm tra hiện tượng đạo văn này là rất hữu ích và gần đây mới được áp dụng trong một số trường đại học ở Việt Nam.

“Trước đây, thông thường để phát hiện hành vi đạo văn, chúng tôi sử dụng cách rất đơn giản là google search, chỉ cần điền những đoạn văn bất kỳ hoặc thấy có nghi ngờ vào google để tìm xem có những nội dung tương tự trên Internet không. Thứ hai là chúng tôi tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của trường có những văn bản nào có nội dung tương tự với đoạn mà chúng tôi cần kiểm chứng không”, TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan, Khoa Kinh tế, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết. Nhưng cách làm này có hạn chế, đó là người kiểm tra sẽ chỉ rà soát được những đoạn nào cảm thấy có dấu hiệu ‘nghi ngờ’ trong khi trên thực tế các văn bản học thuật như luận văn, luận án, công trình nghiên cứu khoa học thường rất dài, khó lòng thực hiện thao tác “copy” và “paste” từng đoạn bằng tay để kiểm tra toàn văn. Trong khi đó, các trường đại học, tạp chí và nhà xuất bản trên thế giới hiện nay cũng sử dụng công cụ độc lập, giúp kiểm tra tự động trên văn bản và có những quy định chặt chẽ về tỉ lệ trùng lắp trong các văn bản học thuật một cách rất phổ biến.

Thông tin chi tiết tại: https://baomoi.com/phan-mem-turnitin-mot-cong-cu-tot-de-phat-hien-dao-van/c/25409289.epi

Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn